THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

Đừng để chuyện “dê nhầm chuồng”, nhà không phép tái diễn

Theo đạo lý thông thường, nhặt được của rơi phải trả lại người mất, ai cố tình ăn gian có thể bị xử lý hình sự. Thế mà một ông Bí thư Huyện ủy thấy 12 con dê vào nhà, ngỡ vật trời ban, coi như của mình, chẳng cần khai báo với thôn, với xã.

Khi vỡ chuyện, đó là dê hỗ trợ người nghèo, ông  lâm vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, thật đáng trách.12 con dê một tài sản không lớn, nhưng một phút bị lòng tham đánh gục, uy danh lưu vào bia miệng. Trả cái giá quá đắt.

Còn ông đương kim Chủ tịch UBND phường Hàng Gai, chắc phải là người rất sâu tỏ  chủ trương lớn và quan trọng của Thành ủy, HĐND, UBNDTP Hà Nội: Xây dưng văn minh đô thị, kỷ cương pháp luật.

Để chủ trương trên đi vào cuộc sống, ông phải là một trong những người đầu tàu, gương mẫu, không chỉ nghiêm túc thực hiện mà còn tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân đồng lòng xây dựng Thủ đô kỷ cương, văn minh, hiện đại.

Việc xây nhà không phép, ông  cố tình phạm pháp đã đành, nhưng bi hài hơn, đường đường là Chủ tịch UBND phường, ông trắng trợn đi ngược với chủ trương của cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố, liệu ông có xứng với cái danh “người đầy tớ”, công bộc của nhân dân?. Hay là chủ tịch phường, ông bất chấp luật lệ?

Qua 2 trường hợp nhỏ trên cho ta thấy, còn  nhiều bất cập trong quản lý nhà nước và xã hội hiện nay. Chính người thực thi pháp luật cũng chà đạp lên pháp luật; cấp trên buông lỏng và không quản được, thậm chí còn dung túng cho cấp dưới. Hệ quả là những hành vi phi đạo đức, phạm pháp được thể lộng hành.

Được biết, ông Bí thư đã kịp thời sửa sai, trả dê cho người nghèo; còn ông Chủ tịch UBND phường vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, thách thức pháp luật gây bức xúc công luận. Nhiều người nghi vấn, phải chăng có cấp trên “chống lưng” nên ông ta làm càn? Hay văn minh đô thị, kỷ cương pháp luật chỉ là trò “rung cây dọa khỉ”? (!)

Cán bộ, đảng viên phải  là những gương sáng để nhân dân noi theo.Nhân dân không bao giờ chấp nhận  những cán bộ tham dê “nhầm chuồng”, xây nhà bất chấp luật lệ, lẽ nào các cấp ủy Đảng và chính quyền lại dung tha?(!).

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh