THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:32

Có hay không chuyện “ép tạm thanh lý hợp đồng”?

 

Anh Trần Văn Thứ ký hợp đồng lao động với Cty Vinaconex để làm việc trong lĩnh vực xây dựng cho cty National Devolopment Contruction Company và đã nộp các khoản phí cho công ty này gồm: tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng, phí dịch vụ xuất khẩu lao động, phí môi giới, quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, phí mua bảo hiểm tự nguyện và phí visa cũng như một số khoản tiền khác. Anh Thứ xuất cảnh sang Libya làm việc từ ngày 24/6/3013 với thời hạn 2 năm kể từ ngày nhập cảnh sang Benghazi Libya.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2014, tình hình giao tranh chiến sự tại Libya diễn ra, anh Thứ là một trong ba lao động Việt Nam bị mất liên lạc tại Benghazi, Libya đến nay vẫn chưa rõ tung tích.

 

Lao động làm thủ tục khám sức khoẻ đi làm việc ở nước ngoài (ảnh minh hoạ)

 

Theo đơn thư gửi đến Báo Lao động và Xã hội, chị Thu cho biết, trong 9 tháng qua, gia đình chị không nhận được bất kỳ tin tức nào của anh Thứ cũng như không có sự thông báo từ phía công ty Vinaconex. Đến ngày 23/4 vừa qua, gia đình chị nhận được yêu cầu từ phía công ty đến để ký vào một số giấy tờ không có tiêu đề, nội dung nên nhất quyết không ký. Sau khi phản đối kịch liệt, phía công ty Vinaconex đưa ra “Biên bản tạm thanh lý hợp đồng”, trong đó có ghi thanh toán cho gia đình anh Thứ số tiền 16.120.000đ tiền phí dịch vụ và 10.000.000đ tiền công ty hỗ trợ cùng điều khoản qui định “Hai bên không còn tranh chấp và khiếu kiện nào liên quan đến hợp đồng này” khiến gia đình chị Thu rất bức xúc và cho rằng công ty Vinaconex đang thoái thác trách nhiệm.

Trong đơn, chị Thu nêu rõ: “Cty Vinaconex có sự gian dối nhằm thoái thác trách nhiệm tìm kiếm thông tin liên lạc của anh Thứ khi buộc gia đình tôi ký biên bản tạm thanh lý hợp đồng trong lúc anh Thứ vẫn bặt vô ấm tính, chưa biết sống chết ra sao… Đối với các khoản hỗ trợ do công ty Vinaconex đề xuất chúng tôi không đồng ý vì hiện nay, mọi tin tức về anh Thứ đều không có. Điều chúng tôi quan tâm nhất là tin tức của chồng tôi hiện nay ra sao. Mọi khoản bồi thường, hỗ trợ, chúng tôi sẽ thoả thuận sau khi nhận được thông tin chính xác về anh Thứ. Từ ngày không có thông tin về chồng, mẹ con tôi ngày đêm thấp thỏm ngóng đợi tin tức, tôi bị suy sụp tinh thần, sức khoẻ giảm sút, cuộc sống gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Chúng tôi mong mỏi các cơ quan chức năng nhanh chóng tìm kiếm thông tin chồng tôi để gia đình ổn định cuộc sống.”

 

Lao động làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài (ảnh minh hoạ)

 

Trao đổi với PV Báo Lao động và Xã hội về trường hợp của anh Trần Văn Thứ, ông Nguyễn Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Cty Vinaconex khẳng định, kể từ tháng 7/2014 đến nay, cty đã nhiều lần cử cán bộ về tận gia đình anh Thứ thăm hỏi, động viên gia đình và luôn giữ liên lạc, đồng thời đã hỗ trợ gia đình 2 lần, mỗi lần 10.000.000đ.

Ông Hiệp cho biết: “Cách đây 15 ngày, gia đình anh Thứ có gọi đến công ty và muốn gặp để hỏi về thông tin của lao động này. Về phía công ty cũng đã thông báo tình hình của anh Thứ  và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để tìm kiếm. Cty chúng tôi cũng thống báo về các khoản tiền hỗ trợ lao động về nước sau chiến tranh Lybia theo qui định, nếu gia đình muốn nhận thì có thể ký thay và nhận các khoản tiền đó. Nhưng gia đình chỉ nhận khoản tiền hỗ trợ và không nhận các khoản tiền còn lại của anh Thứ. Về việc tạm thanh lý hợp đồng như chị Thu nói, chúng tôi chưa bảo gia đình họ ký bất cứ một giấy tờ gì. Có thể cán bộ của chúng tôi đưa một số giấy tờ để hỗ trợ ủng hộ lao động về nước, chứ không phải bảo họ thanh lý hợp đồng, và đây là bản thanh lý chung, có thể chưa chỉnh sửa chỉ đưa ra để gia đình lao động biết. Tôi phải khẳng định chưa ai nói đến việc thanh lý hợp đồng và ép buộc họ phải ký vào bản thanh lý hợp đồng nào, vì lao động đã về đâu mà thanh lý, chúng tôi cũng biết luật chứ! Trong thời gian tới chúng tôi sẽ luôn luôn theo dõi thông tin và có trách nhiệm đến cùng với người lao động, việc này tôi cũng đã trao đổi trực tiếp với bố mẹ, vợ anh Thứ…”

Ngay khi có thông tin từ phía Cty Vinaconex, chúng tôi đã liên lạc với chị Thu qua điện thoại để xác minh lại sự việc, người phụ nữ này cũng thừa nhận từ ngày mất thông tin của anh Trần Văn Thứ, phía cty Vinaconex đã 2 lần đến thăm hỏi và hỗ trợ 2 lần tổng cộng là 20 triệu đồng. Song việc thông tin thường xuyên cho gia đình là không có, điều họ mong muốn phía doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm thông tin về anh Thứ, không chấm dứt hợp đồng và thông tin một cách kịp thời, đừng để gia đình họ sống trong cảnh phải hoang mang, lo sợ và thấp thỏm…

Ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước cho biết, Cục đã có thông tin về sự việc và xác minh thông tin từ phía cty Vinaconex. Thực tế nếu có biên bản tạm thanh lý hợp đồng như gia đình người lao động phản ánh là không đúng, vì thông tin cụ thể từ phía lao động vẫn chưa có và đây là sơ suất của doanh nghiệp. Trách nhiệm doanh nghiệp vẫn tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ quan liên quan để tìm kiếm thông tin của người lao động. Chỉ khi doanh nghiệp và người lao động cùng thoả thuận thì hợp đồng thanh lý mới được ký. Trong thời gian tới, công ty Vinaconex có trách nhiệm tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước để tìm kiếm thông tin của anh Trần Văn Thứ đến cùng, đồng thời thông báo kịp thời về thông tin của lao động này đến gia đình một cách nhanh chóng nhất.

Huyền Minh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh