THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:56

Gia Lai: Rừng của Chư Glong bị xẻ thịt chớp nhoáng

 

Những gốc bằng lăng 

Trên ngọn núi vùng đất đỏ (thuộc xã Chư Glong, huyện Kong Chro, Gia Lai) những gốc bằng lăng và cà chít đang còn ứa mủ bị “lâm tặc” xẻ thịt ngay tại rừng. Người dân phản ánh, tại các xã Chư Glong, Chư Krêy (huyện Kong Chro), lâm tặc hoạt động rất ngang nhiên mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý.

 

Để xác minh sự việc chúng tôi đã theo chân một người dân trèo lên ngọn đồi đất đỏ (xã Chư Glong (huyện Kong Chro). Mặc dù ngọn đồi này nằm cách UBND xã Chư Glong khoảng 4km nhưng những tiếng cưa lốc vẫn “thét” vang trời. Chạy dọc theo đường lên núi chúng tôi đã phát hiện rất nhiều cây gỗ đường kính khoảng 50cm được các đối tượng ken gốc để chết gần, số khác thì ngang nhiên xẻ hộp tại rừng. Theo lời người dân dẫn đường, “muốn đến ổ khai thác tập trung thì cứ theo dấu chân trâu là đến được”. Lên tới đỉnh đồi đất đỏ chúng tôi đã chứng kiến từ 6-8 gốc bằng lăng nằm một cụm có đường kính 60-80cm bị đốn hạ và xẻ thịt. Những tấm bìa lớn nằm ngổn ngang trên núi đang chờ vận chuyển xuống. Theo lời người dẫn đường: “Tôi ở đây nhiều năm rồi, hình thức mà các nhóm lâm tặc dùng là đốn cây xuống và xẻ tại gốc. Sau đó dùng trâu kéo xuống chân núi và thuê người dân chở vài khúc một đến điểm tập kết. Nếu bị lực lượng chức năng phát hiện thì bảo xin gỗ về làm nhà, nếu có thu thì thu từng đó thôi”.

 

 Những gốc bằng lăng hơn 80cm bị lâm tặc đốn hạ


Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Anh (Giám đốc Công ty MTV lâm nghiệp Ia Pa) cho biết: “Công ty nhận trách nhiệm quản lý rừng thuộc 3 xã Chư Glong, Chư Ray, Chư Krêy. Theo lời phóng viên phản ánh, tình trạng khai thác lâm sản trái phép chúng tôi đã nắm được tại xã Chư Glong. Anh em địa bàn cũng đã đến hiện trường và đếm gốc cây bị chặt tại đồi đất đỏ (xã Chư Glong). Theo đó, số cây gỗ bằng lăng bị chặt là 8 gốc (nhóm III). Sau đó vài ngày, lực lượng lại phát hiện tiếp trên đồi đất đỏ có 19 gốc ca chít (nhóm IV) bị chặt tiếp. Hiện Công ty đã báo với kiểm lâm để tiến hành lập đoàn đi kiểm tra”.

 

Những tấm bìa được xẻ ngay tại rừng rồi dùng trâu kéo xuống núi


Ông Ngọc Anh cũng cho biết thêm: “Còn thông tin tình trạng phá rừng trên địa bàn xã Chư Krêy thì thuộc địa bàn quản lý của xã… Nhưng công ty cũng sẽ phối hợp kiểm tra còn có phần nào của công ty bị khai thác trái phép không. Trên địa bàn, các đối tượng thường phá rừng một cách “chớp nhoáng. Sau khi khai thác được thì sẽ phân người chở ra khỏi rừng để tránh lực lượng phát hiện”. Một lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Kong Chro cho biết: “Số gỗ tại xã Chư Krêy vì là người dân xin gỗ về làm nhà nên UBND xã Chư Krêy đã “linh động” cho vào rừng xẻ gỗ. Nhưng lại không làm văn bản hay báo cáo… Nhưng khẳng định việc này là sai và coi như là gỗ khai thác trái phép. Còn lại xã Chư Glong thì sắp tới sẽ lập đoàn và báo cáo lại”.

 

Lê Nhuận

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh