THỨ BẨY, NGÀY 21 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Đồng Tháp: Nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Tháp, Trong số 12 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới với 19/19 tiêu chí, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành được đánh giá là địa phương điển hình về công tác tuyên truyền, huy động sức dân trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Được biết, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã đã thành lập Ban chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể địa phương đến từng hộ dân làm công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng ra sức chung tay thực hiện. Tất cả các công trình do dân thực hiện đều được chính quyền xã định hướng và luôn có sự thống nhất cao trong cộng đồng dân cư địa phương.

Nhờ đó sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình, xã An Phú Thuận đã huy động được sự đóng góp của người dân 64 tỷ đồng. Từ nguồn tài chính do dân đóng góp, xã đã xây dựng được nhiều công trình hạ tầng cơ sở phục vụ dân sinh thiết thực. Hiện nay toàn xã có 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; trên 50% đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa nền đường. Trung tâm sinh hoạt văn hóa, học tập cộng đồng được xây dựng khang trang, với một hội trường và 5 phòng chức năng đã được đưa vào hoạt động năm 2914. Tỷ lệ người lao động trong xã có việc làm thường xuyên chiếm 94,99%, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, chỉ còn 2,52% tính đến cuối năm 2014.

Một góc Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, công trinh được xây dựng với sự chung tay đóng góp kinh phí của người dân.                                  

Trong các xã điểm điển hình về xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đồng Tháp, thì xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thực tế cho thấy, tất cả các chỉ tiêu xây dựng nông thôn đều xuất phát từ phục vụ lợi ích của người dân, nên khi chính quyền xã tổ chức lấy ý kiến người dân đều nhận được sự đồng thuận đóng góp cao. Nhờ đó sau 4 năm triển khai thực hiện xã Bình Thạnh đã có 4 công trình được xây dựng từ nguồn kinh phí do dân đóng góp. Đó là các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như đường giao thông Khém Miễu, Bảy Sình, trường mẫu giáo Bình Thạnh...

  Xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới 2015.

Xã Long Thắng, huyện Lai Vũng cũng là một địa phương nhờ vào sự chung tay góp sức của nông dân mà nhiều công trình hạ tầng cơ sở nông thôn mới được xây dựng. Cụ thể đã vận động sự đóng góp của người dân với tổng số tiền 7 tỷ đồng làm cầu nông thôn, hiến đất 38.664 mét vuông làm lộ nông thôn trị giá 3,8 tỷ đồng, thực hiện 7 công trình thắp sáng đường quê dài 14 km. Đồng thới trong quá trình xây dựng một cây cầu bê tông, với kinh phí 362 triệu đồng (trong đó người dân đóng góp 312 triệu đồng), rải đá 13,8 km đường nông thôn, kinh phí trên 800 triệu đồng (người dân đóng góp gần 400 triệu đồng). Qua giai đoạn 1 (2011 – 2014) của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Đồng Tháp, cho thấy địa phương nào có sự đồng thuận chung tay góp sức của nông dân cao thì sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí, để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh