THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:09

Hoàn thiện quy trình giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

 

Đắk Lắk là tỉnh có lợi thế về đất đai, khí hậu, địa hình rất thuận lợi cho việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp, với những cây trồng có giá trị kinh tế cao như cao su, cà phê, ca cao, hồ tiêu... Tuy nhiên, những năm vừa qua tình hình kinh tế của cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế thế giới, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô sản xuất làm cho số lượng người lao động thất nghiệp tăng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk cho biết, tính riêng Quý I năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận 1.171 người lao động thất nghiệp đến nộp hồ sơ, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2016 (1.015 người). Công tác giải quyết các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thất nghiệp tại Trung tâm luôn đảm bảo nhanh chóng, đúng quy trình, chưa để xảy ra sai sót, khiếu kiện. Nhờ thực hiện tốt phương châm 3 đúng: “Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”, trong quý I vừa qua, Trung tâm đã giải quyết cho 966 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, giới thiệu việc làm cho 132 người trên tổng số 1.171 người lao động được tư vấn và giải quyết hỗ trợ học nghề cho 24 người để chuyển đổi nghề nghiệp.

Người lao động nhận thẻ ATM và thẻ BHYT khi đến lấy kết quả.

 

Để đáp ứng nhu cầu người lao động thất nghiệp, Trung tâm đã tiến hành thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thiện quy trình theo hướng phục vụ tốt nhất cho người lao động. Trong đó, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ tài khoản cá nhân ATM được xem là một giải pháp hữu hiệu đã rút ngắn thời gian, giảm số lần đi lại cho người lao động. Người lao động cũng không cần đến các cơ quan BHXH cấp huyện mà hàng tháng tiền trợ cấp sẽ được chuyển trực tiếp đến tài khoản cá nhân của người lao động. Đồng thời, người lao động cũng được Trung tâm phát thẻ BHYT ngay khi đến nhận kết quả giải quyết bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, Trung tâm đặc biệt chú trọng đến công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan như BHXH tỉnh, Bưu điện và Ngân hàng chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; thường xuyên trao đổi thông tin, chuyển giao hồ sơ, chứng từ chi trả trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo thuận tiện, kịp thời cho đối tượng hưởng và tích cực giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, để việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp có hiệu quả hơn, thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho người thất nghiệp, bố trí nhân viên có kinh nghiệm trong việc tư vấn, tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, ngành nghề đào tạo tại các cơ sở dạy nghề nhằm tư vấn; giới thiệu cho người thất nghiệp lựa chọn được việc làm, học nghề phù hợp. Tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chủ động bàn bạc, giải quyết những vướng mắc phát sinh nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh