THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:39

Đà Nẵng: Không để đối tượng giết người để cướp của trốn ra nước ngoài

 

Thông tin từ  Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định 5400/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thực hiện mục tiêu không có giết người để của trên địa bàn TP đến năm 2020. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/8.

Vụ giết hại dã man tài xế taxi Tiên Sa để cướp của mà hiện Công an Đà Nẵng vẫn chưa tìm ra thủ phạm (Ảnh: HC)

Theo đó, các ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Biên phòng, Hải quan TP phải phối hợp nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm giết người để cướp của. Các thông tin về đối tượng có biểu hiện thực hiện hành vi giết người để cướp của; các vụ án đã giết người chưa rõ nguyên nhân và giết người để cướp của phải ưu tiên huy động lực lượng, phương tiện để điều tra xác minh làm rõ trong thời gian nhanh nhất.
Các ngành nói trên phải lựa chọn cán bộ có năng lực, kinh nghiệm trong điều tra, truy tố, xét xử loại tội phạm giết người để cướp của để thành lập tổ thường trực giải quyết khi có vụ việc xảy ra và thường xuyên tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho lực lượng này. Đồng thời đẩy mạnh tiến độ điều tra, làm rõ các vụ án xâm phạm về trật tự an toàn xa hội đã xảy ra, nhất là các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gấy bức xúc trong nhân dân; chú ý các loại án có nguy cơ dẫn đến giết người để cướp của như cướp, cướp giật, trộm đột nhập...
Tăng cường đấu tranh chuyên án, tập trung điều tra và mở rộng các vụ án đã khám phá. Tăng cường phối hợp giữa các ngành để tạo thế trận an ninh liên hoàn, khép kín từ biển giới vào nội địa và ngược lại, không để đối tượng sau khi gây án có điều kiện bỏ trốn ra nước ngoài hoặc gây án ở nước ngoài, sau đó trốn vào Việt Nam.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các ngành này phối hợp xác định án điểm, giải quyết án tồn đọng, đưa ra xét xử công khai, lưu động để phục vụ công tác tuyên truyền và răn đe tội phạm; tạo chuyển biến hơn nữa về công tác phát hiện, tiếp nhận điều tra xử lý các thông tin về tội phạm; hàng năm phối hợp tổ chức hội nghị ở khu dân cư để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến về phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác điều tra, xét xử phải đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh oan sai, để lọt tội phạm.
Trước đó, như Infonet đã đưa tin, chiều 11/8, phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã nêu rõ: “Tội phạm trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất và mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, đặc biệt là xảy ra một số vụ án nghiêm trọng như cướp giật giữa ban ngày, giết người cướp của... mà nhiều năm nay không xảy ra, làm ảnh hưởng tiêu cực đến Chương trình “5 không, 3 có” của TP và mục tiêu xây dựng TP an bình!”.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nhắc nhở Công an TP vẫn còn “món nợ” chưa phá được vụ án giết anh Lê Thanh Hữu, tài xế hãng taxi Tiên Sa, để cướp của, xảy ra đêm 18 rạng sáng 19/7, tại địa bàn xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Công an Đà Nẵng phải bằng mọi giá bắt cho bằng được hung thủ đã gây ra vụ giết người dã man này.
 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh