THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:26

Bình Thuận: Huy động mọi nguồn lực chăm sóc tốt hơn đời sống người có công

 

Ảnh minh họa.


Để thực hiện chủ trương của UBND tỉnh bằng hành động cụ thể, thể hiện  đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với NCC cách mạng, toàn  ngành LĐ-TB&XH trong tỉnh bằng việc làm trách nhiệm và nghĩa tình của mình đã  tích cực tham mưu và giải quyết tốt các chính sách ưu đãi NCC. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã giải quyết chế độ thực hiện trợ cấp một lần cho 94 trường hợp NCC (12 trường hợp theo Quyết định 290, 19 trường hợp theo Quyết định 57,  63 trường hợp theo Quyết định 62). Cấp BHYT cho 619 trường hợp (65 trường hợp theo Quyết định 290, 14 trường hợp theo Nghị định 150, 540 trường hợp theo Quyết định 62)

 Thực hiện trợ cấp cho 978 trường hợp (01 trường hợp hưởng chính sách như thương binh, 42 trường hợp người có công giúp đỡ cách mạng, 43 trường hợp người hoạt động kháng chiến, 91 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 287 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 119 gia đình thờ cúng liệt sỹ , 341 mẹ VNAH được phong tặng và truy tặng, 6 trường hợp Lão thành cách mạng, 01 trường hợp tiền khởi nghĩa, 47 trường hợp hưởng tuất). Cấp BHYT cho 176 trường hợp là thân nhân NCC. Hoàn thành chuyển 590 Bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sỹ (cấp lại).

Từ việc tích cực hướng dẫn, thẩm tra hồ sơ chế độ chính sách đối với NCC kịp thời, chính xác, trong năm 2015 Chủ tịch nước đã có Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho 410 trường hợp (38 phong tặng, 372 truy tặng) trong tỉnh. Đến nay toàn tỉnh có 822 trường hợp (111 phong tặng, 711 truy tặng) danh hiệu Bà mẹ VNAH. Tổ chức đưa đưa 600 đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung

Đối với các liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến, đến nay về cơ bản tỉnh đã hoàn thành công tác quy tập mộ liệt sĩ. Tuy vậy, chủ trương của tỉnh là vẫn tiếp tục tìm kiếm, qui tập những mộ liệt sĩ được nhân dân phát hiện về nghĩa trang liệt sĩ. Đồng thời với công tác quy tập, bằng nhiều nguồn kinh phí, tiến hành xây dựng, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ. Trong năm 2015, Sở đã tổ chức triển khai dự án cải tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh kịp phục vụ Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận gồm các hạng mục: Sữa chữa nền mộ, cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh.

Đặc biệt, công tác vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua nhờ tập trung lãnh chỉ đạo và được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan ban ngành tích cực ủng hộ nên kết quả cuộc vận động đạt kết quả phấn khởi. Toàn tỉnh trong năm 2015 vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt tổng số tiền 3.460 triệu đồng, đạt 57,67% KH.

Từ nguồn kinh phí vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, cùng với ngân sách Nhà nước Trung ương và địa phương, huy động nguồn lực xã hội, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp, tỉnh Bình Thuận đã tập trung hỗ trợ đời sống vật chất tinh thần cho NCC cách mạng, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tạo niềm tin phấn khởi vào đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước và tình cảm đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc dành cho NCC với nước. Trong năm 2015, tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 448 nhà ở cho NCC với kinh phí là 12.380 triệu đồng. Trong đó 171 nhà xây mới, 277 nhà sửa chữa. Trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 766 nhà cho NCC chưa được hỗ trợ.

Ông Nguyễn Thanh Hồng-Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Thuận cho biết thêm: Nhìn chung, việc giải quyết các chế độ chính sách đối với NCC rất kịp thời, chính xác, đầy đủ. Ngoài việc thực hiện tốt chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng và một lần, các chế độ ưu đãi khác như: giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khoẻ, nhà ở, đất ở... đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Công tác vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt khá. Từ đây đến cuối năm, Sở tiếp tục vận động Quỹ đạt hơn 6 tỷ đồng theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục xem xét, đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách người có công. Đẩy mạnh việc giải quyết trợ cấp cho NCC và thân nhân theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg của Chính phủ và các chế độ khác theo quy định.

Ngọc Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh