THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:53

Đồng Tháp: Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp xóa nghèo

 

Từ năm 2011  TĐĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Giúp đỡ hộ thanh niên thoát nghèo hiệu quả” đến các cấp đoàn huyện, xã, thị trấn trong và chỉ đạo cơ sở tiến hành khảo sát thực trạng, nguyên nhân nghèo và nhu cầu hỗ trợ của các hộ thanh niên nghèo ở địa phương.

Bên cạnh đó, TĐĐT cũng phối hợp với các Phòng LĐ – TB & XH các huyện xây dựng kế hoạch liên tịch về thực hiện công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho thanh niên huyện giai đoạn 2012 – 2015 và tầm nhìn 2020.

Theo lãnh đạo TĐĐT cho biết, đây là mô hình được thực hiện với hình thức cơ sở đoàn các cấp phối hợp với chi bộ các cấp và Ban giảm nghèo địa phương (huyện, xã, thị trấn) khảo sát, chọn lựa hộ thanh niên nghèo để nhận giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ thoát nghèo trong từng năm.

Trên cơ sở đó tiến hành phân công các đoàn viên có kinh tế khá, ổn định giúp đỡ hộ thanh niên nghèo, để thường xuyên đến tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và có kế hoạch hỗ trợ giúp đỡ cụ thể, thiết thực.

Bằng hình thức này, từ 2011 đến nay TĐĐT đã giới thiệu việc làm cho hàng thanh niên thuộc diện hộ nghèo đi làm trong các xí nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và các mô hình Tổ hợp tác sản xuất ở địa phương.

 Bên cạnh đó nhằm tạo điều kiện cho các hộ thanh niên có nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình,  các cấp đoàn của tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện giải ngân vốn cho các hộ thanh niên nghèo vay trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ.

Nhờ được hỗ trợ vay vốn nhiều hộ thanh niên đã đầu tư nuôi bò sinh sản, bò vỗ béo đem lại lợi nhuận cao nhanh chóng thoát nghèo

Gia đình anh Nguyễn Văn Ca ở ấp 4, xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh trước đây thuộc diện nghèo do thiếu đất sản xuất.

Được HĐCL xét hỗ trợ cho vay với số tiền hơn 15 triệu đồng, anh quyết định mua 1 cặp bò về nuôi sinh sản, sau một thời gian nuôi thành công khi bán bán bò, anh không chỉ trả được vốn mà còn lời 2 con bò để tiếp tục nhân đàn.

 Anh Ca cho biết, đây là một mô hình rất thiết thực với những hộ thanh niên nghèo thiếu vốn đầu tư sản xuất như tôi. Mô hình cần được tiếp tục nhân rộng nhằm giúp cho nhiều thanh niên nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo.

 Nhận thấy đây là một mô hình thiết thực và hiệu quả, Ban thường vụ TĐĐT đã chọn là mô hình tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập nghiệp và nhân rộng để giới thiệu cho các cấp đoàn trong tỉnh cùng trao đổi, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và vận dụng vào thực tế địa phương.

Hướng tới TĐĐT tiếp tục duy trì mô hình nhằm hỗ trợ cho nhiều thanh niên nghèo có được công ăn việc làm ổn định vươn lên trong cuộc sống.

Bởi mô hình không chỉ góp phần vào việc giảm nghèo ở địa phương nói riêng, của tỉnh nói chung mà còn giúp kinh tế gia đình các hộ thanh niên cùng phát triển đi lên, để từ đó họ tích cực tham gia vào công tác xây dựng tổ chức đoàn ở địa phương  ngày càng vững mạnh.

Có thể nói mô hình “Giúp đỡ hộ thanh niên thoát nghèo hiệu quả” của TĐĐT đã mang lại hiệu quả bước đầu rất đáng mừng, tạo ra một hướng đi mới, cách làm mới trong công tác hỗ trợ thanh niên lập nghiệp thoát nghèo.

 Hy vọng từ những thành công của mô hình, trong thời gian tới các cấp đoàn sẽ có nhiều mô hình hỗ trợ cho nhiều thanh niên có nghị lực và ý chí phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần tích cực vào công tác giàm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh