THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:39

Hải Phòng mãi khắc ghi công ơn các anh hùng liệt sĩ

KỲ I: HÀ TĨNH NHỮNG CUNG ĐƯỜNG HUYỀN THOẠI

Cầu Nhe, nơi 53 người con đất Cảng nằm lại

Chúng tôi đến nghĩa trang liệt sĩ Cầu Nhe (NTLS) giữa trưa, cái nắng như đổ lửa của miền Trung dường như dịu lại nơi nghĩa trang khi hàng phượng vĩ xôn xao đón gió. NTLS Cầu Nhe bình yên nằm bên dòng sông Nhe với khuôn viên vừa đủ rộng để người đến viếng thăm có cảm giác ấm áp. Nhà bia ghi danh 53 liệt sĩ Trung đoàn 5 Yên Tử là con em của Hải Phòng nằm giữa khuôn viên xanh mát bóng cây. Các thành viên đoàn tập trung dâng hương, kính lễ anh linh các liệt sĩ rồi tỏa đi thắp hương cho từng ngôi mộ.

 

Nghĩa trang liệt sĩ Cầu Nhe được xây dựng, tôn tạo có sự đóng góp kinh phí của TP.Hải Phòng.


Đứng trước anh linh các anh, ký ức của 51 năm trước như hiện rõ. Đó là ngày 15/4/1968, sau khi huấn luyện tại tỉnh Quảng Ninh, 53 người lính Trung đoàn 5 Yên Tử lên đường vào chiến trường miền Nam chiến đấu. Trên đường hành quân đến Cầu Nhe bị máy bay địch phát hiện và trút bom. Các anh hy sinh khi tuổi đời chưa tới 20, ấp ủ khát vọng cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc đã nằm lại Cầu Nhe mãi mãi. Trách nhiệm với những người lính hy sinh vì Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng NTLS Cầu Nhe, quy tập hài cốt các liệt sĩ, xây dựng nhà bia ghi danh đầy đủ tên tuổi, quê quán các anh. NTLS Cầu Nhe từng được nâng cấp, mở rộng, trùng tu khang trang, việc xây dựng có sự chung tay góp sức, giúp đỡ kinh phí của Đảng bộ, chính quyền TP. Hải Phòng, các cựu chiến binh Trung đoàn 5 Yên Tử và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Nghĩa trang liệt sĩ Cầu Nhe


 Ông Nguyễn Thành Lập, Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ, cựu chiến binh Trung đoàn 5 Yên Tử - Hải Phòng cho biết: “Trung đoàn 5 Yên Tử trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước là nơi huấn luyện hàng chục vạn quân của 5 tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc bộ với hàng trăm tiểu đoàn trước khi đưa quân vào các chiến trường. Sau chiến tranh, Trung đoàn có hơn 20 nghìn liệt sĩ hy sinh. Riêng với các liệt sĩ hy sinh tập thể tại Cầu Nhe, Trung đoàn cùng các gia đình liệt sĩ thường xuyên viếng thăm, hương khói, nhất là dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm”. Năm 2014, nhà bia, miếu thờ liệt sĩ Cầu Nhe được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ, cũng là nơi kết nối tình đoàn kết giữa 2 tỉnh, TP.Hải Phòng, Hà Tĩnh. NTLS Cầu Nhe không chỉ có đoàn cán bộ của TP. Hải Phòng, nhiều gia đình có liệt sĩ nằm đây viếng thăm mà vào dịp 27/7 hàng năm luôn có nhiều đoàn cựu chiến binh, thanh niên, học sinh các địa phương trên địa bàn huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đến dâng hương tưởng nhớ các anh.

Thành kính dâng hương trước mộ 10 cô gái thanh niên xung phong.Ảnh Phương Nam

 

Dâng trước mỗi ngôi mộ ốp đá ghi sạch đẹp là bộ quân phục, mũ chiến sĩ bằng đồ mã, tiền vàng theo phong tục truyền thống của dân tộc và có bánh trưng xanh, hoa cúc trắng. “Chúng tôi mong các anh hùng liệt sĩ sẽ cảm nhận được tấm lòng, sự tri ân của thành phố, dù các anh còn nằm nơi xa, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố không bao giờ quên công ơn mỗi người”, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Hải Phòng Nguyễn Bách Phái cho biết.

Đồng Lộc, 10 cô gái thanh niên xung phong hóa thành bất tử

Cùng huyện Can Lộc, cùng huyết mạch giao thông là ngã ba Đồng Lộc, cung đường nơi đây đi vào lịch sử dân tộc với sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong (TNXP) làm nhiệm vụ san lấp hố bom, san lấp đường, chỉ dẫn giao thông cho các chuyến xe ra tiền tuyến. Những ngày tháng 7, khách đến thăm viếng, dâng hương rất đông. Sừng sững nằm dưới thung lũng xưa chi chít hố bom, tại điểm đầu tiên của khu di tích ngã ba Đồng Lộc là Tượng đài chiến thắng Đồng Lộc, biểu tượng của sức mạnh, ý chí quyết thắng, tinh thần vượt lên mọi gian nan, nguy hiểm của lực lượng TNXP, bộ đội, công an, công nhân giao thông, dân quân du kích.

 

Điểm đến đầu tiên khi dâng hương tại khu di tích ngã ba Đồng Lộc là nhà bia tưởng niệm lực lượng TNXP toàn quốc. Nhà bia nằm ở lưng chừng đồi, cách mặt đường khoảng 50m. Đây là nơi ghi danh gần 4.000 liệt sĩ TNXP hy sinh trên toàn quốc và các anh hùng liệt sĩ TNXP hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc. Cách nhà bia không xa, nằm ở khu đồi có thông reo vi vu mỗi ngày là khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ TNXP tuổi từ 17 đến 24, thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55 do chị Võ Thị Tần làm Tiểu đội trưởng. Cả 10 cô gái cùng hy sinh do trúng bom máy bay Mỹ vào 16 giờ ngày 24/7/1968.

Đoàn cán bộ TP.Hải Phòng chuẩn bị lễ vật chu đáo để dâng các chị, đó là nón lá, lược, gương, quả bồ kết gội đầu… và thành kính thắp nén hương lên mộ phần các liệt sĩ. Ngoài sự biết ơn về công lao của các chị, mỗi người dân đất Việt đến đây càng thêm tự hào, các chị đã hóa thành bất tử, để muôn đời sau luôn khắc ghi, nhắc nhớ công ơn.       

 (còn tiếp)

PHƯƠNG NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh