THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:02

Đồng Tháp: Phấn đấu xóa hộ nghèo gia đình chính sách

 

Ưu đãi người có công là một chính sách lớn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện và luôn có sự sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhằm không ngừng nâng cao mọi mặt đời sống hộ gia đình chính sách, người có công.

         Ông Bùi Thành Nhơn - GĐ Sở Lao động TB&XH tỉnh Đồng Tháp

 

Cùng với những chính sách chung, tùy theo điều kiện, các địa phương lại có sự mở rộng, nâng cao mức trợ cấp, ưu đãi cho đối tượng trong tỉnh. Đồng Tháp là một trong những nơi đã có nhiều sáng kiến hay, cách làm mới, những phong trào sôi nổi nhằm tôn vinh, chăm sóc ngày một tốt hơn gia đình liệt sĩ, thương binh, mẹ Việt Nam anh hùng và các đối tượng chính sách khác.

Thực hiện việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách người có công, hiện nay tại tỉnh đang có 22.838 người có công và thân nhân. Các chế độ ưu đãi đối với người có công theo Pháp lệnh đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện kịp thời, đúng, đầy đủ đến với người có công và thân nhân đang hưởng chế độ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị đối với đối tượng này.

 

         Tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở Đồng Tháp.

 

Song song với việc thực hiện chế độ ưu đãi tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, trở thành một phong trào sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút các nguồn lực trong xã hội, cộng đồng doanh nghiệp tham gia cùng với nguồn lực Nhà nước để chăm sóc người có công.

Trong 5 năm trở qua, Đồng Tháp đã kịp thời rà soát, xét công nhận 3.334hồ sơ người có công các loại, trong đó phong và truy tặng 1.197 danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 Anh hùng lực lượng vũ trang, công nhận 230 lão thành cách mạng... Tổng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công của tỉnh theo nhóm đối tượng thụ hưởng trong 5 năm (2012 - 2016) là trên 1.500 tỷ đồng. Công tác tìm kiếm, quy tập, xác định thông tin liệt sỹ cũng được tỉnh quan tâm thực hiện và thu được kết quả tốt. Tỉnh đã quy tập, cất bốc, tổ chức truy điệu được 571 hài cốt liệt sĩ (trong đó quy tập từ Campuchia 417 hài cốt, trong nước 154 hài cốt), tổng kinh phí thực hiện trên 35,6 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh có 12 Nghĩa trang liệt sĩ, 2 Đền thờ ghi tên liệt sĩ cấp huyện và 40 Nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các xã, phường, thị trấn được xây dựng, sửa chữa khang trang.

         Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia.

 

Những năm qua, Đồng Tháp đã thực hiện nhiều việc làm thiết thực như: xây dựng nhà cho gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, hỗ trợ vay vốn ưu đãi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ học nghề, trợ giúp pháp lý, tổ chức tốt công tác điều dưỡng và đưa các đoàn người có công đi thăm Thủ đô Hà Nội và Lăng Bác...

Từ nguồn vốn huy động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của các cấp và sự hỗ trợ của Trung ương, trong những năm qua, tỉnh đã xây dựng và sửa chữa 15.563 căn nhà tình nghĩa (xây dựng 11.692 căn, sửa chữa 3.871 căn), với tổng số tiền trên 283 tỷ đồng; hỗ trợ đời sống 4.967 suất, với số tiền trên 21,4 tỷ đồng cùng nhiều hỗ trợ thiết thực khác dành cho đối tượng chính sách. Tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong tỉnh còn sống đều được phụng dưỡng đến cuối đời.

Hội nghị Người có công tiêu biểu ở Đồng Tháp năm 2017.

 

Nhờ thực hiện tốt các chế độ ưu đãi người có công, hiện nay, tại Đồng Tháp đã có 98,94% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Hầu hết các gia đình chính sách, người có công đã được sống trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang, vui vẻ về tinh thần và ổn định kinh tế.

Ông Bùi Thành Nhơn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Tháp cho biết: Tại Đồng Tháp, chính sách ưu đãi người có công đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện kịp thời, đúng, đầy đủ đối với người có công và thân nhân của họ đang hưởng chế độ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị đối với người có công. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng luôn được các địa phương quan tâm thực hiện. Thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục tăng cường xã hội hóa, đẩy mạnh phong trào chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh để trở thành phong trào sâu rộng, vận động toàn dân tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động các nguồn lực từ cộng đồng xã hội cùng Nhà nước quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công. Phấn đấu nhanh chóng hoàn thành mục tiêu 100% hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân cùng nơi cư trú.

Năm 2017, Đồng Tháp tiếp tục rà soát hồ sơ tồn đọng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH. Sở LĐ-TB&XH đang phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ để kết luận từng trường hợp cụ thể. Hồ sơ đủ điều kiện theo quy định sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định trong năm 2017.

ĐÀO HIỀN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh