THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

Đồng Tháp: Mô hình nuôi cá kết hợp nuôi ếch Thái lãi cao

 

Một nông dân ở ấp Tịnh Châu, xã Tịnh Thới, thành phố Cao Lãnh sẵn có một ao rộng 2.500 mét vuông ( 2, 5 công) thả nuôi 40.000 con ếch giống Thái bằng thức ăn công nghiệp và kết hợp thả nuôi cá điêu hồng. Đây là mô hình có khả năng nuôi thủy sản để cá tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa và phân từ nuôi ếch, giảm ô nhiễm môi trường, tránh được dịch bệnh phát sinh trong ao. Nhờ đó ít gặp dịch bệnh, cá và ếch đều phát triển tốt, tăng trọng nhanh, đạt hiệu quả cao. Sau 4 tháng nuôi, gia đình ông thu hoạch được 7 tấn ếch thịt bán với giá 45.000 đồng/kg – 47.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí còn có lãi hơn 90 triệu đồng và thu lãi hơn 56 triệu đồng từ tiền bán cá điêu hồng.

Theo một số nông dân đã và đang triển khai thực hiện mô hình này, nuôi ếch rất dễ vì chủ động được nguồi thức ăn công nghiệp. Ếch nuôi rất ít xảy ra dịch bệnh vì thế chi phí thuốc trị bệnh thấp, chủ yếu là bổ sung các vitamin và men tiêu hóa. Ếch nuôi có giá cao vào các tháng 4 – 5 âm lịch, nên người nuôi nên chọn lựa nuôi để xuất bán vào thời điểm này bán sẽ được lợi nhuận cao hơn.

Mô hình nuôi cá kết hợp nuôi ếch Thái Lan đem lại lợi nhuận cao đã và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương tỉnh Đồng Tháp.

Một nông dân ở ấp 2, xã Bình Hàng, huyện Cao Lãnh cho biết, gia đình ông sau hai đợt nuôi ếch Thái, mỗi đợt thả nuôi 50.000 con và kết hợp nuôi thêm cá sặc rằn, khoảng 8 tháng xuất bán trừ chi phí còn có lợi nhuận 150 triệu đồng từ bán ếch và trên 160 triệu đồng từ bán cá sặc rằn. Theo ông tuy ếch dễ nuôi, nhưng muốn nuôi có lợi nhuận cao, thì người nuôi nên nuôi kết hợp với nuôi thêm một số loại cá nước ngọt, để tận dụng nguồn thức ăn, tan thêm lợi nhuận.

Cán bộ Phòng chăn nuôi thủy sản Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Đồng Tháp nhận định, mô hình nuôi ếch Thái kết hợp nuôi thêm các loại cá nước ngọt là một trong những mô hình nuôi thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này có thể tận dụng các ao nuôi cá tra trước đây của nhiều nông hộ bỏ trống trong thời gian giá cá tra xuống thấp. Đây là một mô hình góp phần tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn, tạo cơ hội và điều kiện cho những hộ khá làm giàu, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Những năm gần đây mô hình này đã và đang được nhiều nông dân áp dụng, nhân rộng ở nhiều địa phương của các huyện: Cao Lãnh, Tháp Mười, thành phố Cao Lãnh…Mô hình đã thực sự góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân, tạo đà cho quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới ở Đồng Tháp trong những năm qua../

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh