THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

Không có giới hạn trong tình yêu với hội họa

Từ những tranh vẽ biển xanh với sóng vỗ ở Vũng Áng, những núi non ruộng bậc thang ở Sapa trong sương mù, những đàn hạc và sếu cổ đỏ đang cất cánh và hòa tấu bản nhạc của thiên nhiên… đến Ô Quan Chưởng và mái nhà cổ rêu phong, những ban công và cửa ngõ xiêu vẹo có thể gợi nên rất nhiều thương nhớ đối với những người đã trải qua tuổi thơ ấu ở nơi đây. Có thể nói, mảng tranh tĩnh vật được họa sĩ Văn Dương Thành rất tâm đắc từ khi mới 20 tuổi và đến nay chị vẫn tiếp tục sáng tác trên mảng tranh này.

Trong tranh của Văn Dương Thành, chúng ta có thể nhận ra những bó sen trắng, sen hồng thơm ngát của Hồ Tây, cúc đại đóa, cúc kim chi của làng hoa Nghi Tàm với rất nhiều hình ảnh của cây kim Quất xum xuê lá cành đan chen mà ta thấy thắp sáng cả dọc đường Nghi Tàm trong dịp xuân về.

Nữ họa sĩ tâm sự: “Vì rất thích giữ gìn những nét truyền thống và tập tục của quê nhà nên mùa nào thức ấy, nếu ở Việt Nam, tôi sẽ trang trí không gian sống của mình với thiên nhiên hoa lá của từng mùa. Những khi không phải vụ hoa nở rộ, thì những cây cổ thụ quanh nhà, một tàu cau vàng khô rụng xuống, những tán lộc vừng nở hoa đỏ, những cây hoa dại sau nhà cũng đủ đem nguồn cảm xúc nồng nàn cho tôi  sáng tác”.

Họa sĩ Văn Dương Thành.

 Mảng chân dung những bậc thầy, những người bạn lớn, đặc biệt là các văn nghệ sĩ cũng được Văn Dương Thành thể hiện với nét bút vừa sắc sảo, vừa êm đềm và đầy óc hồi tưởng, với sự tôn kính và yêu mến vô cùng. Đó là nhạc sĩ Văn Cao đang lướt những ngón tay gầy guộc mong manh  trên phím đàn piano đã lạc điệu.

Chị cho biết mình đã nắm bắt được cảm xúc dạt dào và mãnh liệt của Văn Cao khi ông soạn bản nhạc “Mùa xuân đầu tiên”, theo nhịp valse mà ông tưởng tượng ra dòng nhạc để nghe để thấy nhiều hơn là những nốt dạo đàn thực sự dưới ngón tay ông. Bản nhạc bất hủ đó làm rung động hàng triệu trái tim Việt Nam, đem lại nguồn cảm hứng và tình yêu người, yêu quê hương cho cả một thế hệ. Văn Dương Thành đã vẽ hàng chục bức tranh Văn Cao, và sẽ tiếp tục nhớ và vẽ ông hàng trăm bức nữa.

Cạnh đó là những khuôn mặt của danh họa Bùi Xuân Phái, diễn tả đôi mắt vừa hiền dịu vừa rực lửa của ông, với dáng vóc thanh tao gầy guộc, với đôi tay xanh xao run run vẽ lên cả một bầu trời Hà Nội, một rừng Phố Cổ, làm xao động và là niềm cảm xúc của tất cả mọi thế hệ Việt. Nhạc sĩ Phạm Duy và Trịnh Công Sơn cũng đã từng vẽ ký họa Văn Dương Thành khá nhiều trong khi chị đang sáng tác chân dung của họ.

Điều đặc biệt, tại cuộc triển lãm lần này, sau 40 năm họa sĩ Văn Dương Thành đã đưa từ Stockholm về một bức chân dung do họa sĩ Bùi Xuân Phái đã vẽ chính chị vào năm 1974 ở 118 C Quán Thánh với kích thước 60x80cm. Tác phẩm đã được Viện Bảo tàng Châu Á- Thái Bình Dương Stockholm triển lãm năm 2000 và từng làm “dậy sóng” trong hàng trăm lượt người tới thăm. Đây là một trong những bức sơn dầu khổ lớn của Bùi Xuân Phái vẽ Văn Dương Thành, bên cạnh hàng trăm bức tranh ký họa khác.

Chị chia sẻ: “Tôi luôn muốn thể hiện nỗi nhớ và một tình yêu không giới hạn đối với nơi mà tôi đã trải qua những năm tháng ấu thơ. Tình yêu ấy được thể hiện qua những nét bút để người xem, khi ngắm những tác phẩm về Hà Nội đều thấy một Hà Nội nhuốm màu rêu phong, vừa cổ xưa lại hiện đại, vừa tĩnh lặng sôi động, vừa mang hoài niệm của kí ức, lại ăm ắp hiện thực cuộc sống hôm nay”.

Ở tranh Văn Dương Thành, thời gian như đang dừng lại – chị là họa sỹ của hoài niệm. Không gian kiến trúc của Hà Nội khá nhỏ bé, tự phát, có rất nhiều mảng khối kết hợp chằng chịt, những mái hiên, mái lợp, dắt díu nối nhau, bên những cây cột điện với búi dây chằng chịt, làm sửng sốt bất kỳ du khách nào, kể cả Bill Gate. Tuy vậy nó có cái duyên, sức hấp dẫn và cá tính riêng. Nhiều họa sĩ cũng như Văn Dương Thành đã dành cả cuộc đời để phát hiện và miêu tả cái duyên của Hà Nội.

Nguyễn Hiền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh