THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:27

Đề thi học kì 1- Lớp 9 môn toán: Sai sót lạ đời

Anh Nguyễn Thanh Bình ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tỏ ra ngỡ ngàng cho biết, khi vừa định đăng đề thi Toán học kỳ 1, lớp 9 quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) lên group “TOÁN NÂNG CAO THCS” để cho các em học sinh tham khảo trước khi bước vào kỳ thi cuối kỳ thì phát hiện ra một sai sót đến khó hiểu: đề sai ở câu dành cho học sinh giỏi.

Cụ thể, anh Bình cho biết, đề thi môn toán lớp 9 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, ở "Câu V (0,5 điểm)" dạng toán: Chứng minh bất đẳng thức nhưng đề sai ngay từ cái điều kiện đầu tiên. Do vậy hấu hết học sinh mất quá nhiều thời gian nhưng đành bó tay không thể tìm ra đáp án.

Cũng chỉ ra bài toán bất đẳng thức này sai, một giảng viên Khoa toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, đề ra sai từ điều kiện thì không thể chứng minh được. Cụ thể giảng viên này cho biết nếu x,y,z>0 thì áp dụng bất đẳng thức couchy áp dụng cho 3 số dương: x/y+y/x/+z/x>=3

Nhưng điều kiện bài toán lại cho x/y+y/x/+z/x =1
Như vậy, bài toán này sẽ không bao giờ có đáp án.

 

Trước những sai sót này, không ít giáo viên và chuyên gia giáo dục bày tỏ sự lo lắng về chất lượng đề thi năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm cho biết, chưa nhận được thông tin phản ánh sai sót từ đề thi và khẳng định sẽ thông tin lại cho các bộ phận liên quan ra đề kiểm tra lại đề thi.

THANH BÌNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh