THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Hà Tĩnh: Truy lĩnh, chi trả chế độ thương binh cho ông Dương Công Phác

 

 Ông Dương Công Phác thương binh hạng 1/4 

Chiều 21/7, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND Hà Tĩnh  ông tỉnh Lê Đình Sơn đã có cuộc tiếp công dân đối với ông Dương Công Phác, trú tại xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà liên quan đến chế độ người có công

Tại buổi tiếp dân, sau khi nghe báo cáo, giải trình của các bên liên quan, ông Lê Đình Sơn kết luận: Hồ sơ đi TNXP, hồ sơ xác nhận thương binh, kết luận giám định thương tật của ông Dương Công Phác là có cơ sở và đầy đủ, đúng trình tự. Bí thư Tỉnh ủy cũng phân tích, chỉ ra một số nguyên nhân, vai trò trách nhiệm của các bên liên quan để dẫn đến sự việc tồn đọng, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm.

Qua vụ việc ông Lê Đình Sơn đã giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở LĐTB&XH phải có báo cáo, đề xuất phương án giải quyết tình hình; chủ động xém xét, trả lời bằng văn bản cho công dân và đề xuất phương án xử lý các cá nhân có liên quan. Đồng thời yêu cầu UBND huyện Thạch Hà, xã Thạch Hương thực hiện việc chi trả, truy lĩnh kịp thời, đầy đủ và thực hiện tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong dân.

Liên quan đế vụ việc của ông Dương Công Phác, trước đó năm 2014 Báo Lao động và Xã hội đã có bài phản ánh "Cần phải chi trả kip thời chế độ thương binh cho ông Dương Công Phác"  với nội dung: Vào tháng 2/2008, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 457/QĐ –LĐTBXH về việc cấp giấy chứng nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và trợ cấp thương tật cho ông. Tuy nhiên, đến 8/2008, có phản ánh của người dân nên Sở LĐ–TB &XH Hà Tĩnh đã tạm dừng việc cấp chế độ cho ông để kiểm tra xác minh thông tin.

Đến 17/5/2012, sau quá trình thanh tra, Sở LĐ–TB &XH Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 04/QĐ –SLĐTBXH, về việc cấp giấy chứng người hưởng chính sách như thương binh và trợ cấp thương tật cho ông Dương Công Phác tiếp tục được chế độ từ khi tạm dừng 8/2008 (tức ông Phác được hưởng chế độ như cũ đồng thời được truy lĩnh số tiền trong thời gian bị tạm dừng chi trả, ông Phác được hưởng chế độ với tỉ lệ thương tật là 91% - tức thương binh hạng 1/4. 

Sau khi có quyết định cấp lại chế độ cho ông Phác thì UBND xã Thạch Hương đã không thực hiện việc chi trả tiền chế độ cho ông Phác vì cho rằng, Hội đồng chính sách xã Thạch Hương không đồng tình với Quyết định số 04 của Sở LĐ–TB&XH Hà Tĩnh. Đến 4/9/2012, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh có Công văn số 670/ SLĐTBXH yêu cầu UBND huyện chỉ đạo xã Thạch Hương và các phòng chức năng thực hiện quyết định số 04 của sở vì lý do Hội đồng chính sách xã Thạch Hương đưa ra là không cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, cho đến nay không hiểu vì lý do gì chế độ của ông Phác vẫn không được chi trả?

Ông Nguyễn Đình Kiều, Chủ tịch UBND xã Thạch Hương, cho biết:  "Ông Dương Công Phác là đối tượng thanh niên xung phong được hưởng tiền chế độ. Năm 2008, có phản ánh của người dân nên Sở LĐ-TB &XH Hà Tĩnh tạm dừng chi trả chế độ để kiểm tra. Năm 2012, sở có quyết định khôi phục lại chế độ ban đầu, tuy nhiên khi trưng cầu dân ý thì nhân dân không đồng tình…Hiện nay, danh sách chi trả chế độ chính sách hàng tháng tại xã vẫn có tên của ông Phác nhưng tiền thì ông Phác không được nhận…”

Ông Nguyễn Trọng Thành, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà, cho biết: "Tôi mới tiếp nhận công việc, đúng là có sự việc của ông Phác. Theo đó, sau khi có công văn của Sở LĐ-TB& XH Hà Tĩnh, 9/2012 UBND huyện có Công văn 776/UBND về việc xem xét thực hiện chế độ đối với ông Phác. Tiếp đó, 9/10/2012, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh họp với các thành phần liên quan để thống nhất phương án giải quyết “Đề nghị cắt chế độ như thương binh, đối với ông Phác…Tuy vậy,  sau đó Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh không tiếp tục giải quyết dứt điểm vụ việc nên xã, phòng không thể chi trả. Sự việc kéo dài nhiều năm nhưng hiện thẩm quyền giải quyết sự việc này này sở chứ phòng không đủ thẩm quyền để giải quyết được. Tính đến nay số tiền trợ cấp cho ông Phác đã tồn đọng đến 306 triệu đồng chưa kể các chính sách khác liên quan. Để giải quyết dứt điểm, vừa qua chúng tôi tiếp tục có tờ trình gửi sở để có cơ sở chi trả hay cắt chế độ đối với ông Phác"

Theo tìm hiểu của phóng viên, 12/2013, UBND huyện Thạch Hà có Công văn số 2556 đề nghị Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc, Sở LĐ-T&XH Hà Tĩnh có Công văn số 56 ngày 15/1/2014, yêu cầu UBND huyện Thạch Hà thực hiện Công văn 670/SLĐ-TB&XH Hà Tĩnh (tức tiếp tục chi trả chế độ). Tiếp đó,UBND huyện Thạch Hà lại có Tờ trình số 896/TTr -UBND, tuy nhiên sự việc vẫn kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm và kéo dài đến tận hôm nay.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh