THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:27

Lãnh đạo TP Đà Nẵng đối thoại với thanh thiếu niên về phòng, chống ma túy

.

Lặng lẽ, một sự trầm lắng là điều mà bất cứ ai cũng có thể nhận ra ở một hội trường có hàng trăm thanh thiếu niên tham dự. Có những em tuổi đời chỉ mới 15-16, lứa tuổi đẹp nhất của một đời người, thế nhưng chỉ vì sự tò mò, ham chơi, nghe theo lời rủ rê của bạn bè, các em đã phải hối tiếc vì lỡ sa chân vào con đường tệ nạn xã hội, ma túy, đánh mất đi bản thân, niềm tin đối với gia đình, bạn bè và xã hội.Các thanh thiếu niên tham dự buổi gặp mặt với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng ngày 18/6

“Ai cũng từng mắc phải sai lầm, nhưng vấp ngã thì phải biết đứng lên và tìm cách sửa sai” với những lời chia sẻ hết sức chân thành, cởi mở, gần gũi, coi các em như chính “con cháu trong nhà” của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã gây xúc động mạnh đối với những người có mặt tại hội trường, nhất là đối với các em thanh thiếu niên một lần lầm lỗi.

 Những khuôn mặt dường như chỉ trực cúi xuống đã mạnh dạn giơ tay muốn nói lên những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn mà chính các em đang gặp phải.

 “Con chỉ mong muốn một điều, một điều duy nhất là mọi người hãy khoan dung với lỗi lẫm mà chúng con đã mắc phải, để chúng con xóa đi được những mặc cảm, tự ti, để chúng con có thể làm lại từ đầu, được sống, được lao động, học tập như những bạn bè cũng trang lứa” Em Lê Văn Hải, trú xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, khẩn thiết nói.

 Theo những người làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở Đà Nẵng, đa số các em thanh thiếu niên đến với ma túy là do bạn bè lôi kéo, rủ rê, có em thích tìm cảm giác lạ, lối sống đua đòi ăn chơi, thích chơi trội hoặc do buồn chán cuộc sống gia đình không hòa thuận. Thế nhưng, cũng có không ít em chia sẻ, con đường sa chân vào ma túy chỉ vì một cuộc hội ngộ bạn bè hay một đêm vui sinh nhật, hoặc đơn giản chỉ vì một lời thách đố của người khác. 

Buổi gặp mặt cởi mở với lãnh đạo thành phố, nhiều em bày tỏ muốn được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm ...

Em Nguyễn Kỳ Tài, trú Phường Hải Châu I, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng là một ví dụ. “Chỉ vì lời xui khiến ngu dại của bạn bè mà con đã mắc phải sai lầm tai hại. Ma túy đã mang đến cho con những ngày tháng đau khổ, bất hạnh, đánh mất đi lòng tin đối với gia đình, bạn bè. Giờ con chỉ mong sao sau khi cai nghiện xong, được các bác, các chú quan tâm tạo điều kiện để con được học nghề, có việc làm và tu chí lao động, trở thành người có ích cho bản thân gia đình và xã hội”

Đa số các em bày tỏ nguyện vọng mong muốn được học nghề, được giới thiệu việc làm để có cơ hội cự tuyệt với “nàng tiên nâu”, tránh xa những bạn bè ăn chơi, lêu lổng để không bị rủ rê vào con đường tội lỗi. Cũng  có những em chia sẻ muốn được quay trở  lại trường học ngay sau khi cai nghiện thành công, trong khi không ít em muốn được tạo điều kiện hỗ trợ vốn để sinh kế, làm ăn...

Có những em muốn quay trở lại trường học, được hỗ trợ vốn sinh kế ... 

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã giao đích danh đơn vị liên quan gồm Sở LĐ-TB&XH, Hội Cựu chiến binh, Thành Đoàn và Công an thành phố trực tiếp ghi tên, lấy danh sách nguyện vọng từng em, có nhu cầu gì, tổng hợp để có biện pháp hỗ trợ dựa trên nguyện vọng mà các em đã bày tỏ, từ đó giúp đỡ các em vượt qua lỗi lầm, đứng lên làm lại bản thân, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Theo thống kê của Ban chỉ đạophòng chống tệ nạn xã hội thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp khá phổ biến (chiếm 94,2%). Trong đó, người sử dụng tập trung chủ yếu ở độ tuổi thanh, thiếu niên (chiếm 91,5%), đáng lưu ý dưới 18 tuổi có 43 trường hợp (tăng 30%), học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy có 15 trường hợp (giảm 120%) và nữ giới chiếm 6,9%.

Theo Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Đà Nẵng, tình hình người nghiện trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng (tăng 6,7% so với năm 2014) và ngày càng trẻ hóa, tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên (chiếm tỷ lệ 62,5%, tăng 3,5% so với năm 2014).

Đơn vị này cũng lo ngại, số đối tượng nghiện, sử dụng ma túy ở ngoài cộng đồng còn nhiều (chiếm 83,33%), trong khi công tác cai nghiện tại gia đình- cộng đồng tại địa phương vẫn còn những khó khăn nhất định. Chưa kể, hiện nay tình trạng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là ma túy “dạng đá” ngày càng tăng và chiếm tỷ lệ cao. Trong khi đó, ma túy “dạng đá” thường tạo ra ảo giác mạnh và kéo dài sẽ làm cho người sử dụng không kiểm soát được nhận thức và hành vi nên rất dễ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó cho thấy, nếu không có biện pháp quản lý, kiểm soát cụ thể sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự...

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh