THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:44

Huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp): Nông thôn đổi mới, nông dân đổi đời

 

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Cao Lãnh, xã Bình Thạnh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác tuyên truyền, huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới. Phương châm chủ đạo triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới được chính quyền xã Bình Thạnh đưa ra là “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Lãnh đạo địa phương nhận định, tất cả những tiêu chí xây dựng nông thôn mới đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân, phục vụ nhân dân, nên nhận được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân. Toàn xã đã có 83,46% hộ dân sau khi được chưng cầu ý kiến đã thống nhất mức đóng góp để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó trong 4 năm xây dựng nông thôn mới, xã Bình Thạnh được đầu tư 155 tỷ đồng, trong đó có 28 tỷ đồng do nhân dân đóng góp.

Đường giao thông nông thôn được xây dựng từ một phần đóng góp kinh phí của người dân xã Bình Thạnh

Từ nguồn kinh phí này, xã đã triển khai xây dựng 4 công trình bao gồm đường giao thông Khém Miễu, Trường Mẫu giáo Bình Thạnh, Cầu Bé Bủa và cầu Bảy Sình, điện chiếu sáng ấp Bình Hòa, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, chợ được xây dựng kiên cố khang trang…Đời sống vật chất tinh thần người dân từng bước được cải thiện, nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người trên 29 triệu đồng /người/năm. Trong lĩnh vực lao động, việc làm có 92% lao động nông thôn có việc làm thường xuyên, ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhamh, toàn xã chỉ còn hơn 300 hộ nghèo.                               

Một trong những yếu tố quan trọng giúp xã Tân Nghĩa trở thành 1 trong 4 xã đầu tiên của huyện Cao lãnh đạt chuẩn nông thôn mới, đó là hướng chuyển đổi cây trồng trong sản xuất nông nghiệp. Đó là chuyển những diện tích trồng lúa kém hiệu quả, sang trồng màu, với cây trồng chủ yếu là mè và bắp. Đây là phong trào do chính quyền xã Tân Nghĩa phát động, đã được các ban, ngành đoàn thể trong toàn xã hưởng ứng triển khai thực hiện đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân tăng thu nhập, vươn lên xóa nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn. Đến nay toàn xã Tân Nghĩa đã có hơn 1600 hộ nông dân, chuyển đổi khoảng 120 ha đất trồng lúa sang chuyên canh cây mè và bắp. Là xã thuần nông, thu nhập của người nông dân đều từ sản xuất nông nghiệp.

Lễ trao bằng công nhận xã Tân Nghĩa, đạt chuẩn xã nông thôn mới

Chính vì thế, hướng chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả, sang trồng màu trở thành mục tiêu chính trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của xã. Lãnh đạo UBND xã Tân Nghĩa cho biết, những năm qua, xã đã đẩy mạnh thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Nhờ hướng đi này mà người nông dân ngày càng tăng thu nhập, đạt bình quân khoảng 30 triệu đồng/ngươi/ năm, đời sống vật chất cũng như tinh thần được cải thiện, làm bộ diện mạo nông thôn mới ngày thêm khởi sắc../.

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh