THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Xây dựng tài nguyên giáo dục mở để phục vụ nhu cầu học tập của toàn xã hội

 

Hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ về các vấn đề xây dựng, phát triển học liệu mở phục vụ cộng đồng. Đây cũng là diễn đàn để các nhà khoa học đề xuất giải pháp phát triển hệ thống giáo dục mở nói chung, tài nguyên giáo dục mở nói riêng.

GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại hội thảo.


Phát tại hội thảo, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: Nhiệm vụ của các trường đại học là phải chuyển mạnh hình thức đào tạo sang giáo dục mở để phục vụ cho nhu cầu học tập của tất cả đối tượng là người lớn trong xã hội, từ lãnh đạo các cấp đến cán bộ, công nhân viên, thầy cô giáo, công nhân, nông dân, người về hưu…

“Muốn làm được điều đó, các trường đại học phải có hệ thống tài nguyên giáo dục phong phú, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu học tập suốt đời của mọi đối tượng đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế kết nối”, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh.

Với mục đích nhằm trao đổi, chia sẻ về các vấn đề xây dựng, phát triển học liệu mở phục vụ cộng đồng, hội thảo tập trung thảo luận đề xuất giải pháp phát triển hệ thống giáo dục mở nói chung, tài nguyên giáo dục mở nói riêng.

Đa số các tham luận, ý kiến tại hội thảo đều cho rằng trường đại học xây dựng tài nguyên giáo dục mở là việc làm để thực hiện một nền giáo dục chia sẻ, tri thức càng chia sẻ, tài nguyên giáo dục càng phát triển và càng bền vững. Tuy nhiên, xây dựng tài nguyên giáo dục mở phục vụ cho người lớn có đầy đủ tư liệu học tập suốt đời phải nhằm vào hai vấn đề lớn.

Quang cảnh hội thảo.


Thứ nhất, có kho tư liệu giáo dục càng lớn càng tốt dưới hình thức đầu tư phần mềm cho giáo dục thường xuyên, đồng thời phát huy tinh thần hiếu học của người học, tạo cho họ năng lực tự học với cách học hiện đại (phi truyền thống), sử dụng các công nghệ học tập để truy cập, tiếp cận, sử dụng, phổ biến, chia sẻ tri thức. Thứ hai, phải có một cơ chế chia sẻ tri thức từ tài nguyên giáo dục mở, giá trị sử dụng và hiệu quả sử dụng các tri thức sẽ được nhân lên gấp bội.

Đánh giá cao tầm quan trọng của hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Để phát triển nguồn tài nguyên giáo dục mở, tạo điều kiện học tập suốt đời cho mọi người, các trường đại học cần nâng cao nhận thức về việc xây dựng và phát triển tài nguyên giáo dục mở trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội.

Thứ trưởng đề nghị Trường Đại học Mở Hà Nội và Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh phải xây dựng và triển khai các trung tâm học liệu, bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia, giảng viên giỏi được đào tạo để tạo nguồn học liệu phục vụ tốt cho cộng đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đại học khác phối hợp cung cấp chuyên gia, giảng viên trong việc xây dựng bài giảng và hình thành hệ thống bài giảng theo các cấp độ, phù hợp nhu cầu của nhiều đối tượng...

HÒA THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh