THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:45

Ma túy “ăn thịt” người, loại ma túy nguy hiểm nhất trên thế giới

Quá trình chuyển hóa từ codeine sang desomorphine - chất gây nghiện chính trong krokodil.

Thành phần chính của Krokodil là désamorphine - một loại dẫn xuất của morphine. Désamorphine được tổng hợp tại Mỹ vào năm 1932 và là một loại thuốc giảm đau cực mạnh. Tuy nhiên, sau đó giới bác sỹ đã khuyến cáo không sử dụng désamorphine vì chất này có khả năng gây nghiện rất cao.

Krokodil được các con nghiện tiêm dưới da, ngay sau đó, vùng da bị tiêm sẽ xuất hiện những vảy tróc như cá sấu, theo thời gian không điều trị sẽ dẫn tới lở loét, hoại tử và thối rữa. Hoặc như với những người chích krokodil vào tĩnh mạch cổ, phần mô xương xốp, đặc biệt là ở hàm dưới, thì hậu quả là răng rụng hết trước khi lợi thối rữa. Việc tiêm krokodil không khác nào tiêm thẳng thuốc độc vào tĩnh mạch. Đồng thời, người nghiện sẽ không có khả năng đi lại, vận động thường xuyên vì những biến dạng nghiêm trọng của vết lở loét có thể dẫn đến cụt tay, chân, trở ngại về ngôn ngữ, tổn thương não. Một kết quả nghiên cứu khác cũng cho biết, khi lên cơn “phê” thuốc, người nghiện sẽ không còn cảm giác đau đớn mà các vết thương đang hoại tử mang lại và cứ thế tăng liều lượng, càng nghiện nặng hơn cho tới khi chết vì bị krokodil “ăn thịt”.

Do Krokodil chứa nhiều cặn bẩn khiến cơ thể không tự đào thải được trong máu, vì vậy cơ thể sẽ bị hủy hoại nhanh chóng bởi các chất độc này. Phần da xung quanh nơi tiêm thuốc cũng sẽ bị hoại tử, khiến phần thịt và cơ bị thối rữa, chỉ còn trơ lại xương, các cơ quan trong cơ thể cũng bị hủy hoại.

Vùng da bị tiêm sẽ xuất hiện những vảy tróc như cá sấu

Theo như Cục Phòng chống Ma túy Mỹ, giống như ma túy đá, “cá sấu” rẻ hơn và dễ chế tạo hơn heroin rất nhiều. Dân buôn bán ma túy chế “cá sấu” từ thuốc giảm đau cùng các loại hóa chất dễ kiếm khác. Gần đây, bệnh viện Joliet ở Chicago, Mỹ đã tiếp nhận 5 bệnh nhân có biểu hiện sử dụng “cá sấu”. Tuy nhiên cả 5 người này đều nghĩ rằng họ đang sử dụng heroin.

Đối với trường hợp cai heroin, các triệu chứng chính gây vật vã thường bớt dần từ 5 - 10 ngày kể từ khi cắt cơn. Nhưng đối với krokodil, hiện tượng đau đớn kéo dài đến 1 tháng và hầu như không thể chịu đựng nổi". Do đó, những người nghiện krokodil thường tử vong trong vòng 2 - 3 năm sau khi họ bắt đầu sử dụng loại ma túy này so với thời gian 5 - 7 năm ở những người nghiện heroin.

Thế nhưng, loại chất này được người nghiện lưu truyền rất nhanh, vì nó có thể thay thế heroin và vì giá rẻ, dễ pha chế. Người nghiện Krokodil đầu tiên được phát hiện tại Siberia vào năm 2002. Kể từ khi được phát hiện tại Siberia, ma túy cá sấu đã lan sang nhiều nước trên thế giới. Rất nhiều người đã chết ngay sau lần đầu tiên tiêm chích Krokodil. Như tại Nga, đến năm 2016, nhà chức trách Nga cũng đưa ra con số 100.000 người nghiện Krokodil, song các hiệp hội cho rằng có tới 1 triệu người nghiện ma túy cá sấu và tỷ lệ tử vong khi sử dụng Krokodil là rất cao. Hiện các trường hợp nghiện loại ma túy này đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Đức, Thụy Điển, Ba Lan, Bỉ và gần đây nhất là tại Anh.

Tại Việt Nam, theo các cơ quan chức năng, hiện nay chưa phát hiện trường hợp bị Krokodil “ăn thịt” nào. Song trước diễn biến phức tạp của loại ma túy này, các cơ quan chức năng ở Việt Nam cũng đã lên kế hoạch đề phòng krokodil xâm nhập. Còn các bạn trẻ không nên vì thiếu hiểu biết, có tâm lý muốn thử cảm giác, muốn khẳng định mình mà bị lôi kéo, rủ rê sử dụng thứ ma tuý “chết người” và được xếp vào loại giết người hàng loạt này.

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh