THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:48

Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số khởi nghiệp

Quang cảnh Diễn đàn phát triển DTTS năm 2017 với chủ đề “Hợp tác, kết nối hỗ trợ đồng bào DTTS khởi nghiệp”

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển toàn diện vùng dân tộc và miền núi, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, đến nay tỉ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn còn 23,1% (cao gấp 3,3 lần mức bình quân chung của cả nước), cá biệt có nhóm dân tộc có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%.

Trong bối cảnh nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc ngày càng khó khăn, giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số không thể chỉ trông vào các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà phải tập trung nhiều hơn vào việc phát huy nội lực của chính người dân ở khu vực này.

Cụ thể là hỗ trợ để đồng bào lập nghiệp, khởi nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, làm giàu từ chính tiềm năng, lợi thế của địa phương mình. Theo đó, diễn đàn lần này là cơ hội rất tốt để các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách, các đối tác hỗ trợ khởi nghiệp, các tổ chức quốc tế và chính các doanh nghiệp lập nghiệp, khởi nghiệp của người dân tộc thiểu số cùng chia sẻ, thảo luận để tìm kiếm những giải pháp kết nối, hỗ trợ tốt hơn cho mục tiêu phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu của cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Theo ông Hà Việt Quân - Tổ trưởng tổ công tác 569 - Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế (UBDT), hiện có hơn 150 chính sách liên quan đến dân tộc thiểu số, với nhiều thông tư hướng dẫn, nên người dân tộc thiểu số cần được tuyên truyền phổ biến để họ biết quyền lợi của mình. Đồng thời, đẩy mạnh việc kết nối để hỗ trợ về vốn và thị trường tiêu thụ cho đồng bào dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Với quan điểm này, Vụ Hợp tác quốc tế đặt mục tiêu kêu gọi các nguồn lực công - tư - quốc tế nhằm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp dân tộc thiểu số với mục tiêu có khoảng 100 doanh nghiệp dân tộc thiểu số khởi nghiệp thành công trong thời gian tới.

Trong đó, tập trung vào các hoạt động cụ thể như: Xây dựng cơ sở dữ liệu các tổ chức khởi nghiệp và truyền thông; nâng cao năng lực hỗ trợ và khởi nghiệp; tăng tốc khởi nghiệp phát triển thị trường; thành lập mạng lưới đối tác hỗ trợ khởi nghiệp; tổ chức đối thoại chính sách để tìm ra các mô hình thúc đẩy khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số.

Là đơn vị đồng hành cùng UBDT trong rất nhiều chương trình, dự án giảm nghèo, ông Achim Fock - quyền Giám đốc WB tại Việt Nam - cho rằng: Sự đa dạng văn hóa, những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời cùng những nguồn động thực vật phong phú của vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoàn toàn có thể khai thác để tạo ra của cải.

“Tuy nhiên, để việc khai thác đạt hiệu quả và mang lại giá trị bền vững, tất cả chúng ta cần tập hợp lại, chung tay kết nối, hỗ trợ và đưa ra chương trình hành động thiết thực nhất cho đồng bào dân tộc thiểu số”, ông Achim Fock nói.

Ông Achim Fock cũng lưu ý, đồng bào dân tộc thiểu số không phải nhóm đồng nhất, theo đó phải có giải pháp phù hợp với từng nhóm để mang lại hiệu quả cao nhất. “Việt Nam đã đạt được những thành công đáng kể trong phát triển kinh tế. Đồng bào dân tộc thiểu số hiện là nhóm cuối cùng cần được quan tâm đặc biệt trong công tác giảm nghèo. Chính vì vậy, UBDT cùng các bộ, ngành cần xây dựng, làm cầu nối hiệu quả để đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng lợi từ những thành công của Việt Nam” - ông Achim Fock nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ diễn đàn, hơn 20 doanh nghiệp khởi nghiệp của đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia trưng bày các sản phẩm được sản xuất bởi chính đồng bào, từ chính nguồn nguyên liệu và bí quyết đặc biệt của từng dân tộc, địa phương.

Cũng tại Diễn đàn phát triển dân tộc thiểu số năm 2017 dienx ra ngày 16/5, đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBDT và các đối tác. 

Chiều cùng ngày, phiên thảo luận Kế hoạch hành động hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số khởi nghiệp và triển lãm các sản phẩm của các nhóm khởi nghiệp trên cả nước cũng đã được diễn ra.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh