THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:06

Hà Nội: Quận làm ngơ cho Chủ tịch phường xây nhà không phép?

Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình xây dựng vi phạm trật tư xây dựng đô thị số 163/QĐ - UBND của UBND phường Hàng Buồm do ông Nguyễn Quyết Thắng ký, chỉ rõ: Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 24 Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, do ông Vũ Trung Kiên (ông Kiên hiện đang là đương kim Chủ tịch UBND phường Hàng Gai) làm chủ đầu tư đã có hành vi xây dựng không phép.

Quyết định 163 cũng yêu cầu các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình vi phạm; Trưởng công phường Hàng Buồm chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm, đảm bảo hiệu lực thi hành của Quyết định sau khi ký.

“Qúa thời hạn ba ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ khi ban hành Quyết định (đình chỉ thi công – PV), nếu Chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì bị cưỡng chế”, Quyết định 163 nêu rõ.

Tuy nhiên, dường như việc ban hành Quyết định trên chỉ là một động thái “giơ cao đánh khẽ”, bởi gần một tháng sau, sau khi ban hành Quyết định đình chỉ thi công, khi mà công trình vi phạm đã được hoàn thiện, UBND phường Hàng Buồm mới tiếp tục ban hành Quyết định số 182/QĐ-UBND về việc cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị nói trên.

Song, Quyết định trên một lần nữa chỉ có hiệu lực trên giấy nhằm “che mắt” nhân dân, còn công trình vi phạm của ông Chủ tịch phường Hàng Gai thì vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” trước sự ngỡ ngàng của người dân trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động và Xã hội, ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm thừa nhận “chính quyền phường Hàng Buồm đã có sự chậm trễ và chưa cương quyết trong việc xử lý vi phạm” trên.

Cũng theo ông Thắng, sự việc trên đã được UBND phường Hàng Buồm báo cáo với Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm và UBND quận Hoàn Kiếm để xin ý kiến chỉ đạo. Thừa nhận việc ông Kiên, đương kim Chủ tịch UBND phường Hàng Gai xây dựng không phép là có thật, tuy nhiên, trong buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm lại... hẹn một hôm khác làm việc cụ thể về vụ việc này.

Nhưng sau đó, phóng viên Báo Lao động và Xã hội đã nhiều lần liên lạc lại, dù điện thoại của ông Hoa có đổ chuông, thậm chí phóng viên nhắn tin đề nghị ông Hoa xếp lịch làm việc, nhưng ông Hoa vẫn không hồi âm.

Với những động thái trên của UBND quận Hoàn Kiếm và phường Hàng Buồm, dư luận không thể không đặt câu hỏi: Phải chăng trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại quận Hoàn Kiếm có “vùng cấm” nên công trình xây dựng không phép của ông Vũ Trung Kiên, Chủ tịch phường Hàng Gai đã được tồn tại như một sự thách thức pháp luật ?

Năm 2014 được UBND TP Hà Nội lấy là năm "Trật tự và văn minh đô thị - đảm bảo an toàn giao thông", chủ đề trên tiếp tục được UBND TP Hà Nội triển khai trong năm 2015.

Việc một Chủ tịch phường xây dựng không phép và công trình đó được tồn tại sẽ là một tiền đề xấu, gây nhờn luật trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị của UBND TP Hà Nội. Đề nghị lãnh đạo thành phố và ngành chức năng chỉ đạo UBND quận Hoàn Kiếm cần nghiêm túc kiểm điểm, xử lý nghiêm công trình không phép tại số 24 Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Lao động và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc trên.

Hà Huy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh