THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:26

Đà Nẵng:Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường

Theo thông tin từ Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2016, Trung tâm GD-DN 05-06 trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận và đưa vào cắt cơn cai nghiện ma túy cho 543 người nghiện (83 người cai nghiện tự nguyện), trong đó, có 428 người mới nghiện và 115 người tái nghiện. Tình trạng người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn thành phố vẫn có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, số lượng người tái nghiện và người mới nghiện gia tăng phản ánh nhiều nguy cơ về loại tội phạm liên quan đến ma túy, tiềm ẩn những mối lo ngại về các vụ án nghiên trọng, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận.

 

Đối tượng Nguyễn Hoài Thanh đã gây ra vụ giết người tàn bạo trên địa bàn Đà Nẵng ngày 29/10 vẫn trong tình trạng ngáo đá khi bị đưa về trụ sở công an. (ảnh: Báo Thanh niên)

Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, nguồn ma túy thẩm lậu vào Đà Nẵng chủ yếu là do các đối tượng tại thành phố móc nối với các đối tượng từ các địa phương phía Bắc và bắc miền Trung đưa ma túy về Đà Nẵng với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Trong đó, kể cả bằng con đường hàng không với những quy định kiểm soát hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt, nhiều đối tượng vẫn thực hiện trót lọt việc vận chuyển hàng cấm bằng việc cất giấu trong hành lý xách tay, thậm chí bằng cả dịch vụ chuyển phát nhanh…

Từ việc thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động, nơi ở, cách thức liên lạc, một trong những đối tượng dễ bị bọn tội phạm ma túy tiếp xúc, lôi kéo chính là các nhân viên nữ làm việc tại các quán bar, nhà hàng, các tụ điểm ăn chơi nhằm tìm nguồn nhân lực tham gia sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy. Chính vì vậy,  tình trạng tội phạm ma túy đồng thời là con nghiện trên địa bàn thành phố chiếm trên 90% trong tổng số đối tượng bị bắt giữ, nhiều vụ án có sự tham gia của nữ giới. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho tội phạm ma túy phát sinh, gia tăng trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Đáng nói, cùng với  thuốc lắc, ma túy đá, ma túy tổng hợp, hiện nay còn xuất hiện loại ma túy mới có mức độ nguy hiểm khó lường dưới tên gọi “Cỏ Mỹ”, “Cỏ Canada”. Loại ma túy mới này có tẩm ướp nhiều chất gây nghiện độc hại, gây chứng hoang tưởng, ảo giác mạnh và thêm hóa chất tạo mùi thơm, được đóng gói bằng những bao bì bắt mắt nên có sức hút mạnh đối với một bộ phận giới trẻ muốn dùng thử và nhanh chóng trở thành con nghiện từ đó.

Theo đó, thông tin từ các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố, từ đầu năm đến nay, địa phương đã phát hiện và bắt giữ 133 vụ với 179 đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy, tăng 23 vụ và 20 đối tượng so với năm 2015, thu giữ tổng cộng 4,24kg ma túy các loại (trong đó ma túy tổng hợp là 3,53kg, chiếm 83% tổng trọng lượng ma túy thu giữ).

Tội phạm về ma túy gia tăng, bên cạnh việc chưa nhận thức được tác hại của ma túy ở một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ hiện nay thì công tác đấu tranh với loại tội phạm này còn những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, tại hội nghị về tăng cường công tác phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến ma túy do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định, thành phố sẽ đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng đối với tội phạm ma túy. Đồng thời yêu cầu các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mạnh tay xử lý các đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy, khuyến khích những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy, làm sạch địa bàn...

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh