THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:32

Khẩn trương, xem xét công nhận NCC sao cho "thấu tình đạt lý"

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban TWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Uỷ viên Trung ương Đảng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền chủ trì Hội nghị.

Tạo điều kiện để người dân đưa ra những điều băn khoăn, khó nói

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có những chủ chương chính sách tốt thực hiện ưu đãi với người có công với cách mạng tuy nhiên vẫn còn những tồn tại. Đứng trước đòi hỏi đông đảo của người có công và nhân dân cả nước để thực hiện Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, cùng tham gia với sự hướng dẫn và quản lý về chuyên môn của ngành LĐ-TB&XH để thực hiện. Qua 2 năm triển khai thực hiện chúng ta làm được một việc quan trọng mà từ năm 1954 chưa làm được đó là thực hiện tổng rà soát chính sách người có công với cách mạng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, qua Chương trình Tổng rà soát Bộ LĐ-TB&XH và Ban Thường trực TW MTTQ Việt Nam đã nhận hơn 400 đơn, thư góp ý kiến và kiến nghị của nhân dân, trong đó đơn thư gửi đến Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chiếm 2/3. Qua đây cho thấy nhân dân hưởng ứng rất tốt Chương trình Tổng rà soát, thể hiện trách nhiệm cao. Người dân đã mạnh dạn nêu lên những thắc mắc, nghi ngờ những điều khó nói của bản thân trong những năm qua đến các cơ quan chức năng.

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí cho biết, chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách người có công là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ, giúp cho việc thực hiện các chính sách chế độ ưu đãi đối với người có công được đầy đủ, công bằng. Qua đó thấy được những thiếu sót, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách để có biện pháp khắc phục. Chương trình được triển khai một cách  nghiêm túc, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng kế hoạch, đúng tiến độ.

Số liệu từ báo cáo của các Bộ và địa phương qua rà soát cho thấy: số đối tượng người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.982.769 người, chiếm tỷ lệ 95.75%; số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người, chiếm tỷ lệ 4.16%; số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người, chiếm tỷ lệ 0.09%. Có 71.527 trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công.

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí báo cáo tại Hội nghị

Theo Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí trong quá trình Tổng rà soát Bộ LĐ-TB&XH đã kịp thời chỉ đạo các địa phương kịp thời giải quyết các tồn đọng vướng mắc sau rà soát.  Cụ thể, đối với 86.202 trường hợp hưởng chưa đầy đủ chế độ chính sách sau rà soát, đến nay, đã giải quyết: 54.299 trường hợp; 159 trường hợp sau khi kiểm tra, kết luận hưởng đúng; 8.412 trường hợp đang xem xét giải quyết; 1.084 trường hợp không đủ điều kiện để hưởng thêm chế độ theo đề nghị của đối tượng; Có 8.042 trường hợp đề xuất về nhà ở.

Trong quá trình rà soát thì tổng số những trường hợp hưởng sai chế độ là 1.870 trường hợp. Sau khi xác minh, đã có kết luận 305 trường hợp hưởng đúng, 866 trường hợp có quyết định điều chỉnh hoặc dừng trợ cấp, 699 trường hợp đang phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh để kết luận. Những trường hợp kê khai đề nghị xác nhận người có công cả nước còn 71.527 trường hợp kê khai đề nghị giải quyết chế độ người có công, trong đó: đã giải quyết 9.735 trường hợp; 11.473 trường hợp các Sở LĐ-TB&XH đang tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết; 23.232 trường hợp chuyển các ngành có liên quan xem xét.

Giải quyết dứt điểm đối tượng NCC chưa được hưởng chế độ  

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Chính sách ưu đãi đối với người có công là một nội dung lớn, rất quan trọng của Đảng, Nhà nước nhằm ghi nhận công lao, sự đóng góp, hy sinh cao cả của những người có công với đất nước; tạo điều kiện đền đáp, bù đắp phần nào về đời sống vật chất, tinh thần đối với họ; thể hiện truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Nhiều chính sách, chế độ đối với người có công đã được bổ sung và qua Tổng rà soát lần này cho thấy việc tổ chức thực hiện chính sách nhìn chung là tốt, đúng đối tượng, đúng chính sách. Tuy nhiên, qua thực tế Tổng rà soát cho thấy vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Việc thực hiện Tổng rà soát chính sách đối với người có công được thực hiện nhằm mục tiêu đến hết 2015 giải quyết hết các hạn chế, bất cập đối với chính sách này; đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội. Việc thực hiện chương trình Tổng rà soát cho thấy sự phối hợp hiệu quả, bài bản, khoa học giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH, các tổ chức chính trị – xã hội và các cơ quan truyền thông đại chúng. Đây là bài học kinh nghiệm quý trong việc thực hiện các nhiệm vụ sau này. Trong lĩnh vực người có công và xã hội có rất nhiều nhiệm vụ, nếu phát huy được cách làm tốt sẽ giải quyết được các vấn đề một cách thấu tình đạt lý, tạo được niềm tin trong cộng đồng xã hội.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, cơ quan chức năng cần tiếp tục phối hợp với hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện có hiệu quả, giải quyết dứt điểm đối với những đối tượng người có công chưa được thực hiện chính sách đầy đủ. Đối với số lượng  người không có đủ hồ sơ trong thực tế cần xem xét, công nhận theo đúng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Ghi nhận những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị các cấp, ngành, địa phương từ nay đến cuối năm 2015, tập trung giải quyết cơ bản những vấn đề tồn tại, những vướng mắc khó khăn trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công. Đối với những người có công và thân nhân của người có công chưa được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi.  Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở rà soát từng trường hợp vừa qua, chỉ đạo giải quyết bổ sung những chính sách mà người có công chưa được hưởng, bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi do Đảng và Nhà nước ban hành. Những trường hợp qua rà soát còn nghi vấn là hưởng sai hoặc có đơn thư phản ánh là hưởng sai chế độ đối với người có công do lập hồ sơ không đúng thì đề nghị đối tượng thuộc trách nhiệm ngành nào lập hồ sơ ban đầu đề nghị xác nhận người có công, do cơ quan đó chịu trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, xác minh, kết luận cụ thể.

"Đối với những trường hợp qua rà soát có kê khai chưa được xác nhận là người có công, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc việc lập hồ sơ đề nghị phong tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hồ sơ giải quyết chế độ đối với cựu thanh niên xung phong", Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu tại Hội nghị

Những trường hợp do chưa nắm, chưa biết chính sách hoặc do chậm trễ nên chưa được xem xét xác nhận là người có công, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát cụ thể còn thiếu thủ tục gì, thông tin gì để từ đó hướng dẫn việc triển khai xây dựng thủ tục và tiến hành các bước theo đúng quy định hiện hành; những trường hợp chậm trễ do khâu làm thủ tục, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH đôn đốc khẩn trương và sớm xem xét công nhận người có công.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng bằng khen cho 5 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015”. Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam đã tặng bằng khen cho 34 tập thể và 66 cá nhân; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH  Phạm Thị Hải Chuyền tặng bằng khen cho 34 tập thể và 66 cá nhân.

N.Síu/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh