THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:24

Không giới hạn ĐBQH giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

 

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết: Tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH đề nghị QH cho bổ sung nghị quyết, thông tư liên tịch của các cơ quan, tổ chức vào nhóm văn bản quy phạm pháp luật chịu sự giám sát của QH, các cơ quan của QH.

Liên quan đến thẩm quyền giám sát của ĐBQH, UBTVQH đề nghị QH cho tiếp thu, chỉnh sửa lại dự thảo theo hướng ĐBQH giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân không chỉ giới hạn ở địa phương nơi đại biểu ứng cử như thể hiện tại Điều 4 và Điều 54 của dự thảo Luật.

Đối với hoạt động lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, dự thảo Luật lần này đã bổ sung một số quy định mang tính ổn định của Nghị quyết số 85/2014/QH13 như đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm và hậu quả pháp lý của việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm.

“Về thời điểm, mức tín nhiệm là những vấn đề vẫn còn ý kiến khác nhau, cần được tiếp tục nghiên cứu, tổng kết để quy định phù hợp hơn, nên trước mắt tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 85/2014/QH13 của QH, sau một thời gian thực hiện sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá và báo cáo QH để quy định vào Luật”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết.

Cũng theo ông Lý, để tránh trùng lặp trong các quy định giữa 2 văn bản, UBTV QH sẽ rà soát Nghị quyết số 85/2014/QH13 và trình QH sửa đổi cho phù hợp.

Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND được QH thông qua gồm 10 chương và 91 điều, quy định về hoạt động giám sát của QH, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, Đoàn ĐBQH và ĐBQH; HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến hoạt động giám sát.

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

Cũng trong ngày 20/11, QH đã biểu quyết thông qua dự án Luật Kế toán (sửa đổi); thảo luận ở hội trường về tổng kết việc triển khai tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của QH và dự thảo Nghị quyết về thực hiện chế định Thừa phát lại; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

HÀ HUY LINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh