THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:39

Tháp bà Ponagar- Điểm đến hấp dẫn dịp cuối tuần

.

Cứ dịp cuối tuần rất đông người đến tham quan và cầu nguyện. Không phải cầu nguyện để có nhiều của nả, cũng không phải cầu nguyện để được giàu có mà không phải đổ mồ hôi làm lụng mà chúng tôi chỉ cầu cho cuộc sống được yên bình hơn. Không gặp phải những tai nạn bất thường trong cuộc sống.”. Ở khu di tích tháp bà Ponagar ở Nha Trang, chúng tôi cũng tìm được nhiều dấu tích và những lời kể minh chứng cho khu tháp từng là một quả đồi chứa rất nhiều dấu tích của thời đại Chiêm Thành.

 

                                                 Tổng thể tháp bà Ponagar      

Quần thể tháp Chăm Ponagar có tuổi thọ khảng 1.100 năm tuổi. Ông Miên Thảo, nhà nghiên cứu lịch sử cổ đại nhận định, có thể trên đường rút chạy, hoàng đế Chiêm Thành đã dừng chân ở Nha Trang một thời gian. Lúc đó thần vệ nữ là thánh Y A Na có tài sắc và lòng nhân ái bao dung, được hầu hết những người chức sắc trong dòng tộc Chăm nể phục và yêu mến nên khi vua Chàm rút đi đã để mảnh đất này lại cho thần nữ Y A Na cai quản và ngự trị trong những tòa tháp này. Theo lời kể lại thì Y A Na còn gọi là nữ thần PoNagar. Nữ thần này, do bọt nước biển và ánh mây trời sinh ra ngoài biển khơi. Một hôm, nước biển dâng cao đưa bà vào bến sông Yjatran ở Kauthara (Cù Lao ngày nay). Sấm trời và gió hương liền nổi dậy báo cho muôn loài biết tin bà giáng thế. Tức thì, nước trên nguồn dồn lại thành sông chảy xuống đón mừng bà, và núi cũng hạ mình thấp xuống để đón rước bà. Sau khi hiển hiện bà miệt mài giúp vương triều Chăm phục dựng và chinh phạt rất nhiều kẻ xâm lăng.

 

                                                                 Rất nhiều người đến tham quan và cầu nguyện dịp cuối tuần       

Trong các dịp đại lễ (diễn ra 29/4 đến 2/5 hàng năm) cộng đồng con cháu người Chăm ở khắp nơi đều tụ về đây để dâng lên thánh nữ Y A Na những sản vật gắn bó gần gũi với cuộc sống người dân như; gà, heo, lúa mỳ…Trong những đêm hành lễ trong suốt những ngày diễn ra lễ hội đó dường như ai cũng tin lời cầu nguyện của mình được thánh nữ ghi nhận và phù hộ cho.

                                                   Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho di tích

Với những đặc sắc này, giữa năm 2013, Bộ VH-TT&DL đã chính thức công nhận quần thể tháp Chăm cùng tượng thánh nữ Y A Na và lễ hội tháp bà Ponagar là dy sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 

                                                 Hàng lưu niệm bán trong khu du lịch

HÀ ĐẠO

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh