THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam trao quà cho 35 hội viên tiêu biểu

 

Các đại biểu dự lễ mít tinh.


Phát biểu khai mạc lễ mít tinh, Chủ tịch Liên hiệp hội về Người khuyết tật (NKT) Việt Nam Đặng Huỳnh Mai khẳng định, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã xây dựng, ban hành nhiều nghị định, thông tư, quy định về cơ chế chính sách để các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện, triển khai, vận dụng, trợ giúp NKT thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong hòa nhập.

“Trong những năm qua, nhiều hoạt động của các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội đã góp phần tăng cường trách nhiệm, giúp đỡ người khuyết tật tiếp cận các lĩnh vực: Giáo dục, y tế, dạy nghề, lao động, việc làm… Nhờ đó nhiều NKT đã vươn lên, tạo dựng cuộc sống độc lập, hỗ trợ những người khuyết tật cùng phát triển, hòa nhập cộng đồng”, Chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam nhấn mạnh.

 

Chủ tịch Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam Đặng Huỳnh Mai phát biểu tại buổi lễ.


Tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch thường trực Hội NKT TP. Hà Nội Phan Bích Diệp cho biết, trong hơn 12 năm hoạt động, Hội NKT TP. Hà Nội tập trung nguồn lực để phát triển tổ chức của mình, góp phần thúc đẩy sự hòa nhập bình đẳng và đầy đủ của NKT vào các lĩnh vực đời sống, xã hội. Từ năm 2012 đến nay Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH TP. Hà Nội và chi nhánh Ngân hàng CSXH các quận, huyện trong việc vay vốn lãi suất ưu đãi để giải quyết việc làm cho NKT với tổng số tiền tính đến năm 2017 trên 40 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 2 nghìn hộ gia đình NKT. Đồng thời phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội và Trung tâm việc làm thanh niên Hà Nội trong các phiên giao dịch việc làm có lồng ghép NKT nhằm thúc đẩy sự hòa nhập của NKT vào thị trường lao động.

 

Phó Chủ tịch thường trực Hội NKT TP. Hà Nội - Phan Bích Diệp.


Dự án “Thu hẹp khoảng cách thu hẹp kỹ thuật số cho NKT” đã có hơn 1010 lượt NKT được đào tạo qua các lớp CNTT của dự án, trong đó khoảng 150 học viên tìm được việc làm phù hợp như: Tin học văn phòng, photocoppy, chỉnh sửa ảnh, tiếp thị trực tuyến… Từ năm 2012 Hội đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội lựa chọn, bồi dưỡng và đưa các em học sinh khuyết tật tham gia các cuộc thi hàng năm “Thách thức công nghệ thông tin với thanh thiếu niên khuyết tật tổ chức tại Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, đã có nhiều em đoạt giải.

 

Trao quà cho người khuyết tật tiêu biểu.

 

Tại lễ mít tinh, nhiều tham luận của các đại biểu cho rằng, so với nhu cầu của người dân và đòi hỏi của xã hội, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức mà người NKT phải đối mặt như: Đời sống của nhiều người khuyết tật còn thấp, chưa được tiếp cận đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước, tình trạng kỳ thị, phân biệt của xã hội…

Trong thời gian tới, để NKT thực sự hòa nhập rất cần sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng xã hội cũng như hỗ trợ chính sách từ phía Nhà nước. Đặc biệt chương trình giải quyết việc làm đối với NKT cần triển khai có chiều sâu và hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ lễ mít tinh, Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam đã trao quà cho 35 NKT tiêu biểu.

Việt Nam hiện có 7,6 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% dân số từ 5 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật đặc biệt nặng và nặng chiếm khoảng 28,9%. Do tác động của già hóa dân số, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, tai nạn giao thông, tai nạn lao động... dự báo trong nhiều năm tới số lượng người khuyết tật sẽ tiếp tục gia tăng.

 

Tiết mục văn nghề tại lễ mít tinh.

HÒA THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh