THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Hơn 70.000 cựu TNXP được hưởng chế độ, chính sách

 

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, Hội Cựu Thanh niên Xung phong, Sở Nội vụ, Sở LĐ-TB&XH các tỉnh.

 

 

Tri ân của Đảng, Nhà nước với NCC

Theo số báo cáo chưa đầy đủ của Bộ Nội vụ, đến nay đã có 70.384 cựu TNXP được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về chế độ trợ cấp đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Trong đó kết quả giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng: Tổng số hồ sơ được giải quyết là 1.219 hồ sơ, số hồ sơ có giấy tờ gốc làm căn cứ xét hưởng là 78, số hồ sơ không có giấy tờ gốc làm căn cứ xét hưởng là 1.141. Tổng số hồ sơ đối tượng đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 104/1999/QĐ-TTg ngày 14/4/1999 của Thủ tướng Chính phủ được điều chỉnh để hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTG là 841 hồ sơ (số liệu báo cáo của 47/63 tỉnh, thành phố).

Kết quả giải quyết chế độ một lần cho đối tượng TNXP còn sống: Tổng số hồ sơ được giải quyết 50.293, trong đó số hồ sơ có giấy tờ gốc làm căn cứ xét hưởng là 922, số hồ sơ không có giấy tờ gốc làm căn cứ xét hưởng là 49.371. TNXP đã từ trần: Tổng số hồ sơ được giải quyết là 18.031, trong đó hồ sơ có giấy tờ gốc làm căn cứ xét hưởng 245 hồ sơ, số lượng hồ sơ không có giấy tờ gốc làm căn cứ xét hưởng 17.786 hồ sơ.

Số hồ sơ khai không chính xác đã được các tỉnh, thành phố thẩm định và trả lại hồ sơ là 2.037 (số liệu báo cáo của 8 tỉnh). Hồ sơ khai không chính xác phỉa quyết định thu hồi, điều chỉnh trợ cấp: 333 hồ sơ. Số lượng hồ sờ tồn đọng ở các cơ quan đang thụ lý chưa giải quyết là 11.929 hồ sơ.

 

 

Thực hiện qui định tại Điều 4 Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ưu tiên cho thanh niên xung phong vay vốn từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm, ngân hàng chính sách xã hội để sản xuất kinh doanh cải thiện đời sống, trong những năm qua, UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành quan tâm phối hợp, tạo điều kiện cho các hộ gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn được ưu tiên vay vốn sản xuất. Sau ba năm triển khai, theo báo cáo của 9 tỉnh, thành phố đã có 561 hộ gia đình được vay vốn với tổng số vốn cho vay 7.104.076.000 đồng, trong đó đã có 12 hộ gia đình thoát nghèo sau khi được vay vốn.

Góp phần giải quyết chính sách đền ơn đáp nghĩa

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, chế độ trợ cấp quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được đông đảo cựu thanh niên xung phong đón nhận, vì đây là Quyết định giải quyết về chế độ trợ cấp, tuy mức hưởng không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công lao tham gia kháng chiến.Việc Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, các cơ quan liên quan giải đáp kịp thời các vướng mắc phát sinh theo đề nghị của các địa phương; việc phát huy vai trò nhân chứng lịch sử của các cấp Hội Cựu thanh niên xung phong và việc chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các quy định về chế độ trợ cấp đối với thanh niên xung phong của UBND các tỉnh, thành phố đã giúp cho công tác giải quyết chế độ trợ cấp đối với cựu thanh niên xung phong được thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng đối tượng, tiến độ, góp phần tích cực vào việc giải quyết chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công…

 

 

Tuy nhiên Quyết định 40 của Thủ tướng Chính phủ quy định hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ với xu hướng mở, tạo điều kiện thuận lợi cho TNXP không còn hồ sơ gốc trong giải quyết chế độ. Nhưng điều này làm cho việc xét duyệt hồ sơ gặp rất nhiều khó khăn, một số trường hợp không đúng đối tượng nhưng cấp xã, huyện vẫn đề nghị cấp tỉnh giải quyết gây mất thời giam cho việc tẩm định, xét duyệt. Các văn bản hướng dẫn còn tản mát. Một số địa phương không nắm rõ các quy định liên quan (khái niệm TNXP tập trung, thời gian thành lập các đơn vị TNXP, độ tuổi tham gia…), mặt khác do đội ngũ cán bộ đa phần còn trẻ, chưa nắm rõ về nghiệp vụ, do đó việc hướng dẫn, xác nhận hồ sơ còn thiếu chặt chẽ và nhiều sai sót.

Trước những bất cập hạn chế đó, Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) Nguyễn Duy Kiên đề nghị, các Bộ, ngành có liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa có văn bản thống nhất thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi đối với TNXP. Các Bộ, ngành, cơ quan thực hiện Quyết định số 40 tiếp tục ghi nhận phản ánh của Hội Cựu TNXP để nghiên cứu, sớm giải quyết những vướng mắc bất cập. Tập trung chỉ đạo đôn đốc các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện, rà soát thống kê đối tượng theo Quyết định số 40. Tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn đối tượng kê khai, làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp đúng tiêu chuẩn, quy trình tại Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BLĐTBXH - BNV- BTC. Thực hiện chi trả chế độ cho cựu TNXP kịp thời, đảm bảo các chế độ BHYT, mai táng phí, trợ cấp một lần, trợ cấp hàng tháng theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã quyết định tặng bằng khen cho 8 đơn vị và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 40 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ trợ cấp đối với TNXP.

N.Síu / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh