THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

Công ty XKLĐ Thiên Ân chi nhánh Thanh Hóa: Phát triển kinh doanh gắn liền với an sinh xã hội

Ông Nguyễn Trung Kiên (người bên trái), Giám đốc Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa ký thỏa thuận với đối tác đưa lao động sang làm việc tại thị trường Trung Đông

Hơn 1.000 lao động đã thoát nghèo nhờ XKLĐ

Được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 9/2014, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, nhân viên, Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa đã lựa chọn cho mình thị trường XKLĐ đi các nước Ả rập Xê-út, Malaysia, Qata…giúp hàng trăm lao động trên địa bàn không chỉ thoát được nghèo bền vững, mà còn vươn lên làm giàu chính đáng. Theo báo cáo của Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa, tính đến ngày 31/10/2016, công ty đã tổ chức xuất cảnh cho 400 lao động nữ giúp việc, lao động nam làm trang trại và lái xe gia đình đi làm việc có thời hạn tại Ả rập Xê út, thu nhập từ 9 đến 11 triệu đồng/tháng/lao động. So với những năm trước, 2016 chất lượng lao động được nâng lên rõ rệt. Dự kiến đến hết năm 2016, công ty có thêm 80 lao động sẽ xuất cảnh trước, số lượng lao động mới vẫn tiếp tục tuyển dụng, đào tạo sẽ xuất cảnh trong thời gian sau Tết Đinh Dậu. Năm 2015, Công ty Thiên Ân Thanh Hóa đã xuất cảnh được 520 lao động đi làm việc có thời hạn tại các thị trường lao động: Ả rập Xê út (484 lao động), UAE (9  lao động), Qatar (26  lao động), Malaysia; năm 2014 xuất cảnh được 316 lao động.

Xác định rõ, chất lượng lao động là yếu tố quan trọng giúp công ty phát triển bền vững. Trên cơ sở đó, Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa đã chú trọng công tác đào tạo ngoại ngữ, định hướng nghề và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi xuất cảnh. Cụ thể, để lao động thích nghi với đời sống ở nước sở tại và bắt nhịp nhanh với công việc trong quá trình thực hiện hợp đồng; có tâm lý vững vàng, giảm bớt những khó khăn, áp lực khi phải thay đổi môi trường sống, môi trường làm việc, sự thay đổi về múi giờ, khí hậu, thời tiết...Thiên Ân Thanh Hóa đã tập trung đưa ra những giải pháp đào tạo trực quan bằng hình ảnh sinh động cho học viên được tiếp cận, làm quen với thiết bị đồ dùng của nước mà lao động sẽ sang làm việc. Song song với tạo tạo nghề, ngoại ngữ cho người lao động, Thiên Ân Thanh Hóa luôn chú trọng phố biến những kiến thức cần thiết cho người lao động đảm bảo trước khi xuất cảnh người lao động phải nắm chắc các quy định luật pháp liên quan đến nước Ả rập Xê - út, các điều khoản trong hợp đồng lao động, phong tục tập quán theo đạo Hồi và đặc điểm khí hậu của các nước Trung Đông và tâm lý làm việc độc lập tại gia đình chủ sử dụng đối với giúp việc gia đình. Trong quá trình đào tạo, Thiên Ân Thanh Hóa còn tổ chức mời đại diện của đối tác nước ngoài thường xuyên đến tiếp xúc, cung cấp thêm thông tin và kiểm tra khả năng giao tiếp và kỹ năng nghề, tạo cho người lao động có thêm sự tự tin trước khi sang làm việc ở nước ngoài. Công ty giao cho phòng đào tạo theo sát, đôn đốc kiểm tra, sàng lọc và từ chối đưa đi đối với lao động thiếu ý thức kỷ luật, lười lao động và yếu kém về kỹ năng nghề nghiệp. Từ những giải pháp được công ty thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đối với người lao động trước khi xuất cảnh, nên tỷ lệ rủi do cho người lao động ở nước sở tại là rất thấp, chỉ khoảng hơn 1%.

Người lao động được đào tào thành thạo tiếng nước sở tại, kỹ năng sống và tay nghề trước khi xuất cảnh

Có thể nói, những năm qua công tác XKLĐ trong cả nước nói chung còn nhiều khó khăn; sự cạnh tranh khốc liệt của lao động đến từ các nước, tuy nhiên Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa đã tuyển dụng, đào tạo và đưa được hơn 1.000 lao động nữ đi làm nghề giúp việc gia đình và lao động nam lái xe gia đình tại Ả rập Xê út và các thị trường khác là cả một sự cố gắng, quyết tâm rất lớn, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, khắc phục khó khăn, kiên trì bám trụ địa bàn, không quản ngại nắng mưa, sương gió miệt mài làm công tác tuyên truyền đến từng người lao động rằng: “XKLĐ là một trong những con đường giúp người lao động vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu”.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội

Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa còn tích tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, góp phần chung tay vì cộng đồng, các chương trình tình nghĩa có ý nghĩa như: “chia khó”, tặng sổ tiết kiệm, “ngày vì người nghèo”,  “tặng quà, chúc tết gia đình người lao động”… hàng năm vài trăm triệu đồng. Đánh giá về Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cẩm Thủy khẳng định: “Thiên Ân Thanh Hóa là một công ty hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ có uy tín, chất lượng. Năm 2016, tính đến nay Thiên Ân Thanh Hóa đã đưa 200 lao động huyện Cẩm Thủy xuất cảnh làm việc có thời hạn tại các nước Trung Đông. Kết quả trên đã góp phần quan trọng nhằm giải quyết việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho người lao động. Hàng năm, chỉ tỉnh riêng hệ thống Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Cẩm Thủy, đã có hơn 100 tỷ đồng là tiền của người lao động đang làm việc ở nước ngoài chuyển về cho gia đình. Ngoài ra, Thiên Ân Thanh Hóa còn luôn quan tâm tới gia đình người lao động, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng địa phương thông qua các chương trình như: Tặng quà cho chi hội phụ nữ, quà tết cho gia đình người lao động, tặng sổ tiết kiệm…”.

Lao động nữ trước khi xuất cảnh đi làm giúp việc gia đình tại thị trường Ả rập xê út.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, nhân viên công ty; vận dụng tốt các chính sách của Nhà nước, của tỉnh Thanh Hóa về hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ vay vốn cho người lao động về tuyển dụng, đào tạo, đưa người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; sự chỉ đạo và quan tâm của Ban chỉ đạo XKLĐ tỉnh Thanh Hóa, Sở LĐ-TB&XH; sự phối hợp có hiệu quả của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cũng như các tổ chức tín dụng; sự quan tâm và giúp đỡ từ các phòng LĐ-TB&XH các huyện và Ban chỉ đạo XKLĐ các xã; sự vào cuộc tuyên truyền và vận động của các tổ chức chính trị tại các địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí trên đại bàn Thanh Hóa. Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, Thiên Ân chi nhánh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tuyển chọn những đơn hàng là thế mạnh của công ty, lựa chọn những đơn hàng phù hợp với người lao động. Năm 2017, Cty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa sẽ mở thêm thị trường Đài Loan (Trung Quốc)– đây là thị trường tiềm năng có thể tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm công việc như: giúp việc gia đình, công nhân nhà máy, hộ lý và khán hộ công. Tiếp tục triển khai bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ; phối hợp với đại diện của công ty và đối tác ở nước ngoài giải quyết nhanh và dứt điểm các sự vụ, sự việc nếu phát sinh liên quan đến quyền lợi người lao động; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng thôn, bản tại 11 huyện miền núi xứ Thanh và các huyện khác trên địa bàn, phấn đấu đạt mục tiêu đưa được từ 700 đến 800 lao động xuất cảnh trong năm 2017”.

Hoàng Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh