THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:38

Chương trình GDPT mới sẽ không thực hiện phương thức giáo dục cào bằng

 

 

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, với yêu cầu của Chương trình mới, thầy cô giáo phải là người chủ động tổ chức hoạt động cho học sinh.

 

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình GDPT mới cho biết, chương trình mới lần này sẽ có 3 điểm thay đổi cơ bản, đó là: Phương pháp xây dựng chương trình; cách phát triển, hình thành các năng lực cốt lõi cho học sinh; sự phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, với yêu cầu của Chương trình mới, thầy cô giáo phải là người chủ động tổ chức hoạt động cho học sinh, đồng thời đóng vai trò người hướng dẫn trẻ tự học. Đặc biệt, với trọng tâm chương trình là hình thành, bồi dưỡng phẩm chất và năng lực dạy học, nên Chương trình GDPT mới sẽ không thực hiện phương thức giáo dục cào bằng. Bên cạnh đó, Chương trình GDPT mới sẽ tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những nội dung học tập phù hợp với bản thân mình. Quan trọng hơn trên cơ sở đó, sẽ điều chỉnh cả quá trình dạy học của giáo viên.

Chia sẻ về Chương trình GDPT mới, GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay: “Chúng ta không thực hiện nền giáo dục cào bằng mà thực hiện nền giáo dục có sự quan tâm tới từng đối tượng. Chúng ta biết rằng, năng lực là sự kết hợp từ những tố chất sẵn có và quá trình rèn luyện, học tập. Mỗi cá nhân đều có tố chất khác nhau. Do đó, khi họ được học thuận lợi để phát triển những tố chất đó thì họ sẽ trở thành người có năng lực. Ngược lại, nếu chúng ta áp dụng nền giáo dục dùng chung cho tất cả mọi người, chúng ta sẽ làm thui chột tiềm năng của nhiều học sinh”.

HÒA CÙ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh