THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Trước thềm năm học mới: Nỗi lo sách nhái, hàng giả…

Khó phân biệt hàng thật, hàng nhái

Hiện nay, tại các cửa hàng đồ dùng học tập, nhà sách, hàng hóa cho năm học mới rất phong phú, đa dạng, giá bán ổn định. Để kích cầu tiêu dùng, các nhà sách, điểm bán đã lên chương trình khuyến mãi với mức giá giảm từ 5- 30%, tùy nhóm mặt hàng.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu học sinh mùa khai giảng năm nay và kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp bình ổn thị trường tiếp tục tham gia 4 nhóm hàng, với gần 450 mẫu sản phẩm (vở học sinh, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục học sinh và giày…). Lượng hàng tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng mùa khai giảng năm học 2015 - 2016 dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Tại các nhà sách, hiện nay đều đã thiết kế quầy trưng bày các sản phẩm phục vụ cho năm học mới. Không chỉ giảm giá, các sản phẩm năm nay cũng phong phú, mẫu mã đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao với rất nhiều mặt hàng mới như: Giấy vở chống lóa, bút luyện viết chữ đẹp…

Khách hàng nên lựa chọn dụng cụ học tập tại các nhà sách lớn để đảm bảo chất lượng.

Tại các nhà sách và siêu thị lớn, những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ trong nước chiếm khoảng 70%. Phần lớn hàng hóa đã khẳng định được uy tín, nguồn hàng luôn sẵn có và được các nhà sản xuất cung ứng ra thị trường từ sớm. Nhiều hãng giấy, vở học sinh như: Hồng Hà, Hải Tiến tung ra thị trường những loại vở với chất lượng giấy tốt, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, không bị lóa mắt hay nhòe mực. Đặc biệt, hầu hết các sản phẩm xuất xứ Việt Nam có giá thành rẻ hơn sản phẩm cùng loại mà nguồn gốc nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp tham gia chuỗi bình ổn thị trường tại các nhà sách, cửa hàng cung ứng sản phẩm cho mùa năm học mới.

Ngày càng nhiều phụ huynh chọn hàng Việt nên xuất hiện tình trạng hàng nhái kém chất lượng. Sách in lậu, sách giả được in bằng máy công nghệ cao, rất giống sách thật, có dán tem chống giả, có đầy đủ thông tin xuất bản, khó phát hiện bằng mắt thường, nhưng nội dung sách in lậu, sách giả có nhiều sai sót về kiến thức, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả học tập của học sinh.

Phụ huynh cần thận trọng khi chọn mua sách giáo khoa, tránh mua nhầm sách in lậu, sách giả. Nên mua sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo và các ấn phẩm giáo dục tại các nhà sách lớn có uy tín.

Nguy hại từ đồ dùng học tập rẻ tiền

Tại nhiều cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn Hà Nội, các sản phẩm đồ dùng học tập không rõ nguồn gốc hiện được bày bán tràn lan. Để thu hút được đối tượng khách hàng là lứa tuổi học sinh, mẫu mã sản phẩm luôn là vấn đề các chủ cửa hàng quan tâm. Với rất nhiều hình thù, màu sắc bắt mắt, những sản phẩm đó đã thành công trong việc thu hút khách mua. Thế nhưng, những sản phẩm như vậy thường không có nhãn mác, hoặc chỉ có một vài dòng chữ giới thiệu về sản phẩm bằng chữ Trung Quốc.

Rất nhiều sản phẩm có giá thành rẻ, nhưng về chất lượng thì không có cơ sở nào đảm bảo cho sự an toàn cần thiết. Một bộ tẩy đủ hình thù, màu sắc như các loại trái cây, bánh, kem... có giá từ 5.000-15.000 đồng. Các loại bút mực, bút nước, bút xóa... dao động dưới 10.000 đồng. Đặc biệt, những dụng cụ được trang trí bởi chất lỏng sóng sánh lạ mắt, được học sinh ưa thích như cục chặn giấy, bút nhớ dòng, gọt bút chì... có giá chưa tới 30.000 đồng. Khi hỏi các đồ dùng này có nguồn gốc từ đâu, chủ cửa hàng cho biết, họ thấy mẫu mã đẹp nên nhập về bán. Người mua tự xem nguồn gốc trên sản phẩm, nhưng nhiều sản phẩm gia công có bao bì đơn giản nên cũng không có thông tin.

Trong quá trình sản xuất, nhà sản xuất phải sử dụng các chất phụ gia cũng như các chất hóa học để sản phẩm gia công đạt được hình thức như mong muốn. Nhiều đồ dùng không chỉ có màu sắc sặc sỡ, hình dáng đa dạng mà còn có mùi thơm hấp dẫn, trong quá trình sử dụng, học sinh không chỉ tiếp xúc qua da tay, qua đường hô hấp, mà nhiều trẻ còn có thói quen ngậm đồ dùng học tập. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ như dị ứng da, ngộ độc, thậm chí có thể gây biến chứng lâu dài. Kết quả phân tích của Viện công nghệ hóa học cho thấy, chất lỏng trong sản phẩm chặn giấy chứa một số kim loại nặng bao gồm chì, asen, Cd với hàm lượng khá cao. Các nhà khoa học tại đây cảnh báo, khi nuốt Cd (độc hại chẳng kém thủy ngân), asen và chì vào cơ thể với hàm lượng nhỏ cũng có thể gây ngộ độc cấp tính, dẫn đến tử vong.

Bắt giữ nhiều loại sách giáo khoa in lậu

Vừa qua, các đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương và một số địa phương đã phát hiện nhiều cơ sở in lậu sách; nhiều nhà sách, cửa hàng bán sách in lậu, sách giả tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Nam Định, Bắc Giang, Nghệ An, Sơn La, TP Hồ Chí Minh và đã thu giữ trên 100.000 bản sách.

Các tên sách của NXB Giáo dục Việt Nam bị in lậu nhiều nhất, gồm: Sách tiếng Anh 3, 4, 5 kèm đĩa, gồm sách học sinh và sách bài tập; sách bài tập các môn học lớp 6, 7, 8, 9; vở bài tập tất cả các môn học lớp 6, 7, 8, 9; tập bản đồ bài tập và bài tập thực hành địa lý từ lớp 6 đến lớp 12; Át lát Địa lý Việt Nam; tự luyện Violympic toán (lớp 1 - 9); tự luyện Violympic tiếng Anh (lớp 3 - 9); các loại sách nâng cao và phát triển các môn học lớp 6, 7, 8, 9; sách ôn tập các môn học lớp 6, 7, 8, 9; toán học cao cấp của tác giả Nguyễn Đình Trí, cả 3 tập; vật lí đại cương; bài tập vật lí đại cương... 

Khánh Vân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh