THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:33

Hàng trăm công nhân bị “nghỉ việc không thời hạn”

 

Bất ngờ “nghỉ việc không thời hạn”

Chị Nông Thị Tám - Chủ tịch CĐ Cty TNHH GMIE - cho biết: Cty có 432 CNLĐ, vào ngày 30.5, Cty vẫn sản xuất bình thường, thậm chí còn tăng ca đến 21h và không có dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên, đến sáng 1.6, lãnh đạo Cty thông báo có “khách hàng đến thăm”, nên tất cả công đoạn không làm việc nữa và cho CN đi vệ sinh nhà xưởng.

Đến 11h, GĐ điều hành của Cty xuống xưởng họp với CN và bất ngờ tuyên bố cho CN nghỉ việc không thời hạn mà không giải thích lý do tại sao Cty không sản xuất nữa. Chị Tám cho biết thêm, nghe thông tin này, CN hoang mang, bức xúc “truy” GĐ điều hành về nguyên nhân.

Công nhân hoang mang, lo lắng tụ tập trước cổng Cty. Ảnh chụp sáng 6.6. Ảnh: Tất Thảo

Tuy nhiên, ông này nói: “Cũng không biết, cấp trên chỉ đạo như vậy”. Khi CN yêu cầu được chốt sổ BHXH tháng 5.2015, Trưởng phòng nhân sự trả lời rằng, GĐ tài chính đã cầm con dấu nên không giải quyết được, phải đợi đến ngày 8.6. “Trong tuần qua, mọi người có trao đổi với nhau trên mạng.

Lúc đầu, Trưởng phòng nhân sự còn “chat” với mọi người. Nhưng sau khi thông tin lại rằng vào ngày 8.6, CN không phải đến nữa vì chưa giải quyết được, anh này “out” luôn, gọi điện không nghe máy” - chị Tám cho biết.

Bị Cty “bỏ rơi”, CN vô cùng lo lắng khi mất việc, quyền lợi của mình chưa được giải quyết, nhưng CN cũng không biết phải làm thế nào, chỉ còn biết hàng ngày đến Cty chầu chực. Điều bất thường nữa là Cty lén lút chuyển tài sản đi nơi khác. Chị Tám cho biết, trong Cty GMIE có một số Cty làm thuê và đã chuyển tài sản đi từ sáng 1.6. “Còn đồ đạc, tài sản của Cty GMIE, qua một đêm (1.6) cũng bị lén lút chuyển đi hết. Hiện giờ Cty chỉ còn nhà xưởng, phòng làm việc trống không” - chị Tám nói. Cũng theo chị Tám, ngày 3.6, CĐCS Cty đã làm đơn đề nghị khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng của tỉnh, nhưng hiện chưa có phản hồi gì.

Công nhân lo lắng

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi cho CN “nghỉ việc không thời hạn”, Cty đã trả lương tháng 5 cho CN, tuy nhiên, Cty mới chỉ đóng BHXH cho CN đến hết tháng 4.2015; còn tháng 5, Cty chưa đóng, mặc dù đã trừ tiền lương của CN. CN bức xúc muốn biết số tiền trừ vào lương tháng 5 của CN để đóng BHXH đang nằm ở đâu và ai chịu trách nhiệm?.

Điều lo lắng nữa là CN vẫn chưa được chốt sổ BHXH, trong khi Cty đã thu thẻ BHYT của CN. Nếu không được chốt sổ BHXH, CN sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về quyền lợi. CN có thể sẽ không làm được thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Chưa hết, những nữ CN đang mang thai tại Cty này cũng đang rất hoang mang, bức xúc.

Cụ thể, đối với những người mang thai được 2-3 tháng, nếu đóng BHXH gián đoạn, lúc sinh con sẽ không được hưởng chế độ thai sản. Những người sắp đến ngày sinh lại càng khó khăn hơn vì Cty đã thu thẻ BHYT, nên khi sinh con, có nguy cơ không được hưởng quyền lợi về BHYT. CN Tạ Thị Thành Hòa (SN 1990) lo lắng: “Tôi đang mang thai tháng thứ 7.

Nếu Cty đóng cửa thì tôi sẽ không thể xin việc ở Cty khác ngay được. Hơn nữa, do không chốt được BHXH thì sẽ không làm được thủ tục bảo hiểm thất nghiệp; không được BHXH chi trả những khoản trợ cấp khi đi sinh con”. Hiện CĐ các KCN tỉnh Bắc Ninh đang tiếp xúc với CNLĐ, ghi nhận và tổng hợp ý kiến của họ để kiến nghị cơ quan nhà nước xử lý.

AP (Theo LĐO)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh