THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:04

Kiên Giang: Hỗ trợ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng

 

Ông Đặng Hồng Sơn - Giám đốc Sở Lao động - TB&XH tỉnh Kiên Giang

Trong thời gian qua, tại tỉnh Kiên Giang, việc tiếp nhận, quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định luôn được quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả của các ngành, các cấp. Cùng với đó đã có sự phối hợp đồng bộ từ khâu tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn quy trình lập hồ sơ đến phát hiện các đối tượng nghiện ma túy đưa vào Cơ sở cai nghiện. Bên cạnh đó là hoạt động kiểm tra tính pháp lý, mở phiên họp xét quyết định đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc và công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sẵn sàng tiếp nhận người nghiện vào Cơ sở cũng được thực hiện tốt.

Trong tổng số 204 trường hợp nghiện ma túy đưa vào cơ sở, đã có 131 trường hợp đã được Tòa án nhân dân thụ lý và ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, số còn lại đang trong thời gian thụ lý. 100% người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào Cơ sở đều có tổ chức phân loại, theo dõi và xác định tình trạng nghiện ma túy và gửi phiếu trả lời kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy về địa phương để làm căn cứ cho việc lập hồ sơ và tổ chức quản lý, cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe, tư vấn tâm lý cho người nghiện và đảm bảo công tác an ninh trật tự tại đơn vị.

         

Khai giảng lớp dạy nghề cho người nghiện ma túy ở Kiên Giang

Đã có 30 học viên là người nghiện ma túy đang cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Kiên Giang, theo quyết định của Tòa án nhân dân được tổ chức học nghề sơ cấp nghề điện dân dụng. Thời gian học tập là 3 tháng gồm có lý thuyết và thực hành, cuối khóa học tổ chức kiểm tra và cấp chứng chỉ nghề sơ cấp cho các học viên đạt yêu cầu. Có 25 học viên đang cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm được tổ chức dạy nghề kỷ thuật xây, trát công trình. Thời gian học lý thuyết và thực hành là 03 tháng. Cuối khóa học tổ chức kiểm tra và được cấp Chứng chỉ nghề.

         Tặng bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc 

Việc tổ chức dạy nghề cho học viên cai nghiện ma túy là hoạt động thiết thực, góp phần giúp học viên rèn luyện kỹ năng nghề, đồng thời hiểu được giá trị sức lao động. Bên cạnh đó, học nghề còn giúp họ có cơ hội tìm được việc làm, ổn định cuộc sống khi trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh