THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Huyện Chợ Mới (An Giang): Nông dân đổi đời từ trồng hoa

 

Nằm bên bờ sông Hậu, đất phù sa tươi tốt, có nguồn nước tưới rất thuận lợi, dồi dào nên một số vùng đất cồn thuộc huyện Chợ Mới đã và đang có lợi thế về phát triển những làng nghề trồng hoa. Trong đó nổi danh nhất, với diện tích trồng hoa lớn nhất, nhiều chủng loại hoa nhất chính là cồn An Thạnh, xã Hòa An. Hoa kiểng nơi đây được trồng quanh năm, nhưng vụ hoa xuân đón Tết là vụ hoa được trồng với diện tích lớn hơn, nhiều loài hoa hơn và cũng là vụ hoa, khiến cho người trồng hoa tất bật nhất. Một lão nông cho biết, từ kinh nghiệm tích lũy được, cộng với sự năng động chịu khó lặn lội đến những vùng trồng hoa nổi tiếng lâu đời ở Sa Đéc (Đồng Tháp) để học hỏi thêm, nên số hộ bỏ lúa trồng hoa ngày càng tăng, diện tích ngày càng được mở rộng.

Từ vụ hoa năm 2012, xã An Hòa đã thành lập tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng, với hàng chục hộ nông dân tham gia, ngoài ra trong xã còn có hàng chục hộ trồng hoa nhỏ lẻ khác nâng diện tích trồng hoa trong toàn xã lên trên 4 ha. Hoa được trồng nhiều loại, nhưng vào vụ Tết các loại hoa được trồng nhiều nhất là cúc Đài Loan, cúc Tiger, hồng cẩm, cát tường, hoàng yến…Theo chia sẻ của một số nông dân trồng hoa lâu năm, trồng hoa để thu hoạch bán vào dịp Tết rất khó, không chỉ cần trồng đúng kỹ thuật để hoa ra bông đúng thời điểm, mà còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết mưa, nắng. Nghề trồng hoa, nhất là trồng hoa bán Tết rất công phu trong khâu chăm sóc, cùng trên 1 giàn, nhưng khi tưới nước, bón phân mỗi loại hoa lại đòi hỏi có liều lượng khác nhau. Có sự khác biệt ấy, nên nghề trồng hoa không thể dùng hệ thống tưới nước tự động như trồng rau màu được. Tuy nhiên, đối với người trồng hoa giàu kinh nghiệm thì việc này cũng dễ dàng khắc phu vượt qua, để năm nào khi xuân về cũng có đủ các loại hoa phục vụ cho ngày Tết cổ truyền.

Làng nghề trồng hoa ở một số xã của huyện Chợ Mới, An Giang ngày càng được mở rộng thêm diện tích, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Trung bình 1 công đất (1.000 mét vuông) trồng khoảng 6.000 chậu hoa, với khoảng 15 loại hoa, sau khi trừ mọi chi phí, người trồng hoa có thể thu về lợi nhuận từ 35 triệu đồng – 40 triệu đồng/ năm (ba vụ hoa). Nhờ chuyển những phần diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang chuyên canh hoa, nhiều hộ nông dân xã Hòa An nói riêng, huyện Chợ Mới nói chung không chỉ thoát nghèo mà ngày càng vươn lên làm giàu. Lãnh đạo Hội Nông dân xã An Hòa cho biết, những năm qua Hội mở rất nhiều lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa cho nông dân và xã đã làm hồ sơ xây dựng làng nghề trồng hoa, để từ đó các ban ngành trong huyện có hướng hỗ trợ về đất sản xuất, vốn đều tư để tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa theo định hướng phát triển làng nghề trong tương lai.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh