THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

“Lên đồng” trong tranh Vũ Thanh Nghị

Vũ Thanh Nghị là cái tên quen thuộc với người yêu hội họa Việt Nam. Với cách vẽ “điêu khắc bằng sơn dầu, đục đi những phần thừa và để lại những khoảng trống”, Vũ Thanh Nghị đã đem đến một làn gió lạ cho hội họa nước nhà. Ảnh hưởng bởi tín ngưỡng Đạo Mẫu và vẻ thoát tục cao sang mà nó ẩn chứa, bằng tâm hồn nghệ thuật đặc biệt và đôi tay tài hoa, tại triển lãm lần này, 25 bức tranh, 25 hình thái và màu sắc riêng không trộn lẫn với 2 phong cách khác nhau của Vũ Thanh Nghị ra đời. Như được ngắm nhìn các giá hầu đồng sống động, trong tranh của Vũ Thanh Nghị, ta lạc vào những điệu múa uyển chuyển trong trạng thái ngây ngất, thăng hoa đi vào cõi giới tâm linh huyền diệu, nhưng không phải bằng tiếng nhạc, tiếng đàn của hát văn, mà bằng phong cách lập thể vị lai, bằng ngôn ngữ riêng của hội họa.

Ở đó, những sắc màu, những đường nét sống động tươi tắn tôn lên khí chất và thần thái của Chúa Thác Bờ, Ông Hoàng Mười, Cô Bơ, Cô Chín,… như che chở cho một cuộc sống rực rỡ những lạc quan và niềm tin tươi sáng. Bằng giác quan nhạy bén của mình, Vũ Thanh Nghị không chỉ cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc của từng nhân vật trong giá đồng mang tính tâm linh, mà ở góc độ nghệ thuật, anh còn tìm thấy vẻ đẹp lung linh trong sự kết hợp độc đáo giữa màu sắc của đồ mã, âm nhạc, ánh sáng với vẻ đẹp của trang phục rất riêng biệt cũng như những động tác uyển chuyển, cuồng say lúc nhập đồng. Để sau khi thưởng lãm trọn vẹn 25 bức tranh ấy, công chúng sẽ chợt nhận ra rằng Mẫu  vừa linh thiêng, huyền diệu và cao quý, vừa gần gũi như tồn tại ở ngay trong chính tâm thiện của mỗi con người.

Ảnh trong bài: Những tác phẩm trong triển lãm Lên đồng của Vũ Thanh Nghị.

Đạo Mẫu từ bao đời nay là tín ngưỡng riêng của người Việt, đáp ứng được nhu cầu và những khát vọng trong đời sống thường nhật của con người,mong cho mưa thuận gió hòa,cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đao Mẫu với xu hướng nhập thế luôn gần gũi từ miền xuôi đến miền ngược, từ bắc đến nam để bảo vệ, cảm thông chia sẻ, che chở và cứu dân độ thế. Trước đó, năm 2008, Vũ Thanh Nghị đã triển lãm Lên đồng với 10 bức tranh vẽ người lên đồng bằng thủ pháp lập thể đã tạo ấn tượng mạnh cho người xem.

Có thể nói, màu sắc trong tranh của Vũ Thanh Nghị tươi tắn, mỗi bức tranh của anh là một gam màu chủ đạo. Có khi cả bức tranh là gam màu nóng rực, và ngược lại, có khi là một tổng thể lạnh với chút ít màu nóng điểm xuyết, nhấn nhá, như một cách để người họa sĩ gửi gắm những tình cảm, tâm tư của riêng mình.

Hiền Nguyễn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh