THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:32

An Giang: Trồng rau trong nhà lưới nông dân thu nhập cao

 

Theo chia sẻ của một số nhà vườn, mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới giá rẻ đã thực sự mở ra một hướng canh tác mới của những người nông dân vùng chuyên canh rau ở An Giang. Đây là một mô hình chi phí rẻ, không cần vốn đầu tư lớn, dễ áp dụng đối với nhiều hộ nông dân ở địa phương.

Trong khoảng 500 mét vuông đất canh tác, nhà vườn đầu tư ứng dụng mô hình chỉ với chi phí 15 triệu đồng để mua vật tư, gồm trụ bê tông, dây chì, lưới bao quanh, và ống nước phun sương tự động tưới rau. Thời gian sử dụng nhà lưới trồng rau khoảng 10 năm, chỉ riêng phần lưới cước bao bọc bên ngoài từ 2 – 3 năm thay một lần. Trong thời gian sử dụng nhà lưới để canh tác, nhà vườn cũng cần lưu ý khâu chằng níu sao cho thật chắc để tránh gió giật sập đổ. Canh tác rau an toàn trong nhà lưới có thế mạnh vượt trội ở chỗ hạn chế được 70% chi phí phun thuốc bảo vệ thực vật, giảm được 20% lượng phân bón như đạm, NPK, DAP, nhưng sản lượng rau thu hoạch lại cao hơn trồng rau truyền thống từ 0,5 – 1 tấn/ công đất.

Mô hình trồng rau sạch an toàn trong nhà lưới thu nhập cao đã và đang được nhiều nông dân nhân rộng ở An Giang

Tuy nhiên, trong quá trình xuống giống cũng đòi hỏi nhà vườn phải nắm được kỹ thuật và phải kỹ lưỡng trong các khâu làm đất, xới đất, phơi đất, dùng thuốc tiêu diệt hết mầm bệnh trong đất, bao bọc lưới. Sau khi đã hoàn tất những khâu trên mới bắt đầu gieo cấy cây giống trong nhà lưới để tránh sâu bệnh bên ngoài thâm nhập vào bên trong.

Tại huyện Chợ Mới, một trong những địa phương có nhiều diện tích canh tác rau màu, hiện đã và đang nhân rộng mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới. Nhiều nhà vườn cho biết, trồng rau sạch an toàn trong nhà lưới sinh trưởng nhanh, thu hoạch sớm, có thể trồng các loại cây khó tính với thời tiết, cây trái vụ, ít tốn công chăm sóc, ngăn ngừa được côn trùng phá hoại, cho năng suất cao, giá trị hàng hóa tăng. Trong su thế hội nhập hiện nay, đời hỏi người nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng an toàn, nhằm cạnh tranh lành mạnh trên thương trường và an toàn cho người tiêu dùng về lâu dài. Chính vì thế việc nhân rộng mô hình trồng rau sạch an toàn trong nhà lưới đã được đông đảo nhà vườn chuyên canh rau màu ở An Giang ứng dụng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo lãnh đạo Trạm Bảo vệ thực vật thị xã Tân Châu, rau trồng trong mô hình nhà lưới là một trong những cách sản xuất ra rau sạch, an toàn đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dung. Với quyết tâm thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mang lại hiệu quả, nâng coa thu nhập cho nông dân, góp phần xóa nghèo, làm giàu, xây dựng nông thôn mới, thì đây được coi là một mô hình cần được tuyên truyền nhân rộng ở An Giang.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh