THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:34

Hà Nội: Gần 100% NCC hưởng đúng, hưởng đủ chế độ

 

Hơn 26.000 người tham gia tổng rà soát


Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Lê Toàn Khang cho biết, hiện toàn TP Hà Nội có 800.000 người có công (NCC), trong đó số đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng tại thời điểm rà soát là gần 100.000 đối tượng và gần 700.000 là người hoạt động kháng chiến, cựu thanh niên xung phong,…hưởng trợ cấp ưu đãi 1 lần, bảo hiểm y tế, mai táng phí.

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và kế hoạch về việc tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trong 2 năm (2014-2015) trên địa bàn thành phố; Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, các ban ngành đoàn thể của thành phố đã có các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể triển khai việc thực hiện tổng rà soát chính sách đối với NCC.

Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng rà soát thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ trách nhiệm cho các thành viên Ban Chỉ đạo thuộc các sở, ban, ngành đoàn thể thành phố; phân công các đồng chí thành viên và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đối với các quận, huyện, thị xã; Hướng dẫn rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC đến các quận, huyện, thị xã.

100% các quận, huyện, thị xã có Quyết định thành lập Ban rà soát và xây dựng Kế hoạch rà soát NCC với cách mạng. Ban Chỉ đạo Tổng rà soát các cấp đã tổ chức triển khai tập huấn, hướng dẫn, giao ban việc tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng đến từng thành viên các Ban rà soát các cấp và cán bộ rà soát tại thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ban Chỉ đạo Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng thành phố đã chọn các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã thực hiện làm điểm. Chỉ  đạo Phòng LĐ-TB&XH cung cấp thông tin về các quy định chính sách đối với NCC, danh sách đối tượng đang quản lý hưởng chính sách đến Ban rà soát cấp xã để thực hiện việc tổng rà soát.

UBND xã, phường, thị trấn thành lập Ban rà soát và tổ rà soát của khu dân cư tổ chức thực hiện chương trình tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên địa bàn quản lý. Cụ thể:  Số Ban rà soát cấp xã được thành lập: 584 ban rà soát; Số thành viên Ban rà soát: 6.330 người; Số tổ rà soát: 5.509; Số thành viên trực tiếp tham gia rà soát: 26.691 người.

Kịp thời giải quyết những tồn đọng, vướng mắc


Thực hiện Chương trình tổng rà soát, Hà Nội đã rà soát 145.823  trường hợp NCC. Trong đó, đối tượng NCC và thân nhân hưởng đúng chế độ ưu đãi là  145.626  trường hợp (Chiếm tỷ lệ 99,86%); Đối tượng NCC hưởng chế độ ưu đãi chưa đầy đủ  64  trường hợp( Chiếm tỷ lệ 0,04%); Đối tượng NCC và thân nhân hưởng ưu đãi sai 49  trường hợp (Chiếm tỷ lệ 0,03%). Đối tượng chưa rà soát được 84  trường hợp;  Danh sách đề nghị xác nhận là người có công 1.624 trường hợp.

Ông Khang cho biết, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Trung ương, Ban Chỉ đạo Tổng rà soát thành phố Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện nhanh chóng, kịp thời, sáng tạo đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp, chỉ đạo các quận, huyện, thị xã xử lý kịp thời những vướng mắc và phát sinh trong thực hiện tổng rà soát.

Thông qua kết quả rà soát Hà Nội thực hiện chính sách đúng đạt trên 99%. Kết quả đó phản ánh việc Hà Nội quản lý đối tượng người có công vừa đông, vừa biến động lớn nhưng đã thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho đối tượng NCC. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp hưởng sai chế độ chính sách trước và sau khi thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg. Thông qua rà soát những tồn tại trong quản lý của địa phương đã được tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã phối hợp với các ngành liên quan giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách từ cơ sở. Trong công tác thực hiện chính sách đảm bảo công khai, minh bạch. Qua rà soát thực tế, đã xóa đi những nghi ngờ của nhân dân đối cho rằng có một số đối tượng lợi dụng lập hồ sơ giả, hưởng không đúng chính sách. Đồng thời, cũng khẳng định, chứng minh cho một số đối tượng hưởng chính sách NCC của Thành phố là xứng đáng...

Sau Tổng rà soát việc triển khai thực hiện chính sách, xử lý sai phạm sau Tổng rà soát đã được các ngành, các cấp quan tâm giải quyết, xử lý kịp thời, công tác thực hiện chính sách đảm bảo công khai, minh bạch. Ban rà soát các quận, huyện, thị xã đã tích cực chỉ đạo, quan tâm đến công tác giải quyết chính sách sau tổng rà soát, các trường hợp tồn đọng được xử lý, hướng dẫn trả lời cụ thể, đã có thông báo cụ thể cho đối tượng biết kết quả giải quyết chính sách.

Đã xem xét giải quyết 64/64 trường hợp đối tượng hưởng chế độ ưu đãi chưa đầy đủ; Đã xem xét giải quyết 49/49 trường hợp hưởng sai (đạt 100%), cụ thể: Sửa lại tên, loại trợ cấp theo quy định: 05 trường hợp; Hồ sơ lưu tại Sở LĐ-TB&XH đủ điều kiện hưởng chế độ chính sách: 01 trường hợp; Điều chỉnh lại đúng trợ cấp tuất cơ bản của liệt sĩ: 11 trường hợp; Dừng, thu hồi trợ cấp: 31 trường hợp; kinh phí thu hồi: 1.359.319.800 đồng…Đối với 1.624 trường hợp đề nghị xác nhận là người có công đã được các cấp xem xét, hướng dẫn, trả lời cụ thể về hồ sơ đề nghị.

Đánh giá về những kết quả sau 2 năm thực hiện Chương trình Tổng rà soát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Tp Hà Nội Đào Văn Bình nhấn mạnh, thông qua đợt rà soát này cho thấy đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo, kiểm tra giữa các cơ quan đoàn thể và chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân. Các cấp các ngành đã kịp thời hướng dẫn, xử lý tồn đọng đối với từng trường hợp cụ thể sau rà soát. Chương trình Tổng rà soát chính là một đợt tập huấn chính sách NCC cho cán bộ chính sách, đoàn thể và tất cả các tầng lớp nhân dân. Các đối tượng NCC được công khai tại khu dân cư tạo lòng tin cho nhân dân về chính sách người có công. Từ những kết quả này các cơ quan thực hiện chính sách kịp thời đã điều chỉnh cái sai, bổ sung cái đúng tạo sự đống thuận trong xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Tp Hà Nội đề nghị, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện giám sát, tiếp nhận các ý kiến phản ánh của quần chúng nhân dân về việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên địa bàn thành phố.Tăng cường kiểm tra công tác ủy quyền nhận trợ cấp của đối tượng chính sách, hướng dẫn đánh giá việc ủy quyền lĩnh trợ cấp để đối tượng lĩnh đầy đủ kịp thời, tránh sai sót, thiếu trợ cấp theo quy định. Đây là một sơ hở trong công tác quản lý đối tượng NCC dẫn đến tiêu cực vi phạm chế độ chính sách pháp luật đối với NCC. Đồng thời, công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách đối với NCC ở các cấp cũng phải được tăng cường: đặc biệt kiểm tra việc lập hồ sơ, thực hiện chính sách ở cơ sở, kịp thời uốn nắn và xử lý những sai sót, vi phạm trong việc thực hiện chính sách đối với NCC.

Tại hội nghị này đã có 115 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&Xh và UBND Tp Hà Nội.

Châu Anh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh