THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:53

Công nhân khốn khổ vì 2 ông chủ “đùn” nhau “cục nợ” 2,6 tỷ đồng BHXH

 

Theo thông tin mà cơ quan chức năng quận 12 cung cấp, trước đây toàn bộ các CN ký HĐLĐ và làm việc cho Cty TNHH Đi Nô do ông Beag Jong Gi làm đại diện pháp luật, hoạt động ngay chính tại trụ sở của Cty Green Apparel Việt Nam hiện nay.

Tháng 3/2015, ông Beag Jong Gi mới quyết định chuyển nhượng lại cơ sở vật chất cho ông Ha Jea Yeol, ông này mới đổi tên thành Cty TNHH Green Apparel Việt Nam. Tất cả CN của Cty Đi Nô đều làm việc bình thường cho Cty Green Apparel cho đến tận hôm nay.

Trong quá trình thương lượng, tại các buổi làm việc với CN, cả ông chủ Đi Nô và ông chủ của Green Apparel đều cam kết sẽ thanh toán đầy đủ 2,6 tỷ đồng khoản nợ BHXH, BHYT cho cơ quan BHXH quận 12 để giải quyết chế độ cho CN.

Tuy nhiên, ngày 15/4/2015, gần 40 CN đã nghỉ việc đến trụ sở Cty đòi sổ BHXH. Lúc này trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng quận 12, ông Kim Hong Joo (người được ông Ha Jae Yeol ủy quyền) khẳng định sẽ chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ các chế độ BHXH cho CN trước ngày 30/5. Thế nhưng sau đó ông tiếp tục khất cho đến hôm nay vẫn không đóng đồng nào cho cơ quan BHXH.

 Cơ quan chức năng quận 12 làm việc với công nhân

Ngày 26/6, ông Kim Hong Joo (người được ông Ha Jea Yeol ủy quyền) ra thông báo mới yêu cầu toàn bộ CN đang làm việc tại đây chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với Cty Đi Nô để ký hợp đồng thử việc 1 tháng với Cty ông Cty Green Apparel. Sau thời gian thử việc nếu CN đạt yêu cầu sẽ được ký HĐLĐ chính thức, những CN không đạt yêu cầu sẽ bị cho thôi việc và Cty Green Apparel cũng sẽ không chịu trách nhiệm về các chế độ BHXH của CN. Thông báo này khiến hơn 300 CN đang làm việc tại đây sở mất quyền lợi nên đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Những CN này làm việc qua 2 chủ nhưng bây giờ không chủ nào đảm bảo được quyền lợi cho mình.

Để xác định rõ trách nhiệm của đơn vị chịu trách nhiệm về khoản nợ BHXH, sáng 1/7, các cơ quan chức năng quận 12 đã có buổi làm việc với đại diện CN và 2 Cty nói trên.

Tại buổi làm việc, ông Kim Hong Joo cho biết Cty Green Apparel VN đã chuyển đủ số tiền thu BHXH của CN tháng 4/5/2015 cho ông Beag Jong Gi nên không còn trách nhiệm gì với CN. Ông Beag Jong Gi cũng thừa nhận đã nhận khoản tiền này và hứa sẽ hoàn tất trả nợ cho cơ quan BHXH trước ngày 20-7 để đảm bảo quyền lợi cho CN.

Một số CN thu dọn đồ đạc định sẽ nghỉ việc, chuyển chỗ ở.

Ông Beag Jong Gi cũng hứa vào ngày 2/7,, nếu CN nào muốn tiếp tục làm việc tại Cty Green Apparel VN thì Cty Đi nô sẽ làm thủ tục chuyển giao, CN nào không đồng ý ở lại làm việc thì công ty sẽ tiến hành chấm dứt HĐLĐ và chi trả mọi chế độ liên quan cho NLĐ.

AP (Theo LĐO)

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh