THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:26

Đồng Tháp: Chăm lo thiết thực đời sống người có công

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả mà Đồng Tháp đã đạt được trong việc thực hiện chính sách ưu đã người có công.

Giám đốc Bùi Thành Nhơn: Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, UBND tỉnh Đồng Tháp đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương với những nội dung cụ thể.

         Ông Bùi Thành Nhơn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Tháp

Hiện nay tỉnh có hơn 20 ngàn người hưởng chế độ chính sách còn sống và số người đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên 12.500 đối tượng. Tổng kinh phí hàng năm thực hiện chi trả trợ cấp đối với người có công và thân nhân của họ là trên 300 tỷ đồng. Ngoài các đối tượng được công nhận theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công, tỉnh đã lập thủ tục công nhận và giải quyết các chế độ trợ cấp ưu đãi khác theo quy định của Chính phủ như: giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho trên 13 ngàn người hoạt động kháng chiến qua đời trước ngày 1/1/1995 và giải quyết chế độ trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến theo Nghị định 23, Quyết định 290 và 188 (bao gồm cả hệ Quân sự và Công an) cho trên 23 ngàn đối tượng, tổng số tiền hơn 113 tỷ đồng.

          Đồng Tháp đã không ngừng quan tâm chăm sóc về đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ như: hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế; được xét miễn, giảm tiền sử dụng đất nếu có hoàn cảnh khó khăn về đất ở theo quy định; hàng năm tổ chức đưa hơn 4 ngàn người có công đi điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh và điều dưỡng tại gia đình... Ngoài ra, những đối tượng chính sách khi gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được các ngành, các cấp thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ đời sống, trợ cấp khó khăn đột xuất.

          Song song với việc thực hiện chế độ ưu đãi còn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, trở thành một phong trào sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đã thu hút các nguồn lực trong xã hội, cộng đồng doanh nghiệp tham gia cùng với nguồn lực Nhà nước để chăm sóc người có công.

         Trao quyết định phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng cho các đơn vị

Nhờ vậy, tỉnh hiện có 98,94% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận và khích lệ, thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các ngành, các cấp trong tỉnh về lĩnh vực này.

Phóng viên: Đồng Tháp là địa phương được ghi nhận đã thực hiện rất thành công chương trình xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công có khó khăn về nhà ở. Xin ông cho biết những kết quả cụ thể.

Giám đốc Bùi Thành Nhơn: Đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng là phong trào được triển khai sâu rộng và thường xuyên tại Đồng Tháp. Phong trào đã thu hút cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, các nguồn lực trong xã hội, cộng đồng doanh nghiệp tham gia với nguồn lực Nhà nước để chăm sóc người có công. Từ đó, nhiều sự hỗ trợ kịp thời và thiết thực với gia đình chính sách, người có công đã được thực hiện, trong đó có chương trình hỗ trợ nhà ở cho đối tượng này.

          Thông qua nguồn huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền gần 144 tỷ đồng tỉnh đã xây dựng 11.692 căn nhà tình nghĩa với tổng số trên 247 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 3.871 căn nhà tình nghĩa với số tiền gần 36 tỷ đồng; hỗ trợ đời sống 4.967 suất, trị giá trên 21,4 tỷ đồng... Tất cả Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị và cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

          Từ những việc làm cụ thể, thiết thực trên đã giúp cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng có cuộc sống ổn định, nỗ lực vươn lên làm giàu từ chính đôi tay và nghị lực của mình.

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả và hướng giải quyết công tác rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Giám đốc Bùi Thành Nhơn: Thực hiện Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ,TB&XH về rà soát hồ sơ tồn đọng, tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện rất nghiêm túc.

          Qua Tổng rà soát thực hiện chế độ ưu đãi đối với 22.850người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trong 02 năm 2014 – 2015, kết quả có: 22.838 người có công và thân nhân của họ hưởng đúng, đầy đủ các chế độ ưu đãi theo quy định; 12 trường hợp người có công và thân nhân của họ hưởng sai chế độ ưu đãi đã thực hiện xử l‎ý theo quy định.

         Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu ở Đồng Tháp năm 2017

Hiện nay, Sở LĐ,TB&XH đang phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ để kết luận từng trường hợp cụ thể. Hồ sơ đủ điều kiện theo quy định sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định trong năm 2017.

Có thể khẳng định, hiện nay ở Đồng Tháp, các chế độ chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện kịp thời, đúng, đầy đủ đối với người có công và thân nhân của họ đang hưởng chế độ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị đối với người có công.

Phóng viên: Cảm ơn ông!

 

 

 

 

          

ĐÀO HIỀN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh