CHỦ NHẬT, NGÀY 08 THÁNG 09 NĂM 2024 08:24

Khánh Hòa: Triển khai kịp thời các chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa”

 

Triển khai kịp thời các chính sách

Từ năm 2012 đến nay, việc xác lập hồ sơ, điều chỉnh mức trợ cấp, phụ cấp đối với NCC được các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Toàn tỉnh có 50.752 người được công (NCC) nhận và giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng, chi trả trợ cấp hàng tháng tổng số đối tượng đang chi trả trợ cấp hàng tháng là 7.496 người với số tiền là hơn 11,7 tỷ đồng, có 980 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống 32 Bà mẹ). Các chế độ luôn được thực hiện một cách kịp thời và đồng bộ.

 

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà người có công.

 

Ngoài nguồn kinh phí trung ương ủy quyền, kinh phí từ ngân sách tỉnh đảm bảo chi trả trợ cấp hàng tháng cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cha, mẹ; vợ, chồng liệt sĩ từ 80 tuổi trở lên, mức 150.000 đồng/người. Kinh phí chi quà lễ, tết hàng năm của tỉnh cho NCC và thân nhân của họ… là trên 27 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có Nghị quyết chi quà các ngày Lễ 1/5, 2/9 và Tết Nguyên đán cho diện tượng là “thân nhân người hoạt động cách mạng trước cách mạng tháng 8 năm 1945; Thân nhân thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân Thương binh, Bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng.

Bên cạnh đó, công tác tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi danh, đền thờ liệt sĩ, quy tập hài cốt và xác định danh tính liệt sĩ được các ngành chức năng thực hiện chu đáo. Toàn tỉnh hiện có 06 nghĩa trang liệt sĩ, 38 đài tưởng niệm, 02 đền thờ liệt sĩ và 70 nhà bia ghi tên liệt sĩ, với tổng số mộ đã được quy tập và an táng hơn 6.100 mộ, trong đó có 2.084 mộ liệt sĩ chưa có thông tin; Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án “Xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2019 – 2023, với tổng kinh phí 50,3 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh còn thực hiện tốt các chế độ ưu đãi như: mua bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách, ưu đãi trong tuyển sinh, giáo dục, đào tạo, miễn giảm thuế, ưu đãi về đất ở, vay vốn phát triển sản xuất... cho NCC, thân nhân và con em của họ. Công tác giải quyết hồ sơ công nhận NCC được thực hiện nghiêm túc nên đến nay không còn hồ sơ nào tồn đọng.

Huy động cộng đồng xã hội chung tay chăm lo đời sống NCC

Bà Phạm Thị Sơn Trang- Phó Giám đốc  Sở LĐ-TBXH tỉnh Khánh cho biết, với những chính sách ưu đãi của Nhà nước, sự quan tâm của các cấp chính quyền ở tỉnh Khánh Hòa, cùng sự chung tay chăm lo của toàn xã hội, đến nay, 100%  Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời với số tiền từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng/tháng; 100% Thương- Bệnh binh nặng được các Công ty, Doanh nghiệp, các nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và các đơn vị xây tặng nhà tình nghĩa, góp phần ổn định cuộc sống; 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công, 100% gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

 

Tuổi trẻ Khánh Hòa dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ.

 

Trong năm 2018, toàn tỉnh đã huy động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 6,5 tỷ đồng. Số tiền huy động đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 170 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và nhiều hoạt động tình nghĩa khác… Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tại tỉnh được phát triển rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều hình thức phong phú như: Thăm tặng quà gia đình thương binh liệt sĩ, người có công; xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con liệt sĩ, thương binh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; phong trào xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Nhờ thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi NCC cùng với sự chung tay chăm lo của toàn xã hội nên hiện nay, 100% gia đình NCC trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục làm tốt công tác chi trả chế độ ưu đãi; thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tuyên truyền vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ gia đình các đối tượng NCC còn khó khăn.

PHƯƠNG ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh