THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:27

Biên giới Điện Biên, điểm nóng mua bán ma túy

 

Biên giới thuận lợi cho vận chuyển ma túy

Tuyến biên giới tỉnh Điện Biên có chiều dài hơn 400 km, trong đó tuyến biên giới Việt – Trung dài 40,861 km; tuyến biên giới Việt – Lào dài 360 km. Khu vực biên giới của tỉnh có địa hình hiểm trở, nhiều núi cao và sông suối, sinh sống trong khu vực biên giới gồm 29 xã, thuộc 4 huyện, với 317 thôn bản, 21.319 hộ/106.492 khẩu, 15 dân tộc (chủ yếu là dân tộc Mông, Thái). Trình độ dân trí của bà con những xã biên giới còn kém, các lực lượng biên phòng dù đã có nhiều biện pháp tuyên truyền nhưng chưa mấy hiệu quả.

Những năm qua, xuất phát từ điều kiện qua lại biên giới thuận lợi và lợi nhuận từ việc mua bán, vận chuyển ma túy cao; vì vậy một bộ phận quần chúng ở khu vực biên giới trên tuyến Việt – Lào tham gia việc mua bán, vận chuyển ma túy. Ở ngoại biên hoạt động của tội phạm ma túy rất phức tạp. Các đối tượng thường mua ma tuý với số lượng lớn từ tam giác vàng chuyển về tỉnh Bo Kẹo, Luông Nậm Thà qua U Đôm Say sau đó vận chuyển về bán cho các đối tượng ở địa bàn giáp biên. Khi vận chuyển chúng sử dụng nhiều phương tiện khác nhau; mỗi lần vận chuyển hàng trăm bánh hêrôin và hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp. Trên tuyến biên giới Việt - Trung và Việt – Lào có 41 xã, bản tương đương, trong đó trên tuyến biên giới Việt – Lào (34 bản): 100% bản có hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy với các đối tượng người Việt Nam. Trong khi đó, sự vào cuộc của chính quyền, lực lượng chức năng phía Bạn chưa thực sự quyết liệt, Bạn chưa có biện pháp lâu dài để giải quyết tình hình tội phạm ma túy trên tuyến. Trình độ, năng lực của lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Bạn còn hạn chế. Công tác phòng ngừa, đấu tranh của Bạn hiệu quả còn thấp, chưa đánh trúng được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, có vũ trang ở địa bàn trọng điểm.

 

chuyên án 053lv

Vùng trọng điểm ma túy nội - ngoại biên

Hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy (chủ yếu là Heroin và ma túy tổng hợp) từ khu vực biên giới ngoại biên (Lào) vào khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục diễn ra phức tạp. Tính đến nay tổng số người nghiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên là 9669 người. Tuyến mua bán chính: U Đôm Xay – Pạc Mông – Na Son, Huổi Ven – Mường Nhà – Điện Biên; U Đôm Xay – Mường Khoa – Pang Hốc – Điện Biên; U Đôm Xay – Sốp Nạo – Na Luông – Pa Thơm – Điện Biên; Phông Sa Ly – Mường Khoa – Nà Lầm – Huổi Hịa – Si Pha Phìn – Nậm Pồ.

Số địa bàn có hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới: 25/29 xã, trong đó nổi lên là các địa bàn xã Mường Nhà, Mường Lói, Na Ư, Pa Thơm, Thanh Luông, Thanh Hưng huyện Điện Biên, xã Phìn Hồ, Nà Bủng huyện Nậm Pồ.

Tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý ở khu vực biên: 1690 người (số liệu năm 2015); trong đó nam:1554 người, nữ 136 người; độ tuổi dưới 18: 4 người; đô tuổi từ 18 đến 30: 325 người; độ tuổi trên 30: 1362 người. Với số người nghiện cao, thành phần đa dạng, đây chính là lực lượng “chủ lực” vận chuyển thuê trong các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

 

 

 Chuyên án 027Lv BĐBP tỉnh Điện Biên phối hợp với lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Ly, Lào, bắt quả tang 1 đối tượng đang vận chuyển hê rô in qua biên giới, qua đấu tranh và khai thác đối tượng lực lượng chức năng đã khám xét tại nhà 03 đối tượng liên quan thu giữ số hê rô in tương đương 107 bánh gần 500 nghìn USD và nhiều vật chứng quan trọng khác.

 

Trao đổi với phóng viên, Anh Trần Thắng, Phòng tổng hợp – Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên cho hay: “Theo mặt tâm lý tội phạm và kết quả điều tra thì những phạm nhân mua bán, tàng trữ ma túy sau khi đi tù, được đưa về địa phương thì hầu như một nửa là quay lại con đường cũ. Những vụ án mua bán nhỏ lẻ ở địa phương thì rơi vào khoảng 80%-90% là tái phạm, vì đa phần những người như vậy vẫn còn nghiện, dù có ở trong tù 3-5 năm vẫn chưa thể dứt hẳn”.

Phương thức chủ yếu của các đối tượng từ các tỉnh nội địa cụ thể như: Hải Phòng, Hải Dương, Lào Cai móc nối với các đối tượng tại địa bàn khu vực biên giới để mua bán ma túy (phải đặt cọc mới mối làm ăn mới), sau đó các đối tượng người Việt Nam liên lạc với các đối tượng mua bán ma túy ở ngoại biên để trao đổi mua bán ma túy. Vị trí giao nhận ma túy, phương thức thanh toán sau khi thỏa thuận xong chúng trực tiếp vượt biên sang Lào mua ma túy (địa bàn chủ yếu là bản Pang Hốc, Na Luông huyện Mường Mày, tỉnh Phông Sa Lỳ; bản Huổi Ven, huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng, Lào) hoặc các đối tượng người Lào mang ma túy lên khu vực giáp biên giới (khu vực bản Na Luông. Mường mày – đối diện với đồn biên phòng Pa Thơm…).

Ma túy vận chuyển qua biên giới chủ yếu các đối tượng lợi dụng các đường mòn biên giới để vượt biên sang Lào mua bán ma túy, số đối tượng vận chuyển ma túy qua Cửa khẩu, chúng lợi dụng các điểm kín trên phương tiện để cất giấu hoặc tự chế những chỗ cất giấu trên phương tiện.

Bộ đội Biên phòng với công tác phòng chống tội phạm ma túy

Trong những lần truy bắt tội phạm buôn bán ma túy, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã gặp không ít nguy hiểm đế tính mạng. Thượng tá Triệu Văn Tân (Đồn biên phòng Sen Thượng – Mường Nhé) chia sẻ: “Tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn Mường Nhé nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung có nhiều diễn biến mới, với tính chất, quy mô ngày càng phức tạp khó lường. Những đối tượng phạm tội manh động, hung hăng hơn, nhiều khi trong quá trình vận chuyển trái phép chất ma túy chúng còn mang theo súng đạn. Nên công tác phòng, chống tội phạm cũng khó khăn hơn, có khi có những chiến sĩ Biên phòng còn hy sinh trong khi làm nhiệm vụ”.

Thượng tá Triệu Văn Tân trao giấy khen cho những chiến sĩ biên phòng đồn Sen Thượng hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trải qua hơn 10 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh Điện Biên đã phát hiện, bắt giữ 989 vụ/1.248 đối tượng phạm tội; xác lập và đấu tranh thành công 117 chuyên án về ma túy. Tang vật thu giữ: 156,599 kg Hêrôin; 140,333 kg Thuốc phiện; 136.901 viên ma túy tổng hợp; 66 khẩu súng các loại, trong đó có 22 khẩu súng quân dụng; 1.768 viên đạn các loại và nhiều tang vật khác.

Thiên Vân - Thiên Di

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh