THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:33

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hỗ trợ vốn, dê giống giúp đồng bào thiểu số xóa nghèo

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có 21 dân tộc thiểu số sinh sống xen kẽ với dân tộc Kinh, với 6.554 hộ và 29.253 nhân khẩu, chiếm 2,75 % dân số toàn tỉnh.

Đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu di cư từ các vùng miền khác nhau đến định cư tập trung chủ yếu ở một số huyện như: Tân Thành, Châu Đức, Đất Đỏ và TP. Vũng Tàu.

Do địa bàn cư trú và phong tục tập quán còn lạc hậu, nên đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số, từ 2011 đến nay tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng nguồn vốn huy động hàng trăm tỷ đồng.                              

 Tại xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc đồng bào Châu Ro chiếm phần lớn và sống rải rác ở khu vực sông, suối. Do thiếu đất sản xuất, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, nên đời sống của đồng bào Châu Ro đa số là nghèo. Nhưng từ khi được hỗ trợ cây, con giống, được tập huấn về kỹ thuật nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.

Nhờ được hỗ trợ con giống, nên nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã thoát nghèo từ mô hình nuôi dê nhốt chuồng


Ông Điểu Lai ở thôn Bầu Ngưa, xã Tân Lâm cho biết, năm 2011 gia đình ông được cấp 1 ha đất để trồng cây ngắn ngày như bắp, đậu nên thu nhập thấp.

Sau đó ông được vay ưu đãi 15 triệu đồng  từ nguồn vốn giảm nghèo để mua 3 con dê cái sinh sản về thả nuôi. Đến nay đàn dê đã phát triển lên tới hàng chục con, ông bán bớt đàn dê lấy vốn đầu tư vào trồng cây cao su, biết áp dụng đúng kỹ thuật đã được tập huấn nên cây cao su phát triển tốt, gia đình ông cũng đã thoát nghèo.

Ông Điểu Lai chia sẻ: “Nhờ các chính sách hỗ trợ thiết thực như cấp đất, hỗ trợ cây, con giống và tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi nên bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã có cái “cần câu”  để vươn lên thoát nghèo”.

Nhờ được hỗ trợ dê giống theo đề án phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ bà Dương Thị Mỹ Hường, dân tộc Châu Ro ở ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, từ 1 con dê giống ban đầu, đến nay đia đình bà Hường đả phát triển đàn dê lên hàng chục con.

Nhờ đó, gia đình bà Hường có thu nhập ổn định, tăng cao theo từng năm và từ một hộ nghèo trong giai đoạn 2011 – 2015, nay đã thoát nghèo, có tích lũy để tiếp tục phát triển đàn dê.

Có thể nói, với những nguồn lực được tập trung đầu tư thông qua các chương trình, dựa án thiết thực hỗ trợ vốn, cây, con giống của Nhà nước, kết hợp với các nguồn lực khác của địa phương, nên  tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số nghèo ở tỉnh mỗi năm đều giảm rõ rệt.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh