THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:37

Giáo dục nghề nghiệp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước

 

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, tập thể Ban cán sự Đảng Bộ: Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, Đào Hồng Lan, Lê Tấn Dũng, Lê Quân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trịnh Minh Trí.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng phát biểu chỉ đạo Hội nghị   

Hội nghị đã nghe ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng báo cáo các nội dung về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2018... 

Ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng báo cáo các nội dung về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Các đồng chí Thứ trưởng, ủy viên ban cán sự Doãn Mậu Diệp, Lê Quân, Lê Tấn Dũng, Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị.

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Lê Quân phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá: “Thời gian qua chúng ta làm được nhiều việc trong lĩnh vực GDNN, nhưng nhìn thẳng vào sự thật thì chúng ta có thể nhận thấy, GDNN vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội, chưa đáp ứng được mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Quan trọng nhất là vẫn chưa đáp ứng được đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao năng xuất lao động. Chất lượng GDNN còn thấp, chúng ta mới chỉ tập trung đào tạo phát triển vào những nghề sẵn có. Mạng lưới cơ sở GDNN còn cồng kềnh, hiệu quả chưa cao. Hiện nay cả nước có gần 2000 cơ sở GDNN nhưng mới chỉ đào tạo được 2,2 triệu người là quá thấp. Đây là còn số không làm chúng ta tự hào được". Bộ trưởng đặt câu hỏi với toàn ngành GDNN, hiện nay nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực rất lớn, tại sao chúng ta không đặt ra vấn đề đào tạo cho 20 triệu lao động, nhưng có lộ trình.

Để GDNN trong giai đoạn tới đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục GDNN cần tập trung vào các nhóm giải pháp, trong đó chú trọng đến các giải pháp đột phá. Nhiệm vụ trọng tâm của GDNN góp phần thực hiện có hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước. Đây chính là đòi hỏi thiết tha của mỗi quốc gia, mỗi một dân tộc, nhất là hiện nay chúng ta đang trong cuộc cách mạng 4.0 (thực chất là cách mạng kết nối).

Về quy hoạch mạng lưới cần bám sát vào nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương lần thứ 6; Về chính sách: kiên quyết không để tồn đọng việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; về đội ngũ cần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp ở Trung ương, địa phương và cơ sở GDNN. Bộ trưởng cũng đặt hàng lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cần tạo ra một thị trường đào tạo năng động, có chất lượng qua đó nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, từng bước xã hội hóa, tự chủ giáo dục nghề nghiệp. Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ thành lập nhóm làm việc nghiên cứu về cung cầu lao động để hỗ trợ công tác dự báo nhu cầu lao động của giáo dục nghề nghiệp. Về đội ngũ, Bộ trưởng chỉ đạo phải bảo đảm để Tổng cục thực sự đủ sức làm tốt công tác quản lý nhà nước, chú trọng xây dựng một tập thể đoàn kết, kỷ cương; chấn chỉnh, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về GDNN ở tuyến tỉnh, tuyến huyện; tăng cường kỹ năng thực hành cho đội ngũ nhà giáo, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, cung cấp thủ tục hành chính, tránh tụt hậu về CNTT.

 Quang cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng yêu cầu, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị có liên quan hoàn thiện báo cáo và dự thảo Nghị quyết của Ban cán sự Đảng về triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp năm 2018 trong toàn ngành. Tổ chức Hội nghị ngành với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Hội nghị với cơ quan chủ quản về nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

THIÊU VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh