THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

An Giang: Nông dân giàu lên từ nuôi cá chạch lấu

 

Làng bè trên sông Bình Di, xã Bình Khánh Bình, huyện An Phú đã hình thành từ lâu, nhưng trước đây chủ yếu thả nuôi các loại cá tra, cá lăng nha đuôi đỏ, cá chình, cá bống tượng, cá cóc…Từ năm 2007 đến nay, với sự tìm tòi đi tiên phong thử nghiệm, mô hình nuôi cá chạch lấu thành công của ông Võ Văn Thọ đem lại lợi nhuận cao, đã thực sự mở ra một hướng đi mới cho nhiều hộ nuôi cá trong lồng bè ở An Phú nói riêng và An Giang nói chung.

Trong tự nhiên ở nước ta, chạch lấu được phân bố hầu hết các tỉnh với tên gọi khác nhau (Nam bộ là chạch lấu, Trung bộ và Bắc bộ là chạch chấu, chạch làn), ưa sống ỡ các sông suối nơi có những dòng nước chảy xiết, sạch, có hàm lượng ô xy hòa tan cao. Trong tự nhiên, loại cá chạch lấu sau 1 năm tuổi có thể đạt trọng lượng từ 150 gram – 250 gram, dài khoảng 18 – 25 cm, sau 2 năm dạt trọng lượng từ 450 gram – 500 gram, dài 35 – 40 cm. Theo một số chủ lồng bè ở huyện An Phú, cá chạnh lấu cũng là loại cá dễ nuôi, thậm chí dễ nuôi hơn cá chình, đem lại lợi nhuận kinh tế cao hơn sơ với một số loại cá nước ngọt khác. Cá chạch lấu thích hợp nuôi trong lồng bè, với môi trường nước chảy, mật độ nuôi thưa thì cá mau lớn. Thức ăn cho cá chạch lấu cũa dễ tìm, chủ yếu là các loại cá đồng, hoặc cá biển tạp, nhưng ưa thích nhất là cua, ốc, tép xoay nhuyễn, băm nhỏ.

Mô hình nuôi cá chạch lấu đem lại lợi nhuận cao đã và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương của tỉnh An Giang.

Thời điểm thả cá chạch lấu giống để nuôi vào khoảng tháng 5 – 6 âm lịch hàng năm và thu hoạch vào khoảng tháng 2 – 3 âm lịch năm sau. Nếu người nuôi thả loại chạch lấu giống có trọng lượng từ 200 gram – 300 gram/con thì tới vụ thu hoạch trọng lượng cá thương phẩm đạt từ 700 gram – 800 gram/con, với giá bán trên thị trường từ 250.000 đồng/kg – 350.000 đồng/kg. Trung bình mỗi hộ nuôi chạch lấu với khoảng 10 bè, thì có thể thu lợi nhuận từ 700 triệu đồng – 800 triệu đồng/năm.

Hiện nay, quy trình sinh sản nhân tạo và ương giống cá chạch lấu đã được Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 1 Trường Đại học Cần Thơ, Đại học An Giang nghiên cứu, hoàn thiện và nhân rộng ra các trại giống trên cả nước, mỗi năm sản xuất hàng chục vạn con giống bán ra thị trường với giá từ 8.000 đồng – 10.000 đồng/con loại 8 – 10 cm. Theo lãnh đạo Hội Nông dân huyện An Phú, mô hình nuôi cá chạch lấu hiện nay đã chủ động được về nguồn con giống, nên đang mở ra triển vọng nhân rộng mô hình cho nông dân địa phương. Tuy nhiên, chạch lấu là loại cá sinh trưởng chậm, thời gian nuôi kéo dài khoảng 10 tháng trở lên mới cho thu hoạch, vì thế để nhân rộng mô hình và quy mô nuôi cá thì các cấp chính quyền, ngành chức năng địa phương cần có chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho nông dân.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh