THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:51

Đòi nhà kiểu… “xã hội đen”

Ngày 5/2/2014, bà Nguyễn Thị Tâm, sinh năm 1972, trú tại tổ 50C khu 4 phường Cao Xanh, TP.Hạ Long và bà Lưu Thị Luận, ở tổ 29, khu 2 phường Bạch Đằng, TP Hạ Long giao kết hợp đồng thuê nhà. Theo đó, bà Luận cho bà Tâm thuê ngôi nhà 4 tầng, tại tổ 29 khu 2 phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, trong thời hạn 3 năm (tính từ ngày 15/3/2014), với giá 10 trệu đồng/tháng. Sau khi ký kết hợp đồng, bà Tâm đã thanh toán cho bà Luận 1 năm tiền nhà và tiến hành sửa chữa nhà để kinh doanh.

Nhóm thanh niên được cho là bà Luận đưa đến để "ép" bà Tâm trả nhà (Ảnh do bà Tâm cung cấp)

Tại phần phụ lục (ghi thêm bằng bút) của hợp đồng, ghi rõ: “Nếu bên cho thuê nhà (Bà Luận) phá hợp đồng trước thì phải bồi thường hợp đồng cho bên thuê nhà (Bà Tâm) với giá trị đầu tư là 300 triệu đồng. Tiền nhà đã thanh toán đủ một năm”.

Tuy nhiên vào khoảng tháng 10/2014, bà Luận bất ngờ làm đơn tố cáo bà Tâm giả mạo chữ ký của bà Luận trong hợp đồng thuê nhà, từ đó cho rằng bà Tâm chưa thanh toán tiền thuê nhà.

Từ tố cáo của bà Luận,  Đội hình sự Công an TP Hạ Long yêu cầu bà Tâm đến làm việc và nộp bản hợp đồng gốc (đến nay chưa được nhận lại) để điều tra. Công an TP Hạ Long cũng tiến hành trưng cầu đề nghị Viện Khoa học Hình sự ( Bộ Công an), giám định chữ viết trong hợp đồng này.

Theo Thông báo số 16 ngày 25/11/2014 của Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long về nội dung kết luận giám định, thì kết luận giám định xác định: Các chữ ký trên hợp đồng là do cùng một người (bà Luận) ký.

Như vậy, việc bà Luận tố bà Tâm giả mạo chữ ký trong hợp đồng thuê nhà là không chính xác.

Tưởng rằng, sau khi có kết quả giám định chữ ký của Viện KHHS, bà Luận sẽ phải thực hiện theo những cam kết của hợp đồng thì bất ngờ ngày 16/12/2014, bà Luận dẫn một nhóm thanh niên lạ mặt đến ngôi nhà cho thuê đe dọa, trấn áp buộc bà Tâm phải dọn đồ đạc ra để trả lại nhà. Tại đây bà Tâm đã bị các đối tượng này xông vào đấm đá, hành hung. Giấy ra viện ngày 19/12/2014 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, chẩn đoán, bà Tâm bị “Chấn thương phần mềm đầu, mặt”.

Bà Luận (người khoác khăn vàng) và nhóm thanh niên đi cùng đang "ép" bà Tâm phải dọn đồ ra khỏi nhà (Ảnh do bà Tâm cung cấp)

Bà Đỗ Thị Thu, một nhân chứng có mặt chứng kiến từ đầu vụ việc trên khẳng định với phóng viên, bà Luận cùng người em trai đã dẫn đám thanh niên lạ mặt đến đe dọa, trấn áp, đánh bà Tâm để đòi nhà. “Tôi thấy chị Tâm xuống tới nơi thì một thanh niên cao to đầu trọc lao từ trong nhà ra đánh luôn, đánh tới tấp…”, bà Thu xác nhận.

Xác nhận với phóng viên về vụ việc trên, một lãnh đạo Công an TP Hạ Long, thừa nhận, có sự việc chị em bà Luận dẫn một nhóm thanh niên đến gây sức ép đòi nhà ngày 16/12 và có việc người của phía bà Luận có hành vi hành hung bà Tâm. Cơ quan công an đã lập biên bản, xử lý hành chính đối tượng này, yêu cầu phía bà Luận không được tái diễn việc gây mất trật tự trị an….

Theo Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng VPLS Vì Dân, việc người thuê nhà đã sửa sang và đang sử dụng theo hợp đồng là nhà ở, hoặc nơi làm việc là thiêng liêng, bất khả xâm phạm (trừ khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Nhưng bà Luận đã thuê một nhóm người lạ mặt đến hành hung, đánh đập, áp đáo tại gai nhằm chiếm đoạt lại nhà đang thuê trong thời hạn hợp đồng là sự vi phạm ngiêm trọng pháp luật. Hành vi này cần phải được các cơ quan có thẩm quyền của TP Hạ Lòng và tỉnh Quảng Ninh làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo phản ánh, trong qúa giải quyết vụ việc bà Luận luôn đe và tung tin mình “có người chống lưng” lên muốn làm gì thì làm (?). Phải chăng lời đe dạo trên là có thật nên bà Luận đã có những hành động coi thường pháp luật như vậy?

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của TP Hạ Long và tỉnh Quang Ninh cần làm rõ vụ việc trên, xử lý nghiêm những sai phạm theo quy định của pháp luật.

Hà Huy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh