THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Lật tẩy đường dây sản xuất, buôn bán bột ngọt giả

 

Bắt quả tang

Khoảng thời gian giữa quý III-2015, từ nhiều nguồn tin khác nhau, lực lượng TS Phòng CSĐTTP về TTQLKT&CV CATP Đà Nẵng nắm được nguồn tin, trên địa bàn P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê có một nhóm đối tượng chuyên đưa mặt hàng bột ngọt hiệu A-one giả ra thị trường bán, đánh lừa người tiêu dùng thu lợi bất chính. Từ thông tin này, lãnh đạo Phòng cắt cử nhiều tổ công tác vào cuộc điều tra. Qua TS nắm tình hình, đã xác định được Vũ Thị Minh Vân là người cầm đầu đường dây sản xuất, đóng gói, buôn bán mặt hàng này nên Phòng CSĐTTP về TTQLKT&CV CATP Đà Nẵng xác lập Chuyên án 014V để đấu tranh.

Khi có những chứng cứ quan trọng, ngày 5-8, Ban Chuyên án đã phục kích nhà số 197-Trường Chinh (nhà của một đối tượng tên Quân) và bắt quả tang 3 đối tượng gồm Quang Vũ Khánh Ngọc (con gái Vân, 1995), Võ Văn Toàn (chồng của Ngọc, 1996, cùng trú Q. Liên Chiểu) và Quang Vinh Đông (chồng của Vân nhưng đã ly dị, 1962, trú P. Thanh Khê Tây) đang vận chuyển 24 thùng bột ngọt đến nhà giao cho Quân. Khám xét tại hiện trường, lực lượng CA tạm giữ 2.730 gói bột ngọt hiệu A-one loại 100g; hơn 450g cùng 13kg nguyên liệu làm bột ngọt (chưa đóng gói), 4.500 mẫu bao bì giả và nhiều vật chứng khác.

 

Các đối tượng Vân, Đông, Ngọc và Toàn.

 

Qua khai thác đấu tranh ban đầu, cơ quan CA xác định: Vân là đối tượng nhận đơn đặt hàng của Quân với số lượng là 50 thùng bột ngọt loại 453,6g với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng. Sau khi nhận đơn đặt hàng, Vân “lệnh” cho Ngọc và Toàn tiến hành sản xuất 19 thùng bột ngọt giả. Cùng thời gian, Vân “chỉ đạo” thêm Quang Vũ Khánh Hà (con của Vân, 1990) tham gia sản xuất 31 thùng bột ngọt. Do làm chậm, Hà đã gọi Đông trợ giúp để Vân kịp giao hàng cho Quân.

Ngăn chặn mầm họa

Theo lãnh đạo Phòng CSĐTTP về TTQLKT&CV CATP Đà Nẵng, đường dây làm bột ngọt giả của nhóm đối tượng này đã hoạt động từ đầu năm 2015 tới nay. Đương nhiên, một lượng lớn bột ngọt giả đã được tung ra thị trường và vô số người tiêu dùng phải lãnh hậu quả khi mua sản phẩm về dùng nhưng không hề hay biết thật giả. Ngoài một số địa bàn quận, huyện của TP Đà Nẵng, nhóm đối tượng sau khi làm giả bột ngọt còn tiêu thụ ở Quảng Nam. Để thực hiện hành vi, Vân đã giao dịch để lấy nguyên liệu bột ngọt Trung Quốc từ kho của Cty TNHH Xuân Thành Tiến, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, sau đó nhờ nhân viên của Cty này chở về nhà mình để làm giả thành bột ngọt hiệu A-one. Trung bình mỗi lần “giao dịch”, nhân viên Cty chở cho Vân khoảng 1 tấn bột ngọt giả. Riêng nguồn bao bì, Vân “hợp đồng tác chiến” với Nguyễn Thị Thông (1972, trú P. Tân Chính, Q. Thanh Khê).

Có “hàng” trong tay, Vân “chỉ đạo” các đối tượng trong đường dây sử dụng nguyên liệu bột ngọt Trung Quốc đổ ra trộn với một số chất, sau đó dùng dụng cụ sang chiết mì chính vào bao bì giả sản phẩm của bột ngọt hiệu A-one. Khâu cuối cùng, chúng cho cân khối lượng làm sao để tương đối trùng khớp với khối lượng tịnh của sản phẩm thật rồi dùng máy ép mí bao bì trước khi đóng vào thùng cát-tông thật của bột ngọt A-one (mỗi thùng 50 gói) tung ra thị trường tiêu thụ. Theo lời khai của các đối tượng, thông thường sản phẩm làm giả chủ yếu là gói bột ngọt có trọng lượng 100g, 400g, 453,6g và 1kg. Bất kể thời gian nào, khi có “đối tác” đặt hàng, lập tức Vân điều người tiến hành sản xuất vào buổi chiều và tối hôm trước để giao hàng vào ngày hôm sau. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, chúng chọn thời điểm giao hàng từ 6 giờ đến 6 giờ 30 hằng ngày.

 

Các sản phẩm đối tượng sản suất, làm giả nhãn hiệu chuẩn bị bán ra thị trường.

 

Khai nhận tại CQĐT, Vân cho hay, những người tham gia trực tiếp sản xuất và đưa đi tiêu thụ bột ngọt giả cho Vân là Đông, Ngọc, và Toàn. Mọi lần triển khai “phi vụ”, Vân đều “họp” và phân công nhiệm vụ rõ ràng để thực hiện hành vi một cách trôi chảy. Riêng nơi sản xuất, Vân chọn địa điểm chính là nhà Đông và Ngọc. Sau khi sản xuất xong, Đông sử dụng xe máy BKS 43S5-2481 và 43H6-6810 đưa đi những nơi “đối tác” đặt hàng để giao. Tương tự, để giao hàng, Ngọc và Toàn sử dụng xe máy BKS 43F1-151.18.

CQĐT cho hay, vụ việc hiện vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng, đồng thời củng cố thêm chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Lãnh đạo Phòng CSĐTTP về TTQLKT&CV, bên cạnh những chứng cứ đã làm rõ liên quan đến đường dây sản xuất bột ngọt giả, qua điều tra, các TS còn phát hiện nhóm đối tượng này có tham gia sản xuất bột giặt giả. Cụ thể, trong quá trình phá án, lực lượng CA đã thu giữ tại nhà đối tượng 120 gói bột giặt “Omo”, 130kg nguyên liệu làm bột giặt hiệu “Vì dân” và nhiều dụng cụ, bao bì dùng để đóng gói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh