THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:39

Đà Nẵng có cảnh sát du lịch?

 

Thắt chặt quản lý du khách Trung Quốc
Ngày 10/8, trong phiên thảo luận và trả lời chất vấn kỳ họp thứ hai, HĐND TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã đặt ra những câu hỏi mà người dân TP. Đà Nẵng đang quan tâm.

Du khách Trung Quốc quấy rối người bán hàng ở Đà Nẵng

Phát biểu tại cuộc họp, đại biểu Lê Thanh Hải (Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng) cho biết, Công an Thành phố đã nắm tình hình nổi lên là hoạt động lữ hành có yếu tố Trung Quốc, Hàn Quốc tập trung ở địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà.
Ông Hải đề nghị cần có sự phối hợp giữa các cơ quan của Thành phố trong quản lý người nước ngoài, quản lý các dự án có yếu tố nước ngoài không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự và sự phát triển của Đà Nẵng.
Cùng quan điểm, ông Ngô Quang Vinh (Giám đốc Sở du lịch TP. Đà Nẵng) chia sẻ, thời gian qua hoạt động du lịch của Thành phố có lộn xộn. Riêng 7 tháng đầu năm đã kiểm tra 80 đối tượng, việc xử phạt người nước ngoài hoạt động du lịch chui được siết chặt.
''Việc xử phạt liên quan đến các hoạt động lữ hành tăng hơn năm lần so với năm 2015. Hiện chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng cho phép thành lập cảnh sát du lịch và Bộ Công an đang soạn đề án để trình Thủ tướng, Bộ Chính trị duyệt thông qua.'' - ông Vinh nói.
Ông Vinh cho biết thêm, hiện tại Đà Nẵng đã lắp camera tại các điểm du lịch để xử lý những người du khách nước ngoài vi phạm luật pháp Việt Nam.
Ngoài ra, Sở cùng với lực lượng quản lý thị trường cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm mua bán hàng cho người Trung Quốc để quản lý chất lượng hàng hóa, giá cả và tránh thất thu thuế.
Khách Trung Quốc náo loạn ngành du lịch
Trước đó vào sáng 9/8, trong báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri, bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng cho biết, cử tri Đà Nẵng dành nhiều sự quan tâm về vấn đề Biển Đông và người Trung Quốc ở Đà Nẵng.
Cử tri cũng đòi hỏi lãnh đạo thành phố cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong quản lý nhà nước nhằm khôi phục hình ảnh du lịch Đà Nẵng đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức.
''Hiện nay dư luận rất quan tâm đến việc hướng dẫn viên du lịch chui người Trung Quốc hoạt động trái phép tại các điểm du lịch nổi tiếng ở một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng. Các đối tượng này cung cấp cho du khách những thông tin sai lệch, không chính xác về lịch sử và văn hóa Việt Nam.
Điều đáng lo lắng hơn chính là do chạy theo lợi nhuận hoặc do thiếu ý thức dân tộc mà có sự tiếp tay của các công ty du lịch, lữ hành trong nước cũng như của một số hướng dẫn viên người Việt Nam.
Sai phạm này đã được thành phố xử phạt. Tuy nhiên, để làm trong sạch môi trường du lịch, cử tri mong muốn chính quyền cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, xúc phạm lịch sử và văn hóa Việt Nam'' báo cáo nhấn mạnh.
Ngoài ra, tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2016 do TP.Đà Nẵng tổ chức vào ngày 27/6, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, mới đây hơn 100 hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung tại Đà Nẵng gần như đình công.
Lý do là do các các đoàn khách Trung Quốc đến Đà Nẵng không sử dụng hướng dẫn viên Việt Nam. Các du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng nhưng lại mang theo rất nhiều hướng dẫn viên người Trung Quốc đi cùng.
Điều này khiến cho các hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung của Việt Nam cảm thấy rất bất bình và ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của họ. Không chỉ vậy, theo một số hướng dẫn viên tiếng Trung của Việt Nam, các hướng dẫn viên Trung Quốc còn giới thiệu sai về sự thật về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Họ giới thiệu rằng biển Đà Nẵng là... của Trung Quốc.
Ông Huỳnh Tấn Vinh cũng tiết lộ rằng: ''Đây là những thông tin do các hướng dẫn viên Việt Nam theo dõi và phản ánh lại với Hiệp hội. Ngoài ra, theo các hướng dẫn viên Việt Nam cho biết, du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng chỉ sử dụng đồng nhân dân tệ''.
Ngày 9/8, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch diễn ra tại tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng du lịch Việt Nam phát triển nhanh, ''tuy nhiên, nguy cơ tụt hậu của du lịch Việt Nam đang rất lớn''.
Theo Phó Thủ tướng, 70% khách đến Việt Nam không quay trở lại vì 7 nỗi sợ: Sợ cướp giật, sợ trộm cắp, sợ kẹt xe, sợ tai nạn giao thông, sợ thái độ phục vụ và sự trân trọng du khách, sợ nhà vệ sinh mất vệ sinh, sợ ô nhiễm môi trường.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh