THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:03

Thái Nguyên: Cần nhanh chóng làm rõ một vụ “chiếm đoạt tài sản”

Đó là nội dung được nêu trong đơn phản ánh của ông Nguyễn Tiến Công (trú tại tổ 7, phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Trao đổi về những mất mát mà vợ chồng ông Nam – bà Hằng đã gây ra, ông Công cho biết: "Vợ chồng tôi có quen biết với vợ chồng ông Nam – bà Hằng. Vợ chồng họ nói với tôi rằng, đang cần một số tiền để kinh doanh sơn. Tin tưởng với lời hứa hẹn sẽ trả sớm, tôi đã cho vợ chồng anh ấy vay tiền. Tính đến ngày 27/5/2015, vợ chồng Nam đã vay của tôi 5.590.000.000đồng (năm tỉ năm trăm chín mươi triệu đồng). Họ cam kết đến ngày 9/6/2015, sẽ thanh toán hết nợ cho vợ chồng tôi. Thế nhưng đến nay họ không thực hiện nghĩa vụ, không thanh toán và chiếm đoạt luôn số tiền nêu trên của vợ chồng tôi”.

Mặt khác, ngày 27/5/2015, vợ chồng ông Nam có đem bán cho ông Công một chiếc xe ô tô (biển kiểm soát 20A-044.89), với số tiền là 320.000.000đ (ba trăm hai mươi triệu đồng). Ông Công đã trao cho vợ chồng Nam 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng).

Giấy vay tiền do vợ chồng ông Nam viết

Cũng theo đơn phản ánh, sau khi nhận tiền, lúc này bà Hằng mới cho biết giấy tờ xe hiện bà đang thế chấp tại ngân hàng VIB, và cam kết trong vòng 10 ngày sẽ trao giấy tờ xe. Nói rồi bà xin thuê lại chiếc xe đó, với lý do đi giải quyết nốt các công việc cá nhân và ông Công đã đồng ý. Tuy nhiên, đến nay vợ chồng Nam – Hằng vẫn không trao giấy tờ cũng như giao xe, đồng thời chiếm đoạt luôn số tiền 300.000.000đồng, mà ông Công đã đưa.

Với tư cách là bị hại, ông Công cho rằng, vợ chồng ông Nam đã có rất nhiều thủ đoạn, hành vi hòng chiếm đoạt tài sản của gia đình ông. Nhận thấy quyền lợi bị xâm phạm nghiêm trọng và hành vi của vợ chồng Nam cần phải chấm dứt, tránh gây hệ quả cho người khác, tháng 6/2015 ông Công đã làm đơn tố cáo đến Công an tỉnh Thái Nguyên.

Song điều khiến ông Công thất vọng là đến nay, đã hơn một năm trời trôi qua, kết quả giải quyết đơn tố như thế nào ông vẫn không được biết. Ngày 5/10/2016, ông Công cho biết, đến nay ông vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản hoặc phản hồi nào từ Công an TP. Thái Nguyên cũng như Công an tỉnh Thái Nguyên. Trong khi đó, kẻ chiếm đoạt tài sản của ông vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Giấy bán xe và kèm theo cam kết sẽ trả lại xe của vợ chồng ông Nam với ông Công

Trao đổi với phóng viên Báo Dân Sinh, một cán bộ điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: Qua điều tra ban đầu, cơ quan điều tra đã xác minh rõ hai vấn đề, về phần dân sự thì đã kết thúc. Còn những dấu hiệu phạm tội hình sự thì Công an tỉnh đã chuyển xuống Công an TP. Thái Nguyên tiếp tục điều tra theo thẩm quyền và theo quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân.

Kết quả xác minh điều tra thế nào, vướng mắc chỗ nào, đề nghị Công an TP. Thái Nguyên, Công an tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng vào cuộc, đôn đốc, điều tra làm rõ và sớm có kết luận cũng như có phản hồi chính thức cho người tố cáo.

Căn cứ vào nội dung trình bày của ông Công, Luật sư Nguyễn Công Hiếu (thuộc đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định:

 1/ Với những hành vi nêu trên, bà Nguyễn Thị Hằng và ông Trần Văn Nam có phạm tội hay không?

“Theo nội dung đơn phản ánh của ông Công thì có thể thấy vợ chồng ông Nam –bà Hằng có dấu hiệu phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” - Điều 140 Bộ luật Hình sự. Cụ thể như, bà Hằng đã thế chấp cho ngân hàng VIB chiếc xe ôtô biển kiểm soát 20A – 044.89.  Và như vậy, tài sản thế chấp cụ thể là xe ôtô đã bị hạn chế giao dịch (không được bán, nếu không cho phép) theo đúng quy định tại hợp đồng thế chấp và luật định, nên giao dịch bán xe ôtô cho ông Công đã bị xem là vô hiệu. Bà Hằng mặc dù không được quyền bán xe ô tô, nhưng vẫn bán xe cho ông Công, sau đó lại ký giấy mượn xe và hẹn sẽ trả lại xe sau 10 ngày nhưng không thực hiện thì đã có dấu hiệu dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của ông Công (làm cho ông Công lầm tưởng về việc sẽ được nhận bàn giao xe để đưa tiền, nhưng thực tế là ông Công không nhận được xe) và đã có dấu hiệu của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

2/ Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm thì cơ quan điều tra căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự để giải quyết theo thời gian luật định và thông báo cho người tố giác được biết kết quả. 

Điều 103. Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

- Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

- Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước phải được gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết.

ĐƯỜNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh