THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:32

Đà Nẵng: Cần kiểm tra lại từ đầu việc cấp sổ đỏ cho chùa An Long.

 

Lạ thay, hiện tượng đất …đẻ:

Nhà thờ Tiền hiền chư phái tộc làng Nại Hiên ( viết tắt: Nhà thờ) và chùa An Long cùng tọa lạc lâu đời tại  phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Năm 1996, thực hiện chỉ thị 245/TTg, Đại diện chùa An Long  đã tự kê khai tổng diện tích của chùa là: 864 m2. Năm 1997 khi TP Đà Nẵng làm đường 2/9 thì chùa An Long bị thu hồi 86 m2 để phục vụ công trình.

Ngày 20/3/2001, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 419 thu hồi 42,8 m2 của nhà thờ giao cho Sở VH-TT để mở rộng Bảo tàng Chàm. Điều hết sức ngạc nhiên là số tiền đền bù diện tích đất bị thu hồi này lại được giao cho chùa An Long và sau này các cơ quan chuyên môn lại cho rằng đất này thuộc diện tích của chùa An Long, nhưng không có bất cứ quyết định nào hủy Quyết định số 419.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, trước cửa Nhà Thờ.

Tiếp đó, đến ngày 6/8/2001, UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho chùa An Long với diện tích 1001,6 m2.

Như vậy, chỉ bằng những phép tính cộng, trừ hết sức đơn giản đã thấy rõ, từ tổng diện tích 864 m2, thì bỗng nhiên  chùa An Long đã thực sự sở hữu và hưởng thụ với diện tích lên tới 1087,6 m2, lớn hơn diện tích đất mà chùa An long đã tự khai năm 1996 là 223,6 m2.

Trong khi đó, theo đơn khiếu nại của Ban Đại diện (BĐD) Nhà thờ thì so với diện tích đất do Nhà thờ quản lý theo các chứng từ, tài liệu, hồ sơ gốc và diện tích đất hiện còn thực tế đã bị mất đi hơn 180 m2.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Trưởng BĐD Nhà thờ, cho biết: “ Thật là vô lý, trong khi đất của Nhà thờ thì mất đi, đất của chùa An Long thì “đẻ” ra. Vậy mà chúng tôi khiếu nại rất lâu rồi nhưng UBND TP Đà Nẵng vẫn không giải quyết, xử lý”.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc chỉ phần đất đã bị chùa An Long chiếm.

Lại là …đúng qui trình:

Theo các hồ sơ, tài liệu do BĐD Nhà thờ cung cấp và trình bày của ông Nguyễn Thanh Ngọc, Trưởng Ban Đại diện thì: Mãi đến cuối năm 2009, khi BĐD Nhà thờ phát hiện việc chùa An Long được UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy CNQSDĐ với diện tích lên tới 1001,6 m2 thì BĐD Nhà thờ mới “ té ngửa” và làm đơn khiếu nại gửi UBND TP Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra lại việc cấp GCNQSDĐ cho Chùa An Long. Gần 7 năm nay, UBND TP Đà Nẵng đã ra 4 quyết định về việc giải quyết khiếu nại của Nhà thờ và hàng loạt các biên bản làm việc từ cấp phường, quận, thanh tra, TN&MT…nhưng BĐD Nhà thờ vẫn không chấp nhận vì phần diện tích đất bị mất vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại có phát sinh một số vấn đề mà theo BĐD Nhà thờ cần phải được làm sáng tỏ là: Khi xác định ranh giới tứ cận, tại sao cơ quan chức năng lại dùng chữ ký xác nhận của 5 hộ dân không có ranh giới liền kề ( cách hơn 10m) ký? Tại sao, ranh giới phía Nam giáp với Nhà thờ với chiều dài trên 13 m, nhưng không có chữ ký xác nhận của đại diện Nhà thờ? Tại sao cấp đất cho chùa An Long từ năm 2001, nhưng đến năm 2011 lại yêu cầu ông Nguyễn Thanh Ngọc ký giấy hòa giải với chùa An Long? Việc ông Ngọc tự ý ký giấy hòa giải này đã gây ra mâu thuẫn hết sức nghiêm trọng trong nội bộ BĐD Nhà thờ, vì ông Ngọc không được quyền đại diện làm những việc liên quan đến việc định đoạt tài sản, đất đai, vật chất của Nhà thờ.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc trình bày khiếu nại với Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ.

Mới đây nhất, ngày 16/9/2016, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trực tiếp làm việc và giải quyết khiếu nại của Nhà Thờ. Nhưng, cuối cùng cũng chỉ: “ Giao cho UBND Quận Hải châu làm việc với đại diện chùa An Long và Nhà Thờ để hòa giải, thương lượng…”. Sau đó, UBND Quận Hải Châu đã làm việc với BĐD Nhà thờ và đi đến kết luận: “ Theo kết quả giải quyết của thành phố”  (?).

Trong các văn bản, quyết định của UBND TP Đà Nẵng đều khẳng định việc cấp GCNQSDĐ cho chùa An Long đều đúng qui trình, thủ tục nhưng qui trình và thủ tục có đúng và phù hợp với thực tế hay không lại là một việc khác.

Việc khiếu nại của Nhà thờ vẫn chưa dừng lại, bởi những điều rõ ràng của thực tế chưa được làm sáng tỏ. Đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần xem xét lại từ đầu qui trình cấp GCNQSDĐ cho chùa An Long thì mọi việc sẽ khiến tất cả tâm phục, khẩu phục./.

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh