THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Đồng Tháp: Dạy nông dân nuôi cá sặc rằn, lợi nhuận cao

Được biết cuộc sống của người dân một số huyện tỉnh Đồng Tháp trước đây gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao là do thiếu đất sản xuất canh tác.

Chính vì thế, họ cần học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, để tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình.

Trong số rất nhiều mô hình sản xuất hiệu quả ở nhiều địa phương của Đồng Tháp, mô hình nuôi cá nước ngọt đã được họ lựa chọn, vì rất phù hợp với điều kiện ở địa phương.

Mô hình nuôi cá nước ngọt, nhất là nuôi vào mùa nước nổi không đòi hỏi tốn nhiều thức ăn, đồng thời trong quy trình kỹ thuật chăm sóc cũng đơm giản, chi phí thấp hơn, ít bị bệnh nên hiệu quả kinh tế cao hơn.

Nhờ ưu thế này mà nhiều hộ sau khi tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi đã nhanh chóng thực hiện mô hình nuôi cá sặc rằn đạt hiệu quả .

Theo một số nông dân, những năm gần đây tại Đồng Tháp loại cá sặc rằn là một trong những đối tượng cá nước ngọt được nhiều người nuôi lựa chọn nuôi phổ biến nhất.

2Mô hình nuôi cá sặc rằn đem lại lợi nhuận cao đã và đang được phổ biến và nhân rộng ở nhiều địa phương tỉnh Đồng Tháp.

Đây là loại các có thể vừa nuôi ở nước ngọt, vừa nước lợ với mặt độ cao, chi phí thấp, dễ nuôi, sức sinh sản lớn và sinh sản tự nhiên trong ao nuôi, nên nuôi được các loại hình thâm canh, bán thâm canh, quảng canh.

Từ khi giá trị của cây lúa mang lại lợi nhuận không cao, bấp bênh thì mô hình nuôi cá sặc rằn là một trong những hướng đi mới của nông dân Đồng Tháp, nhằm đa dạng hóa các loại thủy sản nước ngọt, tăng lợi nhuận.

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân xã Láng Biển, huyện Tháp Mười có cuộc sống kinh tế ổn định và khấm khá dần lên chính là nhờ mô hình nuôi cá sặc rằn.

Cá sặc rằn được các thương lái từ An Giang, Cà Mau thu mua về chế biến thành các khô cung cấp cho thị trường ở thành phố Hồ Chí Minh và xuất khẩu sang Cămpuchia, vì thế đầu ra rất ổn định.

Theo một số hộ nuôi cá sặc rằn, hiện nay giá cá thương phẩm dao động từ 55.000 đồng/ kg  –  60.000 đồng /kg, nên tính trung bình 1 ha mặt nước nuôi cá, người nuôi, sau 6 tháng có thể thu hoạch được gần 25 tấn cá thịt, trừ mọi chi phí còn có lợi nhuận khoảng 300 triệu/ ha / vụ.

Hiện nay, để mô hình nuôi cá sặc rằn ngày càng phát triển theo hướng bền vững, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện luôn mời những chuyên gia trong lĩnh vực nuôi cá sặc rằn về tập huần cho nông dân nuôi cá các địa phương.

Thông qua các lớp tập huấn, các địa phương muốn củng cố, nâng cao kiến thức về kỹ thuật thả nuôi, chăm sóc, vệ sinh ao nuôi để mô hình nuôi cá sặc rằn ngày càng được nhân rộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người nông dân.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh