THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:49

Quảng Trị: Gần 80% người có công hưởng đúng, đủ chính sách

 

Lãnh đạo tinh Quảng Trị thăm, tặng quà đối tượng NCC.

 

Tính riêng về người có công (NCC) và thân nhân, toàn tỉnh Quảng Trị đã rà soát 33.264 phiếu NCC các loại. Trong đó, hưởng đúng, đủ chính sách là 24.498 đối tượng, chiếm 79,66%; hưởng chưa đầy đủ chính sách 6.757 đối tượng, chiếm 20,31% còn hưởng sai chính sách chỉ có 9 đối tượng, chiếm tỷ lệ 0,03%.

Việc giải quyết tồn đọng sau rà soát, đối với các trường hợp phản ánh hưởng chưa đầy đủ chính sách ưu đãi, dựa trên Kế hoạch của Ban chỉ đạo cấp tỉnh, Ban chỉ đạo các cấp đã tổ chức kiểm tra, phân loại theo các nhóm:

Nhóm các đối tượng hưởng chưa đủ chính sách trợ cấp, phụ cấp của Nhà nước có 168 trường hợp. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Sở LĐ – TB&XH tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra, quyết định trợ cấp cho 11 đối tượng bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; giao Phòng LĐ – TB&XH phối hợp Ban chỉ huy quân sự huyện kiểm tra xác minh 1 trường hợp; quyết định chuyển hưởng lên đúng tỷ lệ thương tật và truy lĩnh số tiền chưa được hưởng đối với 2 trường hợp hưởng chưa đúng. Sở Nội vụ Quảng Trị đã kiểm tra, lập danh sách trình UBND tỉnh quyết định giải quyết trợ cấp cho 154 cựu thanh niên xung phong chưa được hưởng chính sách.

Nhóm chưa được hưởng tiền thờ cúng liệt sỹ (4.926 trường hợp), Sở LĐ – TB&XH Quảng Trị đã chỉ đạo các Phòng LĐ – TB&XH cấp huyện đôn đốc UBND cấp xã trong việc hướng dẫn lập hồ sơ hưởng chế độ, đến nay đã giải quyết 4.469 trường hợp.

UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành các quyết định phân bổ kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ NCC về nhà ở. Nhóm này có 1.926 trường hợp chưa được hưởng. Đến nay đã hỗ trợ thêm 412 trường hợp, số còn lại chưa có kinh phí hỗ trợ.

Nhóm các đối tượng chưa được hưởng chính sách về bảo hiểm y ế, ưu đãi giáo dục – đào tạo, miễn giảm thuế, theo thống kê có 184 trường hợp chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Các trường hợp này đã được hướng dẫn bổ sung, đính chính thông tin theo quy định và đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Đối với các trường hợp hưởng sai chính sách, trong đó có 6 trường hợp hưởng sai tuất liệt sỹ, tuất NCC, các địa phương đã kiểm tra, báo cáo Sở quyết định cắt, điều chỉnh chế độ trợ cấp; 3 trường hợp hưởng sai chế độ, các cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra để xử lý, dự kiến giải quyết dứt điểm trước ngày 27/7/2015.

Quá trình rà soát cũng thống kê được 2.370 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến chưa được xác nhận, hoặc chưa được giải quyết chế độ, Sở LĐ – TB&XH Quảng Trị đã có những cách xử lý linh hoạt, đúng đối tượng, đúng chính sách do Đảng, Nhà nước đề ra. Trong đó, các hồ sơ nằm ngoài thẩm quyền giải quyết, Sở đã kiểm tra, lập danh sách trình Bộ LĐ – TB&XH xem xét, giải quyết…

Qua rà soát và thực tiễn của địa phương trong công tác thực hiện chính sách đối với NCC, Quảng Trị đã có một số kiến nghị đối với Trung ương trong việc thay đổi một số quy định về: thủ tục, quá trình thực hiện, sửa đổi, bổ sung các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách đối với NCC với cách mạng. Ngoài ra, Sở cũng đề nghị Trung ương có chính sách tăng thêm định biên cho lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội ở cấp xã, phương, thị trấn từ 1 lên 2 người để công tác này không bị sai sót, thực hiện không đầy đủ, bỏ sót

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh