THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Huyện An Phú (An Giang): Chuyên canh cây đậu phộng, lợi nhuận cao

 

Xác định xóa đói giảm nghèo là một trong những chính sách ưu tiên trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, những năm qua, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Hội Nông dân huyện An Phú đã đẩy mạnh công tác chuyển giao những tiến bộ khoa học, kỹ thuật và triển khai nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, tổ chức cho người dân tham quan, hội thảo.

Qua đó đã giúp cho người dân các xã, thị trấn có cơ hội tiếp cận và ứng dụng vào mô hình chuyên canh cây đậu phộng trên đất cát một cách thiết thực, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Gấu ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu là một ví dụ điển hình của chương trình “3 tăng, 3 giảm” và mô hình “ruộng lúa – bờ hoa”, từng được Trung ương Hội Nông dân tặng bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Với 70 công đất vừa trồng lúa + đậu phộng (lạc), vừa làm dịch vụ cày xới, thu hoạch, sấy lúa mỗi năm gia đình ông Gấu đạt tổng doanh thu trên 1,4 tỷ đ/năm, sau khi trừ mọi chi phi còn lời khoảng 50%.

Ông Gấu cho biết, chỗ dựa căn bản của ông là CLB Nông dân Phú Hữu, mỗi khi có lớp tập huấn, hội thảo là tranh thủ dự để học tập mở mang kiến thức khoa học kỹ thuật vể trồng trọt, chăn nuôi…

Mô hình chuyên canh cây đậu phộng trên vùng đất giồng cát đem lại lợi nhuận cao đã và đang được nhân rộng ở địa phương 


Nói đến mô hình trồng đậu phộng, bà con nông dân các xã, thị trấn huyện An Phú không ai không biết đến ông Nguyễn Văn Long ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu là người khởi xướng trồng cây đậu phộng trên nền đất cát đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay gia đình ông đã phát triển ổn định mô hình này trên diện tích khoảng 150 ha ở vùng kênh Bảy Xã, với các công đoạn chính trong trồng trọt đều được ứng dụng bằng máy móc do chính ông Long tự tìm tòi sáng chế, giảm được đáng kể chi phí sản xuất và khắc phục  được tình trạng thiếu hụt nhân công thời vụ.

Đó là các loại máy như tỉa hạt, thu hoạch, tuốt hạt, tách vỏ đậu phộng… được ông áp dụng thành công trong những năm qua, đang được nhiều nông dân học hỏi kinh nghiệm và làm theo mô hình của ông.

Ngoài ra hiện nay, Trung tâm Khuyến nông An Giang và Sở Khoa học – Công nghệ An Giang còn cung ứng giống đậu phộng mới với ưu điểm vượt trội về năng suất cao hơn, để nông dân xã Phú Hữu, huyện  An Phú khảo nghiệm và trồng đại trà.

Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện An Phú cho biết, đậu phộng được xác định là cây trồng chính (cây xóa đói giảm nghèo) ở khu vực ven biên giới của xã Phú Hữu và được quy hoạch phát triển diện tích ổn định theo mô hình chuyên canh cây đệu phộng trên vùng đất cát.

 

 

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh